รัสเซียเอาบ้าง ระดมนักรบอาสาจากซีเรีย-ตะวันออกกลาง

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ไฟเขียวแผนเปิดรับอาสาสมัคร รวมถึงจากต่างประเทศ เข้าร่วมกองทัพรัสเซียสู้รบในยูเครน เครมลินอ้างทีสหรัฐยังสนับสนุนให้ทหารรับจ้างมาช่วยยูเครนได้ รัฐมนตรีกลาโหมคุยมีนักรบจากซีเรียและตะวันออกกลางอาสามากกว่า 16,000 คนแล้ว

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน นั่งเป็นประธานประชุมรัฐบาลผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล ที่กรุงมอสโก เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2565 (Photo by Mikhail KLIMENTYEV / SPUTNIK / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2565 อ้างคำแถลงของดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินว่า การส่งนักรบอาสาสมัครไปสู้รบในยูเครนเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ เพราะสหรัฐเองก็สนับสนุนมาตรการส่งทหารรับจ้างมาช่วยกองทัพยูเครนสู้รบเช่นกัน ฉะนั้น นักรบจากซีเรียและตะวันออกกลางจะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการสู้รบในยูเครนด้วย

เขากล่าวด้วยว่า กระทรวงกลาโหมบอกว่า พวกที่ต้องการหรือขอมา (สู้รบ) ส่วนใหญ่เป็นพลเมืองจากประเทศในตะวันออกกลางและซีเรีย

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีปูตินประกาศสนับสนุนแผนการอนุญาตให้นักรบอาสา รวมถึงจากต่างประเทศ เข้าร่วมการสู้รบที่ยูเครน โดยเซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย อ้างว่า มีอาสาสมัครมากกว่า 16,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากตะวันออกกลาง ได้ร้องขอเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย

ปูตินสั่งการให้เปิดปฏิบัติการทางทหารที่ยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยชาติตะวันตกระบุว่า ปูตินส่งกำลังทหารเกือบทั้งหมดที่เคยวางกำลังมากกว่า 100,000 นายตามแนวชายแดน เข้ามาในยูเครนแล้ว ก่อนหน้านี้ ปูตินเคยประกาศว่า ปฏิบัติการนี้จะใช้ทหาร "อาชีพ" เท่านั้น แต่ในสัปดาห์นี้กองทัพรัสเซียยอมรับว่ามีทหารเกณฑ์เข้าร่วมด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร