เซี่ยงไฮ้วิกฤต ทั้งโควิด ทั้งขาดแคลนอาหาร

แม้จะเริ่มนโยบายล็อกดาวน์ทีละครึ่งเมืองไปแล้ว นครเซี่ยงไฮ้ยังคงพบยอดผู้ป่วยโควิดรายวันพุ่งสูงถึง 4,400 รายเมื่อวันอังคาร ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายวันของจีนทำลายสถิติสูงสุด ท่ามกลางความตื่นตระหนกของผู้คนในเมืองที่แห่กันกักตุนอาหารและสินค้าที่จำเป็น จนเกิดภาวะขาดแคลน

เจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันเชื้อโรค ทำหน้าที่เฝ้าทางเข้าออกย่านที่ถูกล็อกดาวน์ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 กำลังรับอาหารจากพนักงานส่งสินค้า ในเขตจิ้งอันของนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 (Photo by Hector RETAMAL / AFP)

รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 29 มีนาคม 2565 กล่าวว่า จีนทุบสถิติผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมง 6,886 รายทั่วประเทศ ในจำนวนนี้ 4,400 รายพบในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งปัจจุบันเป็นศูนย์กลางของการระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่เลวร้ายที่สุดของจีนนับตั้งแต่เริ่มการระบาดใหญ่

ทางการจีนพยายามรักษาสมดุลทางเศรษฐกิจของนครเซี่ยงไฮ้ให้ดำเนินต่อไป จึงได้หลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบและเลือกใช้การล็อกดาวน์ทีละครึ่งเมือง เป็นเวลา 9 วัน แบ่งเป็นฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของเมือง โดยช่วงแรกของการล็อกดาวน์จะเริ่มที่ฝั่งตะวันออกในเขตผู่ตง ซึ่งตอนนี้ประชาชนต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน มีการปิดทางหลวง, ขนส่งสาธารณะ ระงับการทำงานในบริษัทและโรงงาน ยกเว้นการให้บริการสาธารณะหรือการจัดหาอาหาร แต่สนามบิน, สถานีรถไฟ และท่าเรือขนส่งระหว่างประเทศของเมืองยังคงเปิดดำเนินการอยู่ ในขณะที่ผู้ผลิตรายสำคัญได้รับอนุญาตให้กลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งหลังจากหยุดไปช่วงสั้นๆ ตามรายงานจากสื่อของรัฐ

ขณะที่ฝั่งตะวันตกในเขตผู่ซี มีกำหนดล็อกดาวน์ในวันศุกร์ที่ 1 เมษายน หลังจากรับช่วงล็อกดาวน์สลับกับฝั่งตะวันออก ประชาชนที่อยู่กันหนาแน่นในเขตนี้ เริ่มเกิดความวิตกกับสถานการณ์อย่างหนัก และแห่ออกมาแย่งกันซื้อกักตุนอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค จนสินค้าเริ่มขาดแคลนทั้งในตลาดสดและซูเปอร์มาร์เก็ต โดยเห็นได้ชัดจากชั้นวางขายสินค้าที่ว่างเปล่าเพราะถูกกว้านซื้อไปจนหมด อีกประการหนึ่ง การปิดเส้นทางสัญจรจากนโยบายล็อกดาวน์ ทำให้การขนส่งสินค้ามายังเมืองเป็นไปด้วยความยากลำบาก ส่งผลให้สินค้าขาดช่วงและไม่เพียงพอ ยิ่งเป็นการเพิ่มวิกฤตและความตึงเครียดให้สถานการณ์การระบาดในมหานครการเงินของจีนแห่งนี้

นครเซี่ยงไฮ้เข้าสู่วันที่สองของการล็อกดาวน์ และใช้เจ้าหน้าที่ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กว่า 17,000 คน และตรวจไปแล้วกว่า 8.26 ล้านครั้ง โดยยอดผู้ติดเชื้อที่พบยังคงไม่ลดลงและมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นไม่หยุด ท่ามกลางความเครียดจากการกักตัว, ความรุนแรงของการระบาดและการขาดแคลนสินค้า เริ่มมีสัญญาณความไม่พอใจเพิ่มมากขึ้นบนโซเชียลมีเดียของจีน โดยพลเมืองที่ได้รับผลกระทบหลายสิบคนรวมตัวกันที่แพลตฟอร์มเหว่ยป๋อ เพื่อขอความช่วยเหลือจากญาติ ทั้งในเรื่องอาหารการกิน รวมไปถึงปัญหาของบางคนในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์

รัฐบาลจีนเองน่าจะเริ่มรับรู้ถึงวิกฤตซ่อนเร้นที่กำลังก่อตัว นอกจากจะรับมือกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 แล้ว ยังต้องรับมือกับการดูแลประชาชนในช่วงนี้ พร้อมทั้งเยียวยาเศรษฐกิจบางส่วนที่เสียหายจากการชะงักงัน โดยมีรายงานจากสื่อท้องถิ่นว่า รัฐบาลเตรียมออกมาตรการใหม่เพื่อสนับสนุนธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดโควิดในครั้งนี้ การดูแลตลาดหลักทรัพย์อย่างใกล้ชิด รวมถึงการยกเว้นค่าเช่าอาคาร, สินทรัพย์และการคืนภาษี โดยหวังว่าภาวะวิกฤตจะส่งผลกับเศรษฐกิจแค่เพียงระยะสั้นเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ