บอริส จอห์นสันบุกยูเครน หารือเซเลนสกีที่เคียฟ

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ แสดงความเป็นพันธมิตรที่แท้จริงด้วยการเดินทางไปยังกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เพื่อพบกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เมื่อวันเสาร์ เพื่อหารือทั้งในเรื่องสถานการณ์การสู้รบ, ความช่วยเหลือทางการเงินและทางทหารครั้งใหม่สำหรับยูเครน

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ (ซ้าย) และประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินสำรวจใจกลางกรุงเคียฟร่วมกัน หลังการมาเยือนโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้าของผู้นำอังกฤษ เมื่อวันที่ 9 เมษายน ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยสำนักประชาสัมพันธ์ของประธานาธิบดียูเครน (Photo by Stringer / UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SERVICE / AFP)

รอยเตอร์รายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันเสาร์ที่ 9 เมษายน 2565 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ เดินทางถึงประเทศยูเครน และได้พบกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี โดยนายกฯ จอห์นสันเป็นผู้นำต่างชาติรายล่าสุดที่เยือนกรุงเคียฟ หลังกองทัพรัสเซียถอนกำลังออกจากบริเวณรอบนอกของเมืองเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการตอกย้ำให้เห็นความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของพวกเขาทั้งสอง

อังเดร ซิบิยา รองหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดียูเครน กล่าวถึงการมาเยือนครั้งนี้บนเฟซบุ๊กว่า นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ได้พบปะแบบตัวต่อตัวกับประธานาธิบดีเซเลนสกี ที่สำนักงานของประธานาธิบดี และได้ร่วมหารือกันที่โต๊ะทำงาน และกล่าวอ้างว่า การมาถึงกรุงเคียฟของนายกฯจอห์นสันเป็นไป “เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวยูเครน”

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน (ขวา) กำลังจับมือกับนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ก่อนการประชุมที่กรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 9 เมษายน ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยสำนักประชาสัมพันธ์ของประธานาธิบดียูเครน (Photo by Stringer / UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SERVICE / AFP)

มีการอ้างอิงว่า ผู้นำทั้งสองชาติได้หารือเกี่ยวกับการสนับสนุนระยะยาวของสหราชอาณาจักรต่อยูเครน และนายกฯจอห์นสันจะจัดตั้งความช่วยเหลือทางการเงินและการทหารชุดใหม่ให้แก่ยูเครน

การเยือนเคียฟของจอห์นสันไม่ได้มีการประกาศล่วงหน้า และเกิดขึ้นในขณะที่รัสเซียกำลังรวบรวมกองกำลังอยู่ทางตะวันออกของยูเครน และหลังจากการหารือเสร็จสิ้น บอริส จอห์นสันได้ให้ข้อมูลผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “สหราชอาณาจักรจะจัดส่งอาวุธป้องกันเพิ่มเติมไปยังยูเครน และจะทำงานร่วมกับพันธมิตร จี7 เพื่อโจมตีเศรษฐกิจรัสเซียในทุกด้านจนกว่าจะล้มปูตินได้”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

'หงส์แดง' เครียด 'โรเบิร์ตสัน' เดี้ยงจากเกมทีมชาติ รอทีมแพทย์เช็กอาการอย่างละเอียด

แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็คซ้ายตัวเก่งของทีม ลิเวอร์พูล เดินทางกลับต้นสังกัดเพื่อเข้ารับการตรวจสแกนอย่างละเอียด หลังได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าในเกมอุ่นเครื่องที่ทีมชาติสก็อตแลนด์ แพ้คาบ้านต่อ ทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ 0-1 เมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

'ไมนู' แข้งยอดเยี่ยมเกมพบเบลเยียม 'เบลลิงแฮม' ยกย่องเด็กคนนี้ของจริง

ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ สังกัดสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมในเกมอุ่นเครื่องที่ทัพ "สิงโตคำราม" เปิดบ้านเสมอกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม 2-2

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน