ฝนตกหนักทำน้ำท่วมฉับพลันในซิดนีย์ เร่งอพยพผู้คนหลายพัน

ฝนตกหนักถล่มชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียในวันพฤหัสบดี นครซิดนีย์มีปริมาณฝนเทียบเท่า 1 เดือนในชั่วข้ามคืน ทำให้ถนนกลายเป็นแม่น้ำ และประชาชนเร่งอพยพ เนื่องจากทางการเตือนว่าจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นอีกตลอดทั้งวัน

ชายคนหนึ่งเดินท่ามกลางสายฝนที่สะพานฮาร์เบอร์ในซิดนีย์เมื่อวันที่ 7 เมษายน เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้เกิดคำสั่งอพยพในเขตชานเมืองหลายแห่งทางตอนใต้และตะวันตกเฉียงใต้ของซิดนีย์ (Photo by Muhammad FAROOQ / AFP)

รอยเตอร์รายงานสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันในซิดนีย์ ออสเตรเลีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน 2565 กล่าวว่า จากเหตุฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมสูง ทำให้ชายคนหนึ่งถูกน้ำพัดพาทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมือง แต่ได้รับการช่วยเหลือไว้ได้ในภายหลัง รถยนต์บนถนนติดอยู่กลางกระแสน้ำ สายไฟและต้นไม้ล้มระเนระนาด พร้อมเศษซากที่ลอยเกลื่อนในแม่น้ำ  ผู้อยู่อาศัยในบ้านพักคนชราถูกอพยพข้ามคืน ประชาชนหลายพันคนได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากบ้าน ภาคธุรกิจต่างๆเข้าจัดการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินเพื่อป้องกันความเสียหาย ขณะที่ทีมช่วยเหลืออุทกภัยฉุกเฉินได้ร้องขอให้ประชาชนกว่า 5 ล้านคนในเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น และเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ตลอดเวลา

แดเนียล ออสติน รักษาการเจ้าหน้าที่บริการฉุกเฉินของรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวในระหว่างการบรรยายสรุปของสื่อว่า "ฝนฟ้าคะนองรุนแรงเป็นพิเศษ เป็นสถานการณ์ที่คาดการณ์ได้ลำบากและดำเนินไปอย่างรวดเร็วมาก ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันแทบทุกชั่วโมง” ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนสภาพอากาศรุนแรงตามแนวชายฝั่งทางตอนใต้ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ และคาดว่าน่าจะคลี่คลายหลังจากเย็นวันพฤหัสบดี

สภาพอากาศในฤดูร้อนทางชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียในปีนี้ ได้รับอิทธิพลจากปรากฎการณ์ลานีญา ทำให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวน 3 พื้นที่ในช่วง 6 สัปดาห์ หลายพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์และควีนส์แลนด์ทางตะวันออกเฉียงใต้มีปริมาณฝนมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ขณะที่ซิดนีย์เองก็มีฝนตกชุกที่สุดในเดือนมีนาคมมากเป็นประวัติการณ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาค 3 ยันสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ยังปกติ ไร้ผู้อพยพ

พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาค 3 กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา หลังมีข่าวว่ากองกำลังกลุ่มต่อต้าน นำกำลังเข้าโจมตีที่ตั้งหน่วย พัน.ร.275 และค่ายผาซอง บ้านผาซอง จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ได้แล้ว โ

สทนช. เร่งหน่วยงานด้านน้ำคลอดแผนปฏิบัติการรองรับฤดูฝน เตรียมรับมือ “ลานีญา” คาดฝนตกหนัก มิ.ย. - ส.ค. 67

สทนช. มั่นใจ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 รับมือสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลเป็นรูปธรรมเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้มาตรการรับมือฤดูฝน

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)