รัสเซียไม่ให้อภัย 'ไบเดน' เรียก 'ปูติน' เป็นอาชญากรสงคราม

เห็นภาพโหดร้ายสะเทือนใจจากการรุกรานยูเครน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทนไม่ไหวตราหน้าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เป็น "อาชญากรสงคราม" รัสเซียโต้ไม่อาจให้อภัยคำพูดจากปากผู้นำประเทศที่เคยระเบิดถล่มฆ่าผู้คนนับแสนทั่วโลก

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (ซ้าย) จับมือประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระหว่างการประชุมสหรัฐ-รัสเซียซัมมิต 2564 ที่สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2564 (Photo by Mikhail Svetlov/Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ผู้เคยหลุดปากเรียกประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เป็น "ฆาตกร" จนทำให้รัสเซียเรียกทูตประจำสหรัฐกลับประเทศมาแล้วเมื่อปีกลาย ได้ใช้คำเรียกขานปูตินที่ทำให้รัสเซียเดือดดาลอีกครั้งระหว่างการตอบคำถามนักข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ

"ท่านประธานาธิบดี หลังจากทุกสิ่งที่เราได้เห็นแล้ว ท่านพร้อมจะเรียกปูตินว่าเป็นอาชญากรสงครามหรือยัง" นักข่าวรายหนึ่งชงคำถาม แต่ไบเดนตอบว่า "ไม่" ก่อนจะเปลี่ยนคำตอบหลังถูกท้าทายว่า "คุณถามผมว่าผมจะบอกไหมน่ะหรือ? โอ้ ผมคิดว่าเขาเป็นอาชญากร"

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ชี้แจงในเวลาต่อมาว่า ไบเดน "พูดออกมาจากใจ" ภายหลังได้เห็นภาพความรุนแรงอัน "ป่าเถื่อน" ในยูเครน แต่ไม่ใช่คำประกาศอย่างเป็นทางการ กระทรวงการต่างประเทศมีกระบวนการทางกฎหมายแยกต่างหากที่จะตัดสินเกี่ยวกับอาชญากรรมสงคราม

ถือเป็นครั้งแรกที่ไบเดนใช้วลี "อาชญากรสงคราม" กับปูติน แต่ผู้นำสหรัฐยังไม่หยุดแค่นั้น เขาทวีตผ่านบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีสหรัฐในเวลาต่อมาอีกว่า ปูตินกำลังสร้างความหายนะและความสยดสยองต่อยูเครน ทิ้งระเบิดอาคารอพาร์ตเมนต์และแผนกสูติกรรม เหล่านี้เป็นการกระทำโหดร้ายป่าเถื่อน ทำให้ชาวโลกโกรธแค้น

ด้านดมิตรี เปสคอฟ โฆษกของปูติน ตอบโต้ผ่านสื่อของรัสเซียว่า เป็นเรื่องที่ "ยอมรับไม่ได้และให้อภัยไม่ได้" ที่การกล่าววาจาโจมตีนี้มาจากผู้นำประเทศที่เคยทิ้งระเบิดฆ่าผู้คนนับแสนคนทั่วโลก

ไบเดนเพิ่งประกาศในวันเดียวกันนี้ว่า สหรัฐจะมอบความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมแก่ยูเครนมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงจะช่วยจัดหาอาวุธต่อต้านอากาศยานระยะไกลให้ด้วย

รัฐบาลสหรัฐและนาโตยืนกรานปฏิเสธเสียงเรียกร้องของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ที่เพิ่งกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมาชิกรัฐสภาสหรัฐเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันพุธ ที่ต้องการให้กำหนดเขตห้ามบินเหนือยูเครน โดยอ้างว่าจะนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 แม้ในมุมมองของผู้นำยูเครนที่ให้สัมภาษณ์เอ็นบีซีจะบอกว่า สงครามนั้น "อาจเริ่มต้นขึ้นแล้ว".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน