'ไบเดน' ชี้ 'ปูติน' หลังพิงฝา ตีปี๊บรัสเซียเล็งใช้อาวุธเคมี

เก่งสงครามน้ำลาย ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กำลังหลังพิงฝา พร้อมอ้างโดยไม่ได้แสดงหลักฐานว่ารัสเซียกำลังพิจารณาการใช้อาวุธเคมีและชีวภาพในยูเครน ขู่โลกตะวันตกจะตอบโต้อย่างหนัก อีกด้านรัสเซียชี้ศูนย์การค้าในกรุงเคียฟที่โดนถล่มถูกใช้เป็นที่ตั้งระบบยิงจรวด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวสุนทรพจน์ที่เวทีเสวนาโต๊ะกลมธุรกิจในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. วันที่ 21 มี.ค. 2565 (Photo by Nicholas Kamm / AFP)

รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 22 มีนาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวในงานเสวนาด้านธุรกิจที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันจันทร์ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กำลังหลังพิงฝา และตอนนี้ปูตินกำลังพูดถึงสถานการณ์ใหม่ที่เขาจัดฉากขึ้น ซึ่งรวมถึงการอ้างว่าอเมริกามีอาวุธชีวภาพและอาวุธเคมีอยู่ในยุโรป ซึ่งไม่เป็นความจริง

"พวกเขายังบอกอีกว่า ยูเครนมีอาวุธชีวภาพและเคมีอยู่ในยูเครน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าเขากำลังพิจารณาจะใช้อาวุธทั้งสองชนิดนี้" ผู้นำสหรัฐกล่าว พร้อมกับย้ำว่า หากรัสเซียใช้อาวุธดังกล่าวจะทำให้โลกตะวันตกตอบโต้อย่างรุนแรง "ปูตินรู้ว่าจะเกิดผลลัพธ์รุนแรงตามมาเพราะแนวร่วมนาโตที่เป็นเอกภาพ"

คำเตือนของไบเดนสะท้อนคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลสหรัฐและชาติพันธมิตรเมื่อต้นเดือนนี้ ที่กล่าวหารัสเซียว่าแพร่กระจายคำกล่าวอ้างที่ไม่มีข้อพิสูจน์ ว่ายูเครนซุกซ่อนโครงการอาวุธเคมีและชีวภาพที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ เพื่อเตรียมใช้เป็นข้ออ้างสำหรับการโจมตีด้วยอาวุธเคมีชีวภาพของรัสเซียเอง

ไบเดนยังกล่าวในเวทีเดียวกันด้วยว่า เขาเคยเตือนปูตินเรื่องการตอบโต้ของสหรัฐ หากรัสเซียโจมตีไซเบอร์ต่อโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของสหรัฐ ระหว่างที่ทั้งคู่พบกันที่นครเจนีวาเมื่อปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ไบเดนออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเตือนประชาคมธุรกิจของสหรัฐว่าข่าวกรองบ่งชี้ถึงภัยคุกคามเพิ่มมากขึ้นของการโจมตีไซเบอร์ และขอให้บริษัทต่างๆ เตรียมการป้องกัน "ทันที"

นอกจากนี้ ไบเดนยังกล่าวด้วยว่า รัสเซียใช้มิสไซล์ไฮเปอร์โซนิกเพื่อทำลายคลังแสงของยูเครนเมื่อวันเสาร์ เพราะเป็นสิ่งเดียวที่พวกเขาสามารถทำได้ด้วยความแน่นอน อย่างไรก็ตาม ในช่วงค่ำ เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลสหรัฐต้องอธิบายไล่หลังว่าไบเดนเพียงต้องการยืนยันว่ารัสเซียใช้มิสไซล์ไฮเปอร์โซนิก แต่ผลลัพธ์ของการโจมตีนั้นไม่รู้ได้ ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงกลาโหมสหรัฐเคยแสดงความกังขาต่อคำกล่าวอ้างของรัสเซีย

อีกด้านหนึ่ง อีกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงที่กรุงมอสโกเมื่อวันจันทร์ว่า ศูนย์การค้าในกรุงเคียฟที่โดนโจมตีด้วยอาวุธนำวิถีระยะไกลเมื่อคืนวันอาทิตย์และยูเครนรายงานว่าคนเสียชีวิตอย่างน้อย 8 คนนั้น ถูกใช้เป็นสถานที่เก็บระบบยิงจรวดแบบหลายลำกล้อง เขายังกล่าวหายูเครนอีกว่า ยังคงใช้โครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนเป็นโล่กำบังระบบปืนใหญ่และระเบิดที่ใช้โจมตีทหารรัสเซีย

โฆษกรัสเซียยังนำภาพถ่ายทางอากาศการระเบิดมาเผยแพร่ และว่า จัตุรัสใกล้กับอาคารศูนย์การค้าสูง 10 ชั้นถูกใช้เก็บและบรรจุกระสุนสำหรับระบบมิสไซล์ โดยมีภาพของรถทหารขับอยู่ใกล้กับอาคารหลังนี้ นอกจากนั้นยังมีภาพถ่ายกลางคืนเผยให้เห็นการระเบิดขนาดใหญ่จากดาดฟ้าของอาคาร

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในอาคารใกล้กับศูนย์การค้าที่กระจกหน้าต่างแตกกระจายเพราะแรงระเบิดกล่าวกันว่า พวกเขาเห็นเครื่องยิงจรวดแบบเคลื่อนที่อยู่ใกล้กับศูนย์การค้านี้หลายวันก่อนเกิดเหตุ

โคนาเชนคอฟกล่าวว่า ภาพถ่ายทางอากาศของกองทัพรัสเซียพิสูจน์อย่างชัดเจนว่าระบอบชาตินิยมของเคียฟใช้อาคารพลเรือนเป็นที่ตั้งสำหรับระบบปืนใหญ่และจรวด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก