HRW บี้ยูเครนเลิกประจานเชลยศึกรัสเซียทางออนไลน์

"ฮิวแมนไรต์วอตช์" เรียกร้องทางการยูเครนยุติการโพสต์วิดีโอทหารรัสเซียที่โดนจับเป็นเชลยศึก ระบุการเผยแพร่ภาพทางออนไลน์ที่เป็นการดูหมิ่นศักดิ์ศรีถือเป็นการละเมิดพันธกรณีระหว่างประเทศตามอนุสัญญาเจนีวา

ทหารรัสเซีย 2 นายโดนยูเครนจับตัวไว้ได้ ภายหลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารรุกรานยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 (Photo by Embassy of Ukraine in Ankara/Handout/Anadolu Agency via Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม 2565 กล่าวว่า องค์กรจับตาสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรต์วอตช์ (HRW) จากสหรัฐ ออกแถลงการณ์เรียกร้องทางการยูเครนยุติการกระทำดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการละเมิดอนุสัญญาเจนีวาที่มีเป้าหมายเพื่อกำหนดกรอบสำหรับกฎหมายมนุษยธรรมในความขัดแย้ง

ยูเครนเคยนำทหารรัสเซียหลายนายที่ถูกจับได้มาแสดงตัวต่อสื่อระหว่างการแถลงข่าวในกรุงเคียฟ และภาพเหล่านี้แพร่สะพัดผ่านบัญชีโซเชียลมีเดียอย่างเป็นทางการและแอปพลิเคชันส่งข้อความ

"ทางการยูเครนควรหยุดโพสต์วิดีโอทางรัสเซียที่โดนจับลงทางโซเชียลมีเดียและแอปส่งข้อความที่เปิดเผยพวกเขาต่อสาธารณชน โดยเฉพาะภาพที่พวกเขาถูกทำให้อับอายหรือถูกข่มขู่" คำแถลงของฮิวแมนไรต์วอตช์กล่าว และว่า การปฏิบัติต่อเชลยศึกแบบนี้ละเมิดการคุ้มครองภายใต้อนุสัญญาเจนีวา ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้แน่ใจว่าทุกฝ่ายปฏิบัติกับเชลยศึกอย่างให้เกียรติ

องค์กรนี้กล่าวด้วยว่า บริษัทโซเชียลมีเดียก็ควรดำเนินการเพื่อหยุดเนื้อหาลักษณะนี้ และสื่อต่างๆ ควรงดเว้นการกระจายภาพเนื้อหาของเชลยศึกที่ขัดต่อกฎหมายมนุษยธรรม

ขณะเดียวกัน ฮิวแมนไรต์วอตช์กล่าวเช่นกันว่า องค์กรได้บันทึกข้อมูลการละเมิดอย่างกว้างขวางและ "อาชญากรรมสงครามที่เห็นได้ชัด" โดยฝ่ายรัสเซีย ในความขัดแย้งครั้งนี้ รวมถึงการโจมตีพลเรือนตามอำเภอใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก