ชาวจีนสังเวยโควิด-19 ครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี

คราวนี้หนักจริง รัฐบาลจีนประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิต 2 คน เป็นการสังเวยโควิด-19 ครั้งแรกในจีนในรอบมากกว่า 1 ปี

เจ้าหน้าที่ในชุมชนจัดส่งอาหารและผักสดแก่ชาวเมืองจี๋หลินที่โดนกักตัวที่บ้าน เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2565 (Photo by Hu Xiaolu/VCG via Getty Images)

เอเอฟพีอ้างคำแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนเมื่อวันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2565 ว่าผู้ป่วย 2 รายที่เสียชีวิตอยู่ในมณฑลจี๋หลิน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งกำลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรงที่สุด ถือเป็นผู้ป่วยที่เสียชีวิตรายแรกในจีนนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 และทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมของจีนเพิ่มเป็น 4,638 คน

ไวรัสโควิด-19 ถูกตรวจพบครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นในภาคกลางของจีนเมื่อปลายปี 2562 แต่จีนใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดผ่านการควบคุมชายแดน, กักกันโรค และล็อกดาวน์ ทำให้คุมสถานการณ์การแพร่ระบาดไว้ได้ แต่การแพร่เชื้อของสายพันธุ์โอมิครอนที่ติดต่อได้ง่ายมาก กำลังเป็นความท้าทายอย่างมากต่อประสิทธิภาพและความอยู่รอดในระยะยาวของกลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีน

ข้อมูลของวันเสาร์จากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เผยว่า จีนมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,051 คน ลดลงจาก 4,365 คนเมื่อวันก่อน เกินครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่จี๋หลิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กุ้ยโจว ประเทศจีน แหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

แม้จะเป็นจังหวัดเดียวในประเทศจีน ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนมากนัก กุ้ยโจว เมืองที่ตั้งอยู่ทางตะตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ก็ถือเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ ด้วยความเพียบพร้อมของทรัพยากรทางธรรมชาติ มีศิลปวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของตัวเอง #ไปเที่ยวกุ้ยโจว

เดินหน้าเรือดำน้ำ 'ไทย-จีน' ได้ข้อสรุปไม่เลิกสัญญา รักษาความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

การเจรจาแก้ปัญหาเรือดำน้ำเบื้องต้น ระหว่างคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำจีนของกระทรวงกลาโหม นำโดยพลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับตัวแทน หน่วยงา

หมอยง ชี้โควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เร่งศึกษาสายพันธุ์ใหม่ มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

สายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังและติดง่ายกว่า สายพันธุ์ JN.1  คือสายพันธุ์  HK.2 กำลังจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สายพันธุ์นี้ก็เป็นลูกของ JN.1 ที่กลายพันธุ์ออกมา