แฉอีก! ผอ.รร.ใช้เงินผ้าป่าซื้อรถบัสเก่า 1.5 ล้าน ขับวันเดียวซ่อม 2 ปี

9 ธ.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนมรายงานว่า สืบเนื่องจากวันที่ 8 ธันวาคม 2565 เวลา 08.30 น. นักเรียนชั้นมัธยม โรงเรียนกุตาไก้วิทยาคม ต.กุตาไก้ อ.ปลาปาก จ.นครพนม กว่า 200 คน รวมทั้งผู้นำชุมชน ท้องถิ่น กลุ่มศิษย์เก่าฯ และผู้ปกครอง ได้รวมตัวกับขับไล่นายวันศักดิ์ คำแหง ผู้อำนวยการโรงเรียนกุตาไก้วิทยาคม และ นายไพฑูรย์ ไชยชนะ ครูชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่การเงิน ออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง โดยมีนายภคิน ลดาดกจิรานนท์ รอง ผอ.สพม.นครพนม รักษาราชการแทนฯ นำนิติกร สพม.ฯและ ผอ.รร.แห่งหนึ่ง ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเดินทางมารับหนังสือร้องเรียน ท่ามกลางความคลางแคลงใจถึงความที่โปร่งใส และเมื่อรับหนังสือแล้วก็ไม่ได้ให้ความมั่นใจอะไร รีบขึ้นรถตู้เดินทางกลับทันที

ทั้งนี้ คณะผู้ปกครอง นักเรียน ผู้นำหมู่บ้าน และมวลชนชาว ต.กุตาไก้ ต้องการยื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม (สพม.ฯ) เพื่อให้มีการตรวจสอบการบริหารงบประมาณของโรงเรียนแห่งนี้ เช่น การแจกเงินทุนปัจจัยพื้นฐานสำหรับนักเรียนยากจน ตั้งแต่ปี 2561-2564 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,482,500 บาท (สองล้านสี่แสนแปดหมื่นสองพันห้าร้อยบาทถ้วน), การบริหารงบประมาณอื่นๆ การจัดซื้อรถบัส เป็นต้น

โดย นายเกรียงไกร สุขัน อายุ 50 ปี รองนายก อบต.กุตาไก้ ในฐานะเป็นศิษย์เก่า รร.กุตาไก้วิทยาคม เปิดเผยว่ามีความไม่โปร่งใสหลายอย่าง เเต่ที่เห็นชัดเจนคือเรื่องซื้อรถบัส ซึ่งเป็นเงินที่ได้จากการทำผ้าป่าโรงเรียนจากศิษย์เก่าและชาวบ้าน ยอดเงินได้ประมาณ 1.3 ล้าน ภายหลัง ผอ.ฯ นำเงินดังกล่าวไปซื้อรถบัสในราคา 1.5 ล้านบาท และเป็นคนติดต่อประสานงานซื้อคนเดียว เมื่อสอบถามเพื่อขอข้อมูลเอกสารซื้อขายรถ ก็ไม่มีการเปิดเผย เพิ่งทราบไม่นานว่าเป็นรถตีทะเบียนจอดมาปรับปรุงใหม่ วันแรกที่มีการส่งมอบรถก็พังแล้ว รถคันนี้วิ่งไปซ่อมไปตลอดทาง กล่าวคือรถเสียกลางทางหลายครั้งมากๆ จนขับไม่ได้ต้องเอาไปจอดซ่อม หายไป 2 ปีเศษเพิ่งนำกลับมาที่โรงเรียน และจอดสงบนิ่งในโรงเรือนที่สร้างเป็นโรงเพาะเห็ด ต้องเปลี่ยนมาเป็นโรงจอดรถบัสในสภาพที่แทบใช้การไม่ได้ “ซื้อรถคันนี้มาเหมือนเอาคนป่วยมารักษา รอวันตายอย่างเดียว” นายเกรียงไกร กล่าว

นอกจากนี้สภาพรอบโรงเรียน ก็ไม่ได้รับการปรับปรุงหรือพัฒนา บริเวณเสาธงชาติหรือป้ายโรงเรียนขาดการเอาใจใส่มีหญ้าขึ้นรก ถนนทางเข้าออกโรงเรียนเป็นหลุมลึก ก็ไม่ได้รับการปรับปรุงซ่อมแซม อุปกรณ์การเรียนการสอนเสียหาย ขาดการซ่อมบำรุงรักษา รวมทั้งไม่เปิดโอกาสทางการเรียนค้นคว้าหาความรู้ ตลอดจนอาคารเรียน ห้องเรียน ห้องน้ำ รั้วโรงเรียน น้ำ ไฟ ทุกอย่างชำรุดทรุดโทรม กลุ่มผู้ร้องเรียนก็ได้ระบุไว้ในหนังสือร้องเรียนด้วย แต่กังวลว่าจะมีการช่วยเหลือกัน และไม่เชื่อมั่นบางคนใน สพม.นครพนม เพราะมีประวัติการทุจริตเกี่ยวกับสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งนักประชาสัมพันธ์ และบ่อยครั้งที่ทำดำให้เป็นขาว หากเป็นเช่นนี้เชื่อว่าไม่นาน ผอ.ฯ ซึ่งมีความสนิทสนมกับบุคคลบางคนใน สพม.ฯ ก็จะกลับมาบริหารโรงเรียนนี้เหมือนเดิม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนึ่งปีมีครั้ง รับจ้างล้างฮวงซุ้ย เทศกาลเช็งเม้ง ไหว้สุสานบรรพบุรุษ

คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้จัดเตรียมทำความสะอาดฮวงซุ้ย ด้วยการตัดหญัา และปรับภูมิทัศน์สถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานเช็งเม้ง ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-5 เม.ย.67 โดยได้เริ่มมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพ คนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว ทำให้บรรยากาศทั่วไปภายในพื้นที่สุสานคึกคักขึ้นมาทันที

หายปริศนากว่า 1 เดือน ญาติบุกทวงถามคดี 'เสี่ยบ่อนไก่' ไม่คืบหน้า หลังพบจอดรถทิ้งริมโขง

นายสำราญ สมหวัง อายุ 74 ปี พร้อมญาติพี่น้องเดินทาง สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ตำบลนาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีดังกล่าวต่อ พล.ต.ต.ภานุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร เกี่ยวกับคดีที่ นายขนบ สมหวัง อายุ 56 ปี หรือ “นายหัวสมาร์ท” น้องชายและเป็นเจ้าของสนามชนไก่

'ราเมศ' ย้ำจุดยืนประชาธิปัตย์ ไม่นิรโทษกรรมคดีทุจริต-ม.112

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาฯ ออกมาระบุถึงมูลเหตุความขัดแย้งทาง

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (8) กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลวังตามัว จ.นครพนม “จากการสงเคราะห์...สู่การพัฒนาทั้งตำบล”

กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลวังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล “ผู้สรรค์สร้างความมั่นคงของมนุษย์ระดับชาติ”

'หมอวรงค์' เปิดใจ! ทำไมต้องมี 'พรรคไทยภักดี'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี คำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ เพื่อความชัดเจนว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี ตั้งใจอ่านให้จบนะครับ