ไชนาอีสเทิร์นกลับมาใช้โบอิ้ง 737-800 อีกครั้ง หลังอุบัติเหตุเครื่องตก

สายการบินไชนาอีสเทิร์น กลับมาให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 อีกครั้ง หลังผ่านเหตุการณ์เครื่องบินตกทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 132 คนเสียชีวิตเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

                                    แฟ้มภาพ เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินไชนาอีสเทิร์น (Getty Images)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน 2565 กล่าวว่า สายการบินไชนาอีสเทิร์นได้ระงับการใช้งานเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 จำนวน 223 ลำที่มีไว้ใช้ในการดำเนินธุรกิจการบิน หลังอาจเป็นสาเหตุให้เกิดกรณีเครื่องบินตกเมื่อเดือนมีนาคม และทำให้นักบิน, ผู้โดยสารและลูกเรือ 132 คนเสียชีวิตหมดทั้งลำ ก่อนกลับมาเริ่มใช้เครื่องบินรุ่น 737-800 อีกครั้งในวันอาทิตย์

ตามข้อมูลของ Flightradar.com เที่ยวบิน MU5843 ซึ่งใช้งานเครื่องบินรุ่น 737-800 ออกจากเมืองคุนหมิง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเมื่อเวลา 09:58 น. ตามเวลาท้องถิ่น (09:58 น. ตามเวลาประเทศไทย) และลงจอดที่เมืองเฉิงตู เวลา 11:03 น. (10.03 น. ตามเวลาประเทศไทย) หลังจากนั้น เที่ยวบินนี้ได้เดินทางกลับไปยังคุนหมิง และมีกำหนดบินเพิ่มเติมอีกครั้งในวันอังคาร เป็นอันสิ้นสุดการทดสอบบินเป็นครั้งแรกหลังเหตุเครื่องตก

เที่ยวบิน MU5735 ซึ่งใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ออกเดินทางจากคุนหมิงไปกว่างโจวเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 แต่ประสบเหตุกลางทางจากการพุ่งเข้าชนกับภูเขาและตกลงมากระแทกพื้นดิน พร้อมผู้เสียชีวิตทั้งลำ และยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด นับเป็นอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่ร้ายแรงที่สุดของจีนในรอบกว่า 30 ปี

จากอุบัติเหตุครั้งนั้น ทำให้สายการบินไชนาอีสเทิร์นหยุดทำการบินด้วยเครื่อง 737-800 ทั้งหมดที่บริษัทมีให้บริการ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย และหน่วยงานด้านการบินให้คำมั่นว่าจะทำการตรวจสอบเครื่องบินเหล่านั้นอย่างละเอียดเป็นเวลา 2 สัปดาห์

การกลับมาบินอีกครั้งของโบอิ้ง 737-800 ในวันอาทิตย์ มีขึ้นในขณะที่โบอิ้งยังรอการอนุมัติให้กลับมาให้บริการด้วยเครื่องบินรุ่น 737 MAX ในประเทศจีนอีกครั้งเช่นกัน หลังเครื่องรุ่นนี้ ถูกระงับใช้ชั่วคราวทั่วโลกหลังเกิดอุบัติเหตุตก 2 ครั้งในอินโดนีเซียและเอธิโอเปียซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 346 รายในปี 2561 และ 2562.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท. ดึง 'กองทัพ พีค - ต้าห์อู๋ - วันเดอร์เฟรม - PROXIE' ฉลองสัมพันธ์การทูต ไทย-จีน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรม “Sound of Friendship Concert” ณ SCBX NEXT TECH ชั้น 4 สยามพารากอน ร่วมเปิดงาน โดย จิระวดี คุณทรัพย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. และ ภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้

'พระราชินี' ทรงนำไอซ์ฮอกกี้ทีมชาติไทยเสมอทีมจีน นัดแข่งกระชับมิตร

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงนำทัพนักกีฬาไอซ์ฮอกกี้ราชอาณาจักรไทย ลงสนามพบกับนักกีฬาทีมสาธารณรัฐประชาชนจีน

'ไทย-จีน'จัดฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตร เฉลิมพระชนมพรรษา6รอบ ครบ75ปีสถาปนาจีน

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 น. ได้มีการแถลงข่าว การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐ ประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ณ ห้องปัทมชาติ ชั้น 23 โรงแรมอโนมาแกรนด์ ถนนราชดำริ โดยมีคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ,ท่านหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ,ท่านรัฐมนตรีสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ ท่องเที่ยวและกีฬา ,หม่อมหลวงกฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ,ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้าม ในนักกีฬาแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งหญิงกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐ ประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 18.00 น. ณ สนามฮอกกี้น้ำแข็ง Thailand International Ice Hockey Arena เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

อึ้ง! 'พิชัย' ตอบกระทู้ปัญหาTemu วกตำหนิ 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย

'นันทนา' จี้ถาม 'รมว.พณ.' จัดการแอปTemu 'พิชัย' อ้างสินค้าจีนแทรกแค่ปลายเหตุ แต่ต้นเหตุเกิดจากโควิด งงวกตำหนิ 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ปลื้ม  Live Commerce โกยเงิน 1,510 ล้านบาทเข้าประเทศ

“พิชัย” ปลื้ม “5  วัน โกยเงินกว่า 1,510 ล้านบาท” เข้าประเทศ ผ่านงาน International Live Commerce Expo 2024 พร้อมขยายโครงการ Live Commerce อย่างต่อเนื่องหนุนสินค้าไทยตีตลาดโลก