'เซเลนสกี' ซัดรัสเซียใช้ระเบิดฟอสฟอรัส จี้นาโตส่งอาวุธช่วยยูเครนเพิ่ม

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวโทษทหารรัสเซียว่าใช้ระเบิดฟอสฟอรัสในยูเครน พร้อมเรียกร้ององค์การนาโตสนับสนุนทางทหารอย่างไร้ขีดจำกัดเพื่อช่วยรักษาประเทศของเขา ขณะ "โจ ไบเดน" พร้อมผู้นำตะวันตกประชุมที่บรัสเซลส์หาทางตอบโต้รัสเซียเพิ่มเติม

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวในวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 ซึ่งเป็นวันที่ 30 ที่รัสเซียรุกรานยูเครน (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวในวิดีโอสุนทรพจน์แสดงต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ว่า รัสเซียใช้ระเบิดฟอสฟอรัสในการโจมตีโดยไม่แยกแยะต่อพลเรือนในยูเครนด้วย

"เดือนแห่งการต่อต้านอย่างกล้าหาญ เดือนแห่งความทุกข์ทรมานอันมืดมนที่สุด" เซเลนสกีกล่าวต่อบรรดาผู้นำนาโต ในการประชุมแรกจาก 3 เวทีที่บรัสเซลส์เมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งตรงกับครบรอบ 1 เดือนที่รัสเซียรุกรานยูเครน "เพื่อช่วยชีวิตผู้คนและเมืองของเรา ยูเครนต้องการความช่วยเหลือทางทหารแบบไม่มีข้อจำกัด ในแบบเดียวกับที่รัสเซียกำลังใช้คลังอาวุธทั้งหมดโดยไม่มีข้อจำกัดกับเรา"

ก่อนหน้านี้ เซอร์กีย์ เกย์เดย์ ผู้ว่าการแคว้นลูกานสค์ในภาคตะวันออกของยูเครน กล่าวว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน ซึ่งรวมถึงเด็ก 2 คน จากการโจมตีของรัสเซีย พร้อมกับกล่าวหาทหารรัสเซียว่าใช้ระเบิดฟอสฟอรัสในการโจมตีหมู่บ้านแห่งหนึ่ง

สถานีไอทีวีของอังกฤษเผยแพร่ภาพข่าวของอาวุธเพลิงชนิดนี้ ซึ่งก่อให้เกิดไฟไหม้รุนแรง ถูกทิ้งลงมาในม่านหมอกสีขาวเหนือเมืองเอียร์ปิลใกล้กรุงเคียฟเมื่อคืนวันพุธ

เซเลนสกีต้องการให้นาโตสนับสนุนยูเครนด้านอาวุธเชิงรุก เช่น เครื่องบินขับไล่ที่ทันสมัย, ระบบป้องกันมิสไซล์, รถถัง, ยานหุ้มเกราะ และมิสไซล์ต่อต้านเรือ โดยก่อนหน้าการประชุมสุดยอดนาโต, จี 7 และสหภาพยุโรป (อียู) ที่บรัสเซลส์จะเปิดฉาก ผู้นำยูเครนชี้ว่า "การประชุมสุดยอด 3 เวทีนี้ เราจะได้เห็นว่าใครเป็นเพื่อน, ใครเป็นหุ้นส่วน และใครทรยศเราเพื่อเงิน ชีวิตสามารถปกป้องได้เมื่อเป็นเอกภาพเท่านั้น"

นายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ที่เพิ่งประกาศจะส่งมิสไซล์ 6,000 ลูกและความช่วยเหลือ 25 ล้านปอนด์แก่กองทัพยูเครนเพิ่มเติม กล่าวว่า วลาดิมีร์ ปูติน ข้ามเส้นแบ่งความโหดร้ายป่าเถื่อนแล้ว และเขาควรถูกส่งตัวขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ

ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐก็เคยเรียกปูตินว่าอาชญากรสงคราม โดยแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ เปิดเผยว่า สหรัฐประเมินว่าทหารรัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

คาดว่า การประชุมที่บรัสเซลส์ ชาติตะวันตกจะประกาศให้ความสนับสนุนด้านอาวุธแก่ยูเครนเพิ่มเติมและลงโทษคว่ำบาตรเศรษฐกิจของรัสเซียมากขึ้น นายกฯ จอห์นสันเสนอว่า ต้องลงโทษรัสเซียทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม รวมถึงการป้องกันไม่ให้รัสเซียใช้ทองคำสำรอง

เมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีปูตินประกาศว่า รัสเซียจะยอมรับการจ่ายค่าก๊าซจาก "ประเทศที่ไม่เป็นมิตร" รวมถึงสมาชิกอียูทุกประเทศ ในรูปของเงินสกุลรูเบิลรัสเซียเท่านั้น โดยสั่งให้ธนาคารกลางจัดเตรียมระบบใหม่นี้ภายใน 1 สัปดาห์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน