พายุฝนหนักในบราซิล ทำน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มทั่วริโอ คร่าชีวิต 14 คน สูญหาย 13 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ที่เกิดดินถล่มซึ่งแม่และลูกของเธอหกคนเสียชีวิตในเมืองปาราชี เมื่อวันที่ 2 เมษายน ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มทั่วรีโอเดจาเนโรของบราซิล คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 14 คน รวมทั้งเด็ก 8 คน และสูญหายอีก 5 คน (Photo by BRUNO KAIUCA / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน กล่าวว่า เกิดพายุพัดถล่มบริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกของรัฐทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล และทำให้เกิดดินถล่มในหลายพื้นที่ หนึ่งในนั้นคือเมืองท่องเที่ยวในเขตเมืองอาณานิคมปาราชี ซึ่งคร่าชีวิตแม่และลูกของเธออีก 5 คน ตามรายงานของเจ้าหน้าที่รัฐ

มีรายงานผู้เสียชีวิตอีก 2 รายและสูญหายอีก 13 คน ในเมือง เมสกีตา และ แองกรา โดส เรส โดยที่เมืองแองกรา พบเหยื่อ 1 รายเป็นเด็กหญิงอายุ 4 ขวบถูกฝังจากดินถล่ม ขณะที่เมืองเมสกีตา ห่างจากมหานครรีโอเดจาเนโรไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 40 กิโลเมตร พบชายวัย 38 ปีถูกไฟฟ้าดูดเสียชีวิตขณะพยายามช่วยอีกคนหลบหนีจากเหตุน้ำท่วม

มหานครรีโอเดจาเนโรได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักถึง 2 วัน รวมถึงพายุรุนแรงเมื่อคืนวันศุกร์ที่ทำให้ถนนหลายสายกลายเป็นแม่น้ำในหลายเมือง กวาดรถยนต์หลายสิบคันจนตกถนน และทำให้เกิดดินถล่ม ซึ่งเป็นโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในฤดูฝน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณชุมชนบนเนินเขาที่มีฐานะยากจน

เจ้าหน้าที่ในเมืองแองกรา กล่าวว่า แองกรามีปริมาณน้ำฝนมากถึง 655 มิลลิเมตร (26 นิ้ว) ใน 48 ชั่วโมง ซึ่งเป็นระดับที่สูงมากแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในเขตเมือง

แฟ้มภาพ ถ่ายเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 หลังจากเกิดดินถล่มครั้งใหญ่ในย่านกาชันบู ของเมืองเปโทรโปลิส ประเทศบราซิล ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มทั่วรัฐรีโอเดจาเนโรของบราซิล คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อยแปดคนและสูญหายอีกนับสิบ (Photo by MAURO PIMENTEL / AFP)

พายุพัดถล่มในครั้งนี้ เกิดขึ้นหกสัปดาห์หลังจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มที่คร่าชีวิตผู้คนไป 233 คนในเมืองเปโทรโปลิส ของมหานครรีโอเดจาเนโร

บราซิลได้รับผลกระทบจากพายุร้ายแรงหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เกิดจากผลกระทบของสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

ฮือฮา! พายุลูกเห็บยักษ์ถล่มบึงกาฬ บ้านเรือนเสียหายพันกว่าหลัง

เกิดเหตุพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง และเกิดพายุลูกเห็บพัดถล่มในพื้นที่ตำบลบ้านต้อง ตำบลน้ำจั้น ตำบลท่ากกแดง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ

ศาลบราซิลสั่งแบน 'บาร์โบซา' 1 ปี หลังมีพฤติกรรมโกงการตรวจสารกระตุ้น

ศาลกีฬาของประเทศบราซิล สั่งลงโทษห้าม กาเบรียล บาร์โบซา กองหน้าตัวเก่งของทีมฟลาเมงโก ยักษ์ใหญ่แห่งลีกสูงสุดของเมืองกาแฟ ลงเล่นฟุตบอลยาวไปจนถึงเดือนเมษายน 2025 จากข้อหาโกงการตรวจสารกระตุ้น