แรงงานกรีซหยุดงาน ประท้วงค่าครองชีพพุ่ง สวนทางค่าแรง

ผู้ใช้แรงงงานชาวกรีกเริ่มหยุดงานทั่วประเทศเป็นเวลา 1 วันในวันพุธ จากวิกฤตค่าแรงขั้นต่ำที่สวนทางกับค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ทำให้ระบบบริการที่พึ่งพาแรงงาน ต้องปิดไปโดยปริยาย ทั้งการขนส่ง เรือข้ามฟาก โรงเรียน และโรงพยาบาลของรัฐ

นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางได้ เพราะประตูทางเข้าของสถานีรถไฟใต้ดินหลักในกรุงเอเธนส์ปิด ท่ามกลางการประท้วงหยุดงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อเรียกร้องให้แก้ไขวิกฤตค่าแรงต่ำ สวนทางค่าพลังงานเชื้อเพลิงและค่าที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้น เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2562 การหยุดงานประท้วงทำให้เกิดการปิดบริการสาธารณะ, เรือข้ามฟาก และรถไฟ (Photo by Louisa GOULIAMAKI / AFP)

รอยเตอร์ายงานสถานการณ์การประท้วงหยุดงานในประเทศกรีซเมื่อวันพุธที่ 6 เมษายน 2565 กล่าวว่า สหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งของกรีซ ซึ่งเป็นตัวแทนของแรงงานภาครัฐและเอกชนกว่า 2.5 ล้านคน เรียกร้องให้มีการหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ในตอนกลางของกรุงเอเธนส์

กรีซเพิ่งฟื้นตัวจากทศวรรษแห่งวิกฤตการณ์ทางการเงิน ในปี 2561 แต่กลับต้องมาเผชิญกับการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสที่ทำให้การเดินทางทั่วโลกต้องหยุดชะงักในสองปีต่อมา ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ กอรปกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น จากการคว่ำบาตรต่อรัสเซียในกรณีบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ยิ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ในการดำรงชีพของชนชั้นแรงงานมากขึ้น

จีเอสอีอี หรือ สหภาพแรงงานซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ใช้แรงงานภาคเอกชนของประเทศ กล่าวว่า “ในช่วง 14 ปีที่ผ่านมา บรรดาผู้ใช้แรงงานต้องแบกรับภาระของวิกฤตการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อรายได้และชีวิตของทุกคน หลายปีผ่านไป วิกฤตยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ภาระยังคงอยู่ และสิทธิของพวกเรากำลังลดน้อยถอยลงเรื่อยๆ”

อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคประจำปีของกรีซพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 ปีที่ระดับ 7.2% ในเดือนกุมภาพันธ์ จากค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน, ที่อยู่อาศัย และค่าขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้น รัฐบาลกรีซได้ใช้เงินไปกว่า 3.7 พันล้านยูโร หรือประมาณ 1.34 ล้านล้านบาท ตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2564 เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นในภาคเกษตรกร, ภาคครัวเรือน และภาคธุรกิจ

จีเอสอีอีกล่าวในเดือนมีนาคมว่า ได้เสนอภาครัฐให้เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำขึ้นอีก 13%  เป็น 751 ยูโร หรือประมาณ 27,500 บาทต่อเดือน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งรัฐบาลได้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำไปแล้ว 2% เป็น 663 ยูโร หรือประมาณ 24,300 บาทต่อเดือนในเดือนมกราคม และนายกรัฐมนตรี คีริยากอส มิตโซทากิส ของกรีซ ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปรับขึ้นอีกครั้งหลังวันที่ 1 พฤษภาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ลูกจ้างโรงแรมเฮ 13 เม.ย เริ่มรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เตือนนายจ้างไม่จ่ายผิดกฎหมาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภท

ทำได้แน่ ! "พิพัฒน์" ยืนยัน ค่าแรงขั้นต่ำผ่านกลไกไตรภาคี ถึงเป้าหมาย 400 บาทในสิ้นปี 2567

นายพิพัฒน์ รัขกิจประการ รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า การผลักดันนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ ผ่านกลไกของคณะกรรมการไตรภาคี 400 บาท ทั่วประเทศ ในปี 2567 กำลังดำเนินการอยู่