อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

AFP

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้งนั้นเกือบกลายเป็นชนวนให้เกิดสงคราม เวลานี้สมาชิกของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านถูกสังหารไปอีกคน เตหะรานขู่จะตอบโต้คืน

หน่วยพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านขู่อิสราเอลด้วยการตอบโต้หลังจากสมาชิกคนหนึ่งถูกสังหารในซีเรียอีกครั้ง “ไซออนิสต์ควรรู้ว่าพวกเขาจะต้องชดใช้สำหรับเลือดบริสุทธิ์ที่หลั่งไหลจากอาชญากรรมครั้งนี้” ผู้บัญชาการฮุสเซน ซาลามี ประกาศคำขู่เมื่อวันพุธ ตามรายงานของสำนักข่าว Tasnim เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สมาชิกคนหนึ่งของกองกำลังชั้นยอดถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่บริเวณใกล้กับเมืองอเลปโป ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสมาชิกกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติที่เสียชีวิตนั้นมีตำแหน่งและยศอะไร หรืออาจเป็นสมาชิกระดับล่างของหน่วยงานก็ได้

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่บริเวณสถานทูตอิหร่านในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เมื่อต้นเดือนเมษายน ทำให้นายพลของหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติ 2 นายถูกสังหาร เหตุการณ์ครั้งนั้นเกือบเป็นชนวนให้เกิดสงครามระหว่างอิหร่านกับอิสราเอล อิหร่านตอบโต้ด้วยการโจมตีอิสราเอลโดยตรงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยยิงจรวด โดรน และขีปนาวุธร่อนหลายร้อยลูก ซึ่งส่วนใหญ่ถูกสกัดด้วยระบบป้องกันอากาศยานของอิสราเอล

นับตั้งแต่การปฏิวัติในปี 1979 สหรัฐอเมริกาและอิสราเอลถือเป็นศัตรูตัวฉกาจของสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน ในอดีตนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลยังเคยกล่าวถึงอิหร่านว่าเป็น “ศัตรูที่สำคัญที่สุด” อีกด้วย หลังจากสงครามฉนวนกาซาปะทุขึ้นเมื่อ 8 เดือนก่อน ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและอิหร่านก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก รัฐยิวพบว่าตนเองถูกโจมตีในหลายแนวรบ ทั้งเลบานอน ซีเรีย อิรัก และเยเมน ซึ่งเป็นพันธมิตรกับอิหร่าน

อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศหลายร้อยครั้งในประเทศเพื่อนบ้าน นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองของซีเรียเริ่มต้นขึ้นในปี 2011 โดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ที่ฝักใฝ่อิหร่าน รวมถึงฐานที่มั่นในซีเรีย และบ่อยขึ้นหลังจากสงครามในฉนวนกาซาเริ่มต้นขึ้น

อิสราเอลไม่ค่อยแสดงความเห็นเกี่ยวกับการโจมตีของตนในซีเรีย แต่มักประกาศบ่อยครั้งว่าพวกเขาจะไม่ยอมให้อิหร่านขยายบทบาทในซีเรีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาครง และเนทันยาฮู ปะทะกันหลังเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพถูกโจมตีในเลบานอน

กองทัพอิสราเอลโจมตีฐานที่ตั้งของกองกำลัง ‘หมวกสีฟ้า’ ในเลบานอนหลายครั้ง ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่ง

“พิพัฒน์”เสียใจแรงงานไทยเสียชีวิตในอิสราเอล กำชับทูตแรงงานติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ด้าน “ปลัดบุญสงค์”สั่ง 5 เสือแรงงานลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวแล้ว

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีแรงงานไทยเสียชีวิต 1 ราย จากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลว่า

ด่วน! แรงงานไทยตาย 1 ราย สถานทูตไทยในอิสราเอล เผย 11 พื้นที่ห้ามทำงาน-พักอาศัย

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (11 ต.ค. 67) ได้เกิดเหตุยิงจรวดต่อสู้รถถัง (anti-tank missile) เข้าไปยังนิคมเกษตร Yir'o

รองเลขาฯ​สมช.​ เผย​จับตา​สงครามอิสราเอล-​ฮามาส​ ปะทุระลอกใหม่​

นายฉัตรชัย​ บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.) กล่าวถึงเหตุการณ์ปะทุความรุนแรงสงครามระหว่างกลุ่มอิสราเอลและฮามาส​ ว่า​ ขณะนี้ได้มีการแจ้งเตือนให้คนไทยพยายามเดินทางออกจากพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนเหนือของประเทศอิสราเอลติดกับเลบานอน