รัสเซียไม่ตัดโอกาสใช้อาวุธนิวเคลียร์ นาโตชวนจีนทะเลาะ

โฆษกทำเนียบเครมลินบอกกับสื่ออเมริกันว่า รัสเซียไม่ตัดความเป็นไปได้ของการใช้อาวุธนิวเคลียร์ หากรัสเซียเผชิญภัยคุกคามการดำรงอยู่ของประเทศ ขณะเลขาธิการนาโตกล่าวหาจีนหนุนหลังรัสเซียทางการเมืองด้วยการเผยแพร่เรื่องโกหกและข้อมูลเท็จ

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต แถลงที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2565 หนึ่งวันก่อนหน้าการประชุมสุดยอดวาระฉุกเฉินของนาโต (Photo by Thomas COEX / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 23 มีนาคม 2565 กล่าวว่า ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย สร้างความตื่นตระหนกจากการให้สัมภาษณ์รายการของสถานีซีเอ็นเอ็นอินเตอร์เนชันแนลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่เขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ หลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เคยออกคำสั่งในช่วงเวลาไม่กี่วันหลังส่งทหารรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ให้กองกำลังนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์อยู่ในภาวะเตรียมพร้อมขั้นสูง

"รัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในบริบทความขัดแย้งยูเครนก็ต่อเมื่อรัสเซียเผชิญกับภัยคุกคามการดำรงอยู่" เขากล่าวกับคริสเตียน อามันปัวร์ พิธีกรของซีเอ็นเอ็น ที่ตั้งคำถามว่า เขาแน่ใจหรือมั่นใจหรือไม่ว่าปูตินจะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ในความขัดแย้งยูเครน

ด้านจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ตอบโต้คำกล่าวของโฆษกเครมลินว่า คำกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์นั้น "อันตราย" และสิ่งนี้ไม่ใช่วิธีที่มหาอำนาจนิวเคลียร์ที่มีความรับผิดชอบควรกระทำ แต่เจ้าหน้าที่เพนตากอนยังไม่พบเห็นสิ่งใดที่นำไปสู่ข้อสรุปว่าสหรัฐจำเป็นต้องเปลี่ยนท่าทีการป้องปรามเชิงยุทธศาสตร์ของเรา

เจ้าหน้าที่ด้านกลาโหมของยุโรปกล่าวภายหลังปูตินสั่งการเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์
ให้กองกำลังนิวเคลียร์เตรียมพร้อม ว่าพวกเขายังไม่พบเห็นสัญญาณการระดมกำลังด้านนิวเคลียร์ของรัสเซียที่มีนัยสำคัญ ไม่ว่าเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์, มิสไซล์ และเรือดำน้ำ แต่รัสเซียเคยเตือนว่า หากสหรัฐและนาโตส่งเครื่องบินรบให้ยูเครน ก็จะเพิ่มขอบเขตความรุนแรงของสงคราม ที่อาจทำให้รัสเซียเผชิญหน้าโดยตรงกับชาติตะวันตกที่มีอาวุธนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐกำลังเดินทางมาร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำนาโต, สหภาพยุโรป (อียู) และจี 7 ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐกล่าวกันว่า ไบเดนจะปรึกษาหารือกับชาติพันธมิตรเกี่ยวกับการคว่ำบาตรรอบใหม่ และอาจรวมถึงการขับรัสเซียพ้นกลุ่มประเทศจี 20

ที่กรุงปักกิ่ง หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงเมื่อวันพุธว่า ย้ำว่าจี 20 เป็นการประชุมหลักสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ "รัสเซียเป็นสมาชิกสำคัญ และสมาชิกชาติใดก็ไม่มีสิทธิขับไล่ประเทศอื่น"

ต่อมา เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต กล่าวหาจีนว่ากำลังให้การสนับสนุนทางการเมืองแก่รัสเซีย ซึ่งรวมถึงการแพร่กระจายเรื่องโกหกอย่างโจ่งแจ้งและการให้ข้อมูลเท็จ ชาติพันธมิตรในนาโตยังมีความวิตกด้วยว่า จีนอาจให้การสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับการรุกรานของรัสเซีย

"ผมคาดหวังว่า พวกผู้นำจะเรียกร้องให้จีนปฏิบัติตามความรับผิดชอบในฐานะสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ละเว้นจากการสนับสนุนการทำสงครามของรัสเซีย และเข้าร่วมกับส่วนอื่นๆ ของโลก ในการเรียกร้องให้ยุติสงครามนี้โดยทันทีและโดยสันติ" สโตลเทนเบิร์กกล่าวล่วงหน้าการประชุมนาโต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง

'ยาสูบ' เตรียมส่งออกบุหรี่ไปขายในประเทศจีน

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) พร้อมด้วย นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน