จีนส่งเรือบรรทุกเครื่องบินล่องช่องแคบไต้หวันก่อน 'สี' คุย 'ไบเดน'

กองทัพจีนส่งเรือบรรทุกเครื่องบินชานตงแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันศุกร์ โดยสหรัฐส่งเรือพิฆาตติดตาม ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเจรจากับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ช่วงค่ำวันเดียวกัน แต่โฆษกจีนอ้างไม่ควรโยงเข้าด้วยกัน

รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 18 มีนาคม 2565 อ้างแหล่งข่าวที่ยอมเปิดเผยตัวตนว่า เรือบรรทุกเครื่องบินชานตง หรือซีวี-17 ของจีน ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ที่สุดที่เพิ่งประจำการเมื่อปี 2562 แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะจินเหมิน ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของไต้หวันและอยู่ตรงกันข้ามกับเมืองเซี่ยเหมินของจีน เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.ของวันศุกร์ โดยมีผู้โดยสารบนเที่ยวบินพลเรือนรายหนึ่งถ่ายภาพไว้ได้

แหล่งข่าวรายนี้กล่าวว่า เรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถีชั้นอาร์ลีห์เบิร์ก ยูเอสเอส ราล์ฟจอห์นสัน ของสหรัฐ ติดตามเรือของจีนลำนี้ ซึ่งขณะนั้นไม่มีเครื่องบินอยู่บนดาดฟ้าระหว่างแล่นขึ้นเหนือผ่านช่องแคบไต้หวัน โดยกองทัพไต้หวันก็ส่งเรือรบหลายลำเฝ้าสังเกตสถานการณ์ด้วยเช่นกัน

ส่วนเอเอฟพีอ้างคำชี้แจงจากกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ที่ยืนยันว่าเรือชานตงแล่นผ่านช่องแคบที่มีความกว้าง 180 กิโลเมตร "เราขอย้ำว่า เราตระหนักและเราเฝ้าติดตามอากาศยานและเรือของกองทัพจีนทั้งหมดที่ปฏิบัติการในพื้นที่โดยรอบช่องแคบไต้หวัน" คำชี้แจงกล่าว

การแล่นเรือของจีนครั้งนี้เกิดขึ้นราว 12 ชั่วโมง ก่อนกำหนดการที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะสนทนาทางโทรศัพท์เกี่ยวกับวิกฤติยูเครนกันในช่วงค่ำวันเดียวกันตามเวลาไทย ซึ่งตรงกับช่วงสายของสหรัฐ แต่จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า การเดินเรือครั้งนี้เป็นไปตามกำหนดการฝึกปกติ และไม่ควรเชื่อมโยงเรื่องนี้กับการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้นำจีนและผู้นำสหรัฐ

แหล่งข่าวรายเดิมของรอยเตอร์กล่าวว่า ช่วงเวลาของการเดินเรือชานตงที่ห่างจากการสนทนาระหว่างสองผู้นำไม่มากนัก ถือเป็น "การยั่วยุ" และเป็นเรื่องผิดปกติด้วยที่เรือชานตงแล่นผ่านช่องแคบในช่วงกลางวัน ซึ่งผิดจากที่ผ่านมา

ส่วน โล ฉือเจิ้ง ส.ส.อาวุโสพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า พรรครัฐบาลไต้หวัน ที่อยู่ในคณะกรรมาธิการกลาโหมและการต่างประเทศ กล่าวถึงการแล่นผ่านช่องแคบของชานตงว่าเป็น "สารที่ยั่วยุอย่างมาก" ในช่วงยามที่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้มีความตื่นตัวกับสงครามในยูเครน อีกทั้งไบเดนและสีก็กำลังจะคุยกันในอีกไม่กี่ชั่วโมง

ครั้งสุดท้ายที่ชานตงแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันคือเมื่อเดือนธันวาคม 2563 หนึ่งวันหลังจากเรือรบของสหรัฐแล่นผ่านช่องแคบนี้ ก่อนหน้านั้นเมื่อเดือนธันวาคมปี 2562 หรือไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสภานิติบัญญัติของไต้หวัน จีนก็เคยส่งชานตงแล่นผ่านช่องแคบ และทำให้ไต้หวันประณามว่าเป็นความพยายามข่มขู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่