รถไฟ 2 ขบวนชนกันในตูนิเซีย บาดเจ็บ 95 คน

รถไฟโดยสาร 2 ขบวนชนกันที่ด้านหน้าหัวขบวน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 95 ราย ทางตอนใต้ของกรุงตูนิส ประเทศตูนีเซีย

ตำรวจตรวจสอบความเสียหายของหนึ่งในหัวรถจักรจากการชนกันของรถไฟในพื้นที่เจเบล เจลลูด ทางตอนใต้กรุงตูนิสของตูนิเซียเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 การปะทะกันระหว่างรถไฟโดยสารสองขบวนทำให้มีผู้บาดเจ็บ 95 คน (Photo by FETHI BELAID / AFP)

โมเอซ ตรีอา โฆษกหน่วยงานป้องกันพลเรือน กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 21 มีนาคม 2565 ว่า “เกิดอุบัติเหตุรถไฟโดยสาร 2 ขบวนชนกัน ทำให้มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต” พร้อมเสริมว่า “มีรถไฟขบวนเดียวเท่านั้นที่บรรทุกผู้โดยสาร อีกทั้งผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่มีแค่รอยฟกช้ำหรือกระดูกหัก ซึ่งไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต” เขากล่าว

หลังเกิดเหตุได้มีการระดมรถฉุกเฉินมายังที่เกิดเหตุ 15 คัน เพื่อนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ขณะที่ผู้โดยสารหลายคนยังอยู่ในอาการตกใจ และในที่เกิดเหตุยังพบเห็นบริเวณหัวขบวนรถไฟโดยสารขบวนหนึ่งได้รับความเสียหายด้วย เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบสวนหาสาเหตุของเหตุการณ์ครั้งนี้

อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเวลา 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในพื้นที่เจเบล เจลลูด ซึ่งเป็นเส้นทางมุ่งสู่ใจกลางกรุงตูนิส ความรุนแรงทำให้ด้านหน้ารถไฟขบวนหนึ่งพังยับ ด้านสาเหตุของอุบัติเหตุยังไม่ชัดเจน และบริษัทรถไฟแห่งชาติ เอสเอ็นซีเอฟที ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ เช่นเดียวกับนายราบี มาจิดี รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ที่ได้มายังสถานที่เกิดเหตุ แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์

ระบบเดินรถไฟของตูนิเซียนั้นไม่ได้รับการปรับปรุงให้เหมาะสมเท่าที่ควร เป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุจนทำให้มีผู้เสียชีวิตมาหลายครั้งแล้ว ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ระหว่างปี 2560-2564 ตูนิเซียมีเหตุการณ์อุบัติเหตุทางรถไฟเกิดขึ้นกว่า 173 ครั้ง คร่าชีวิตผู้คนไป 229 รายและได้รับบาดเจ็บอีก 345 ราย อัชราฟ เยฮยาอุย โฆษกหน่วยงานรัฐด้านการป้องกันอุบัติเหตุการขนส่งกล่าว

ในช่วงปลายปี 2559 เคยเกิดเหตุรถไฟชนกับรถโดยสารสาธารณะใกล้กับจุดที่เกิดเหตุเมื่อวันจันทร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 รายและได้รับบาดเจ็บกว่า 50 ราย โดยเจ้าหน้าที่คนหนึ่งได้กล่าวว่า สัญญาณและประตูนิรภัยเกิดขัดข้องในขณะที่เกิดอุบัติเหตุ

ล่าสุดในปีที่แล้ว ตูนิเซียประสบภัยพิบัติทางรถไฟครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่ง โดยมีผู้เสียชีวิต 18 ราย หลังจากเกิดเหตุรถไฟชนรถบรรทุกและตกรางทางตอนใต้ของเมืองหลวงเนื่องจากสัญญาณขัดข้อง อีกทั้งประเทศที่มีประชากรไม่ถึง 12 ล้านคนแห่งนี้ ยังมีสถิติความปลอดภัยทางถนนที่ย่ำแย่อีกด้วย โดยมีผู้เสียชีวิต 980 รายและบาดเจ็บกว่า 6,500 รายในปีที่แล้ว ตามรายงานของกระทรวงมหาดไทย

เพิ่มเพื่อน