4 นักการทูตรัสเซีย ถูกออสเตรียขับออกนอกประเทศ

ออสเตรียสั่งขับนักการทูตรัสเซีย 4 คนออกนอกประเทศ หลังมีพฤติกรรมไม่สอดคล้องกับสถานะทางการทูต เช่นเดียวกับ หลายประเทศในสหภาพยุโรปที่ดำเนินการคล้ายคลึงกัน

แฟ้มภาพ อเล็กซานเดอร์ แชลเลินแบร์ค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรีย กล่าวแถลงข่าวในการร่วมประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีในกรุงเบอร์ลิน เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 หนึ่งสัปดาห์ก่อนรัสเซียประกาศบุกยูเครน (Photo by Hannibal Hanschke / POOL / AFP)

รอยเตอร์รายงานตามคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศ ของออสเตรีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน 2565 กล่าวว่า ออสเตรียพิจารณาให้นักการทูต 3 คนที่ทำงานในสถานทูตรัสเซียและอีก 1 คนที่ประจำการในเมืองซัลซ์บวร์ก ออกจากประเทศภายในวันอังคารหน้า

โฆษกหญิงของ อเล็กซานเดอร์ แชลเลินแบร์ค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรีย กล่าวในแถลงการณ์สั้นๆ โดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า “ออสเตรียขับบุคคลเหล่านั้นพ้นประเทศจากการประพฤติตัวในลักษณะที่ไม่สอดคล้องกับสถานะทางการทูตของพวกเขา หรือที่เรียกว่า "บุคคลไม่พึงปรารถนาทางการทูต" และไม่ได้เป็นเพราะกรณีรัสเซียบุกยูเครน” ซึ่งต่างจากประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรป

ฝรั่งเศส, อิตาลี, เยอรมนี, สวีเดน, เดนมาร์ก, กรีซ และโรมาเนีย เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปที่ประกาศในสัปดาห์นี้ว่าพวกเขากำลังขับไล่นักการทูตรัสเซียออกจากประเทศ เนื่องมาจากประเด็นสงครามในยูเครน

การเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกันนี้ เกิดขึ้นไม่นานหลังจากภาพที่คาดว่าเป็นศพพลเรือนเกลื่อนถนนในเมืองบูชาของยูเครน ปรากฏสู่สายตาสาธารณชน ทำให้เกิดความไม่พอใจในระดับนานาชาติ

ออสเตรียเป็นที่พำนักของนักการทูตรัสเซียจำนวนมาก เนื่องจากกรุงเวียนนาเป็นที่ตั้งขององค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือยุโรป รวมถึงหน่วยงานของสหประชาชาติ เช่น สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ และสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ ดังนั้น ประเทศมหาอำนาจทั้งหลาย รวมถึงรัสเซีย จึงมีเอกอัครราชทูตในกรุงเวียนนาประจำอยู่ 3 ที่ คือในสถานทูต, ในหน่วยงานของสหประชาชาติ และในองค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือยุโรป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน