สวีเดนช็อกนักเรียนฆ่าครู 2 ศพ ยังมึนมูลเหตุจูงใจ

ตำรวจสวีเดนยังพยายามสอบสวนหามูลเหตุจูงใจที่ทำให้นักเรียนชายวัย 18 ปี ก่อเหตุสะเทือนขวัญฆาตกรรมครู 2 คนภายในโรงเรียนมัธยมปลายที่เมืองมัลเมอเมื่อวันจันทร์

AFP

รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างคำแถลงของตำรวจเมืองมัลเมอเมื่อวันอังคารที่ 22 มีนาคม 2565 ว่าครูที่ตกเป็นเหยื่อการฆาตกรรมครั้งนี้เป็นครูผู้หญิงทั้งคู่ และมีอายุราว 50 ปีเศษ ส่วนผู้ต้องสงสัยเป็นนักเรียนวัย 18 ปีที่สื่อของสวีเดนรายงานว่า ใช้มีดและขวานเป็นอาวุธในการก่อเหตุครั้งนี้ แต่ตำรวจไม่ได้ยืนยันข้อมูลดังกล่าว

เพตรา สเตนคูลา ผู้กำกับการตำรวจมัลเมอซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสามอยู่ในภาคใต้ของสวีเดน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า ตำรวจยึด "อาวุธหลายชนิดที่ไม่ใช่อาวุธปืน" ได้ในที่เกิดเหตุ

พนักงานสอบสวนกำลังพยายามสอบหามูลเหตุจูงใจของผู้ต้องสงสัย รวมถึงประเด็นที่ว่าเขาเจาะจงเลือกเหยื่อสองรายนี้หรือไม่ หรือเป็นเพียงการสุ่ม และเขามีแผนจะทำร้ายบุคคลอื่นด้วยหรือไม่

"เรายังไม่รู้ว่าเขามีความเกี่ยวข้องใดกับลูกจ้างทั้งสองคนนี้หรือไม่" นายตำรวจหญิงผู้นี้กล่าว และว่า นักเรียนที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยรายนี้ไม่มีประวัติการก่อคดีอาญา แต่ตำรวจกำลังสืบหาข้อมูลเกี่ยวกับประวัติและความเคลื่อนไหวของเขาก่อนการโจมตี และได้ไปตรวจค้นบ้านของเขาในเมืองเทรลเลอบอร์กเมื่อวันอังคาร

คำแถลงกล่าวว่า ตำรวจได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุภายในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย มัลเมอลาติน แห่งนี้ เมื่อเวลา 17.12 น. และตำรวจสายตรวจชุดแรกสามารถเข้าไปในโรงเรียนภายในไม่กี่นาทีหลังจากนั้น ขณะนั้นมีนักเรียนและครูอยู่ภายในประเทศ 50 คน มีภาพข่าวเผยให้เห็นว่าตำรวจติดอาวุธหนักหลายนายตรวจสอบภายในอาคารเรียน

สเตนคูลากล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยยอมให้ตำรวจจับกุมโดยดุษณีที่ชั้น 3 ในเวลา 10 นาทีนับแต่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุ เหยื่อ 2 รายนอนอยู่บนพื้นใกล้กัน

ครูหญิงทั้งสองถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ทั้งคู่เสียชีวิตในช่วงค่ำวันจันทร์

หนังสือพิมพ์อัฟตันบราเดตรายงานว่า คนร้ายโทรศัพท์แจ้งหน่วยฉุกเฉินเพื่อบอกเองว่าตัวเขาอยู่ที่ไหน และว่าตัวเขาวางอาวุธแล้วและรับสารภาพว่าก่อเหตุฆ่าคน

มักดาเลียนา อันเดอร์ซอน นายกรัฐมนตรีหญิงของสวีเดน แสดงความ "เศร้าใจ" และ "ตกตะลึง" กับเหตุการณ์ครั้งนี้ และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและมิตรของผู้เสียชีวิต

โรงเรียนแห่งนี้ปิดการเรียนการสอนในวันอังคาร โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า มีการจัดตั้งกลุ่มสนับสนุนให้ความช่วยเหลือครูและนักเรียน ครูคนหนึ่งของโรงเรียนนี้กล่าวกับเอเอฟพีด้านนอกโรงเรียน ที่กลุ่มนักเรียนราว 20 คนมาร่วมกันไว้อาลัยเมื่อวันอังคารว่า ทุกคนตกใจอย่างมาก นี่เป็นอาชญากรรมเลวร้ายที่ไม่อาจเข้าใจได้เลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกเลิกเกมคัดยูโร 2024 'เบลเยียม-สวีเดน' กลางคัน หลังแฟนบอลถูกยิงดับ

เกมฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" รอบคัดเลือก ระหว่าง เบลเยียม พบ สวีเดน มีอันต้องยุติลงหลังแข่งขันไปได้เพียงแค่ 45 นาที เนื่องจากมีเหตุการณ์แฟนบอลชาวสวีเดน 2 ราย ถูกยิงเสียชีวิตกลางกรุงบรัสเซลส์

สถานการณ์ส่อบานปลาย ภายหลังการเผาคัมภีร์อัลกุรอานในสวีเดน

ผู้ประท้วงหลายร้อยคนพยายามบุกเข้าไปในกรีนโซน ซึ่งเป็นเขตปกครองของรัฐที่มีความปลอดภัยสูงในเมืองหลวงแบกแดด ด้วยความโกรธ

รู้ไว้ซะ! 'เสียงข้างน้อย' สำคัญไม่แพ้เสียงข้างมาก ยกโลกตะวันตกเทียบ

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เสียงส่วนมาก ไม่ได้สำคัญกว่าเสียงส่วนน้อย

ตุรเกียหนุนสวีเดนเข้านาโต แลกบัตรผ่านเข้าอียูหรือซื้อ F16 ของสหรัฐฯ

สวีเดนจะกลายเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบของนาโต” เยนส์ ชโตลเทนแบร์ก-เลขาธิการนาโตประกาศว่า ตุรเกียได้ยกเลิกการคัดค้านที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือนแล้ว