อินโดนีเซียต้อนรับเดือนรอมฎอน ด้วยการละหมาดตามมาตรการควบคุมโควิด

ประเทศอินโดนีเซียซึ่งมีประชากรนับถือศาสนาอิสลามมากที่สุดในโลก ต้อนรับการเริ่มต้นของเดือนรอมฎอนด้วยการละหมาดที่มัสยิดใหญ่ของจาการ์ตาในวันเสาร์ ท่ามกลางสถานการณ์การติดเชื้อที่มีแนวโน้มดีขึ้น ทำให้เกิดการผ่อนคลายมาตรการโควิดให้จัดได้ในปีนี้

ชาวมุสลิมละหมาดในคืนแรกของเดือนรอมฎอนที่มัสยิดแฮสีม อาซิวารี (Hasyim Asyari) ในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 2 เมษายน  (Photo by ADEK BERRY / AFP)

รอยเตอร์รายงานจากกรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 3 เมษายน กล่าวว่า เดือนถือศีลอดอันศักดิ์สิทธิ์เริ่มขึ้นแล้วในอินโดนีเซีย ผู้คนหลายพันมารวมตัวกันในตอนค่ำที่มัสยิดอิสติกลัล (Istiqlal) ในจาการ์ตาเพื่อเข้าร่วมละหมาดตะรอเวียะห์ โดยผู้ที่เข้าร่วมในการละหมาดพิเศษที่มีขึ้นเฉพาะรอมฎอน ต้องสวมหน้ากากอนามัย และใช้แอพพลิเคชั่นเช็คอินเพื่อเข้าร่วมงาน

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา อินโดนีเซียเผชิญกับอัตราการติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดแห่งหนึ่งในเอเชีย แต่ในเดือนรอมฎอนคราวนี้ ซึ่งตามธรรมเนียมเป็นช่วงเวลาศักดิ์สิทธิ์แห่งการรวมตัว การฝึกฝนตนเอง และการเข้าถึงคำสอนของท่านศาสดา ยอดการติดเชื้อเริ่มคลี่คลายลงมากพอที่จะอนุญาตให้มีการชุมนุมกันจำนวนมากได้

ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนาที่เลวร้ายที่สุด ชาวมุสลิมอินโดนีเซียถูกห้ามไม่ให้ทำการละหมาดที่มัสยิด และห้ามกลับถิ่นฐานในเทศกาลมูดิก (Mudik) แต่ทว่าประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มูดิกจะได้รับอนุญาตในปีนี้ เพราะสถานการณ์โควิดดีขึ้น หลังการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดได้ถูกสั่งห้ามทั้งหมดในช่วงสองปีที่ผ่านมา

การถือศีลอด เพื่องดเว้นการทานอาหาร เครื่องดื่ม และการปฏิบัติตัวตามหลักศาสนาตั้งแต่ช่วงพระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกดิน ตลอดระยะเวลาของเดือนรอมฎอน กำหนดขึ้นเพื่อเป็นการฝึกตนให้รู้จักยับยั้งต่อสิ่งยั่วเย้าทั้งหลาย และทบทวนเนื้อหาในคัมภีร์อัลกุรอาน รวมถึงเป็นช่วงเวลาของครอบครัวที่จะได้อยู่ร่วมกันอีกด้วย การเริ่มต้นเดือนรอมฎอนอาจต่างกันตามวันที่เริ่มเห็นดวงจันทร์ใหม่ของแต่ละพื้นที่ ซึ่งเดือนถือศีลอดของปีนี้เริ่มเร็วกว่าในตะวันออกกลางและเอเชียใต้ ในขณะที่ฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่งเริ่มขึ้นในวันอาทิตย์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

'กอ.รมน.ภาค 4 สน.' สรุปป่วนใต้เกือบ 40 จุด ครบรอบ 20 ปี ตากใบ เสียชีวิต 1 ราย

'โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า' เผยป่วนชายแดนใต้พุ่ง 30 กว่าจุด เชื่อสร้างสถานการณ์ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบตามปฏิทินอิสลาม รับเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น พบผู้ก่อเหตุหน้าใหม่

'จุฬาราชมนตรี' ประกาศ 12 มี.ค. วันแรกเดือนรอมฎอน เริ่มต้นถือศีลอด

นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี ออกประกาศจุฬาราชมนตรี เรื่องกำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 โดยมีใจความว่า