นักบินอวกาศจีนกลับมายังโลก หลังทำภารกิจในอวกาศ 6 เดือน

นักบินอวกาศชาวจีน 3 คนเดินทางกลับมายังโลกหลังจากปฏิบัติภารกิจในห้วงอวกาศนาน 183 วัน สิ้นสุดโครงการส่งมนุษย์ขึ้นไปอาศัยอยู่ในอวกาศที่ยาวนานที่สุดของจีน

หยี กวงฟู นักบินอวกาศชาวจีน (ในชุดอวกาศสีขาว) ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ให้ออกจากแคปซูลของยานอวกาศเสินโจว-13 หลังลงจอดที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียในของจีนเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2565 (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ในเหตุการณ์การลงจอดบนพื้นโลกของยานอวกาศเสินโจว-13 ซึ่งเป็นภารกิจด้านอวกาศล่าสุดของจีนเพื่อแสดงศักยภาพแข่งขันกับมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้ลงจอดบนดาวอังคารและส่งยานสำรวจไปยังดวงจันทร์ได้สำเร็จ ก่อนเดินทางกลับมายังโลก เมื่อวันเสาร์ที่ 16 เมษายน 2565

สถานีโทรทัศน์ ซีซีทีวี ของจีน เผยแพร่ภาพแคปซูลอวกาศที่ลงจอดลงบนผืนดิน โดยมีเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินที่คอยเตรียมพร้อมเข้าถึงนักบินอวกาศที่เดินทางกลับมาพร้อมแคปซูล

นักบินอวกาศ 3 คน เป็นชาย 2 คน ได้แก่  ไจ้ จีกัง และหยี กวงฟู และหญิง 1 คน ได้แก่ หวัง หย่าปิง ซึ่งเป็นสตรีคนแรกของจีนที่ได้ขึ้นไปประจำการบนสถานีอวกาศ ทั้งหมดกลับมายังโลกก่อนเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (09.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) หลังจากทำภารกิจหกเดือนบนสถานีอวกาศเทียนกงของจีน

เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินต่างปรบมือต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อนักบินอวกาศแต่ละคนผลัดกันรายงานตัวและแจ้งว่าภารกิจประสบความสำเร็จ และพวกเขากลับมาด้วยสุขภาพร่างกายที่ยังแข็งแรงดี

นักบินอวกาศทั้ง 3 คนเข้าร่วมในภารกิจบนยานอวกาศเสินโจว-13 ซึ่งออกเดินทางจากศูนย์ปล่อยจรวดในทะเลทรายโกบีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เพื่อไปประกอบสถานีอวกาศถาวรแห่งแรกของประเทศ นั่นคือเทียนกง ซึ่งแปลว่า "วังสวรรค์" 

ในช่วงเวลาที่อยู่บนวงโคจร ทั้งสามคนได้เสร็จสิ้นการเดินอวกาศ 2 ครั้ง, ทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์จำนวนมาก รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์และทดสอบเทคโนโลยีสำหรับการก่อสร้างในอนาคต และใช้เวลาสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาในการจัดเก็บและเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องโดยสารและอุปกรณ์สำหรับนักบินอวกาศกลุ่มถัดไปที่จะมาพร้อมยานอวกาศเสินโจว-14 ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

จีนได้ทุ่มเงินหลายพันล้านในโครงการอวกาศที่ดำเนินการโดยกองทัพ โดยหวังว่าจะมีสถานีอวกาศที่มีเจ้าหน้าที่ประจำการถาวรภายในปี 2565 และสามารถส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ได้ภายในปี 2572.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ

‘สุทิน’ คุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’

‘สุทิน’ รับคุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’ ชี้สังคมไทยไม่มั่นใจ คุณภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืนยันเงินที่จ่ายไปแล้วไม่สูญเปล่า ลั่นจบแน่ เม.ย.นี้ นำเข้า ครม. พิจารณา ต้องให้ ครม. สบายใจ ไม่หวั่นโดน ป.ป.ช. เช็คบิลย้อนหลัง เพราะทำตามกฎหมาย