'เซี่ยงไฮ้' ล็อกดาวน์ทีละครึ่งเมือง รับมือโควิดระบาด

รัฐบาลจีนขอเวลา 9 วัน ล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ ทำผู้คนหลายล้านในศูนย์กลางการเงินของจีนแห่งนี้ต้องถูกกักตัวอยู่แต่ในบ้านตั้งแต่วันจันทร์ โดยแบ่งล็อกดาวน์ทีละฟากเมืองเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ

เจ้าหน้าที่การทางในชุดป้องกันเชื้อโรค ปฏิบัติหน้าที่ปิดอุโมงค์ในเขตผู่ตงท่ามกลางการล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ที่สุดของจีนในนครเซี่ยงไฮ้เมื่อวันจันทร์ที่ 28 มีนาคม ทำให้ผู้คนนับล้านทางฝั่งตะวันออกของเมืองต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน (Photo by Hector RETAMAL / AFP)

รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 28 มีนาคม 2565 กล่าวว่า มหานครเซี่ยงไฮ้ซึ่งมีประชากรราว 25 ล้านคน จะดำเนินการล็อกดาวน์เมืองแบบสองส่วน เพื่อระดมตรวจหาเชื้อเชิงรุกขนานใหญ่ ระงับขนส่งสาธารณะ, ปิดสะพานและอุโมงค์และจำกัดการจราจรบนทางหลวง, ระงับการทำงานในบริษัทและโรงงาน ยกเว้นการให้บริการสาธารณะหรือการจัดหาอาหาร รวมถึงระงับบริการในโรงพยาบาลบางแห่ง เพื่อระดมเจ้าหน้าที่ไปช่วยในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชากรจำนวนมาก ตามคำประกาศของทางการจีนเมื่อค่ำวันอาทิตย์ โดยจะแบ่งล็อกดาวน์พื้นที่เมืองทีละฟาก ทางด้านตะวันออกและตะวันตกของเมือง

รัฐบาลจีนพยายามหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของนครเซี่ยงไฮ้ แตกต่างกับมาตรการที่ใช้กับเมืองอื่นๆ ของจีน โดยช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เซี่ยงไฮ้ได้กลายเป็นจุดแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน เมื่อวันจันทร์ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 3,500 ราย ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

พื้นที่ที่ถูกล็อกดาวน์เริ่มต้นในวันจันทร์คือเขตผู่ตงทางตะวันออกของเมือง ซึ่งเป็นที่ตั้งของท่าอากาศยานนานาชาติและย่านธุรกิจการเงินมากมาย โดยการล็อกดาวน์จะคงอยู่จนถึงวันศุกร์ที่ 1 เมษายน จากนั้นจะเปลี่ยนสลับไปล็อกดาวน์พื้นที่ฝั่งตะวันตกในเขตผู่ซี ซึ่งมีประชากรหนาแน่นกว่า จนถึงวันอังคารที่ 5 เมษายน

ในช่วงเวลาของการล็อกดาวน์ทางฝั่งตะวันออก ประชาชนต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน ส่วนทางฝั่งตะวันตกของนครเซี่ยงไฮ้ ประชาชนแห่ออกมากักตุนสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าจำเป็นอื่นๆ เพื่อเตรียมรับชะตากรรมที่คล้ายคลึงกันตั้งแต่วันศุกร์ที่จะถึงนี้ ส่งผลให้บรรดาร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตเริ่มขาดแคลนสินค้ารวมถึงบริการจัดส่งที่งานล้นมือ

รัฐบาลจีนกล่าวว่า จะดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโรคระบาด,รับรองความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชน รวมถึงกำจัดการติดเชื้อโดยเร็วที่สุด และไม่สามารถล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ได้นานกว่านี้เพราะจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศและแม้แต่เศรษฐกิจโลก

จีนมียอดผู้ป่วยใหม่หลายพันรายในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงแม้ตัวเลขจะดูไม่น่าวิตกเมื่อเทียบกับทั่วโลก แต่ก็เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดจากยอดไม่ถึง 100 รายต่อวันในเดือนกุมภาพันธ์ เป็นหลักหลายพันรายในเดือนนี้ และอาจก้าวสู่หลักหมื่นรายในอีกไม่ช้า 

การล็อกดาวน์ผู้คนหลายสิบล้านคนทั่วประเทศจีน ดูเหมือนว่าจะประสบความสำเร็จระดับหนึ่งในการชะลอการแพร่ระบาดไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน และเจ้าหน้าที่เซี่ยงไฮ้พยายามทุกวิถีทางเพื่อรักษาระดับความสมดุลของการกักโรคกับความสำคัญของการรักษากลไกเศรษฐกิจตะวันออกของประเทศให้ดำเนินต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ

‘สุทิน’ คุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’

‘สุทิน’ รับคุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’ ชี้สังคมไทยไม่มั่นใจ คุณภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืนยันเงินที่จ่ายไปแล้วไม่สูญเปล่า ลั่นจบแน่ เม.ย.นี้ นำเข้า ครม. พิจารณา ต้องให้ ครม. สบายใจ ไม่หวั่นโดน ป.ป.ช. เช็คบิลย้อนหลัง เพราะทำตามกฎหมาย