'ปิงปอง' โพสต์ เยาวชนจะเป็นอย่างไร สาเหตุหลักมาจากครอบครัว

นาทีนี้หนึ่งในข่าวที่น่าหดหู่ใจก็คงหนีไม่พ้นข่าวเด็กวัย 14 วางแผนให้แฟนหนุ่มวัย 16 บุกมาฆ่าแม่ตัวเอง เพราะแม่กีดกันความรัก เรียกได้ว่าเป็นข่าวที่สังคมกำลังวิจารณ์กันมากมาย ล่าสุดนักร้องหนุ่ม ปิงปอง-ศิรศักดิ์ อิทธิพลพาณิชย์ ก็ได้แชร์บทความเกี่ยวกับข่าวดังกล่าวพร้อมเผยมุมมองของตนว่าส่วนใหญ่เยาวชนจะเป็นอย่างไร สาเหตุหลักมันมาจากสังคมที่เลี้ยงดู โดยเฉพาะ "ครอบครัว"
"ตอนเด็กๆ ผมก็เคยทะเลาะกับเด็กแถวบ้านจนหยิบไม้ออกไปไล่หวดนะ เรียกว่าเด็กเหี้ยก็ได้ แต่ตอนนั้นเราโดนแกล้งและไม่มีผู้ใหญ่คนไหนคิดว่ามันสำคัญ ไม่มีใครบอกใครสอนให้จัดการกับปัญหายังไง เราก็แก้ปัญหาแบบวุฒิภาวะเด็กๆ ไปสิ บางทีเราก็ควรเอะใจได้แล้วว่า
1. พ่อแม่รักลูกทุกคนจริงๆ เหรอ
2. พ่อแม่ทุกคนเลี้ยงลูกได้ดีแล้วจริงๆ เหรอ
3. สภาพแวดล้อมตรงนั้นมันส่งเสริมให้เด็กไปทางไหน
4. เราเอาตรรกะ, สติ และการยับยั้งชั่งใจแบบผู้ใหญ่มาวัดกับเด็กได้ด้วยเหรอ
ท่ามกลางพายุที่สาดออกมาว่า "เด็กเหี้ย" มีสักกี่คนที่เอะใจว่า เอ๊ะ ทำไมเด็กถึงคิดและทำอะไรแบบนี้ มันมีอะไรที่ชี้นำให้เด็กตัดสินใจแบบนี้ เพราะถูกเลี้ยงมาไม่ดี พ่อแม่ไม่สั่งสอน ไม่ได้รับความรักจากพ่อแม่ผู้ปกครอง มีการใช้ความรุนในครอบครัว?
ถ้าเป็นสาเหตุข้างต้น เราจะเอาความผิดไปลงที่เด็กอย่างเดียวไม่ได้นะ เยาวชนจะเป็นอย่างไร สาเหตุหลักมันมาจากสังคมที่เลี้ยงดูเค้ามาโดยเฉพาะ "ครอบครัว"
ถ้าไม่อยากเห็นภาพแบบนี้อีก เราก็ควรตระหนักกันแล้วมั้ยว่าตอนนี้เราเป็นผู้ใหญ่ที่สร้างสังคมแบบไหนให้เค้าดู
ถ้าคุณเป็นหนึ่งในคนที่ชอบบูลลี่ชาวบ้าน ถ้าคุณโมโหแล้วชอบใช้กำลัง ถ้าคุณชอบใช้อำนาจใช้เส้นสายกดขี่คนอื่นและหาประโยชน์เข้าตัว หากคุณคิดว่าการใช้กำลังหรือศาลเตี้ยคือสิ่งที่ทำได้ หากคุณยังมองว่าการทำร้ายเด็กทั้งทางกายและใจเป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่สามารถทำได้ เราก็อาจจะได้เห็นอะไรแบบนี้ไปเรื่อยๆ
มีเพลงที่เค้าเตือนผู้ใหญ่มาตั้งแต่ยุค 80 แล้วว่า เด็กจะดีเพียงใดนั้น รู้ๆ กัน อยู่ที่ใคร เด็กเหี้ยบางทีก็เป็นผลจากผู้ใหญ่ห่วยๆและสังคมที่ไม่สมประกอบแบบนี้นั่นแหละ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊ก D Gerrard' รับเคยท้อจนคิดสั้น ใช้ดนตรีเป็นที่พึ่งจนประสบความสำเร็จ

จากชีวิตในวัยเด็กของ "บิ๊ก D Gerrard” หรือ ไบรอัน เจอร์ราร์ด อุกฤษ วิลลีย์ บรอด ดอนกาเบียล เติบโตมาพร้อมกับความเข้มงวดของครอบครัว โดนกลุ่มเพื่อนวัยเด็กบูลลี่ และทำร้ายร่างกาย

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'เบียร์ พร้อมพงษ์' ส่ง4 เพลงเติมกำลังใจร่วมเดินทางกลับบ้านสู่อ้อมกอดครอบครัว

ช่วงนี้หลายคนกำลังเตรียมเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปหาครอบครัวหรือคนที่รักในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพื่อกลับไปชาร์ตแบตเพิ่มพลังใจหลังจากที่มาสู้งานในเมืองหลวงกันตลอดทั้งปี

เปิดผลสำรวจวัยโจ๋ ขีดเส้นสนามกีฬาฟุตซอล ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน

เครือข่ายงดเหล้า และสสส. ส่งเสริมกีฬาเยาวชนจัดฟุตซอล No-L ชิงถ้วยพระราชทานฯ รร. ราชวินิต มัธยม คว้าแชมป์ไปครองสมัยที่ 2 ด้วยสกอร์ 6:0 ในขณะที่ผลสำรวจร้อยละ 90 ต้องการให้สนามแข่งไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน และร้อยละ 84.8 คิดว่ากีฬาฟุตซอลทำให้เยาวชนเห็นคุณค่าของตัวเอง