น้ำลด ศพผุด ยอดเสียชีวิตเพิ่มเป็น 443 ราย หลังสถานการณ์น้ำท่วมในแอฟริกาใต้คลี่คลาย

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมหนักถล่มชายฝั่งตะวันออกของแอฟริกาใต้เพิ่มขึ้นเป็น 443 ราย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติงานในครั้งนี้ และยังคงสูญหายอีกหลายสิบคน

เด็กผู้ประสบภัยคนหนึ่งขณะเติมขวดน้ำด้วยน้ำจากลำธารในเขตเอนันดา เมืองเดอร์บัน เมื่อวันที่ 15 เมษายน โดยมีน้ำตกซึ่งเกิดขึ้นจากถนนที่พังถล่มอยู่ด้านหลังเธอ ยอดผู้เสียชีวิตจากมหาอุทกภัยที่ “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ของแอฟริกาใต้พุ่งขึ้นเป็น 443 คนในวันอาทิตย์ และผู้ประสบภัยที่ยังอาศัยอยู่ในพื้นที่บางส่วนไม่มีทั้งไฟฟ้าและน้ำดื่มน้ำใช้มาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่แล้ว (Photo by MARCO LONGARI / AFP)

เอเอฟพีรายงานสถานการณ์ล่าสุดจากเหตุน้ำท่วมหนักและดินถล่ม ที่เมืองเดอร์บันและบริเวณโดยรอบจังหวัดควาซูลู-นาทาลของแอฟริกาใต้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน 2565 กล่าวว่า ซิห์เล ซิกาลาลา นายกเทศมนตรีของควาซูลู-นาทา แถลงความคืบหน้าของสถานการณ์ว่า “ตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 443 ราย รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณภัยอีก 1 รายที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติงาน และมีอีก 63 คนที่สูญหายและไม่ทราบแน่ชัดว่ายังคงมีชีวิตอยู่หรือไม่ โชคร้ายที่ในจำนวนเหล่านั้นมีเด็กอยู่ด้วย”

ปริมาณฝนเริ่มลดลงในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม ทำให้ปฏิบัติการช่วยเหลือในการค้นหาและบรรเทาทุกข์ดำเนินต่อไปได้ หลังการมาของพายุที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในความทรงจำของแอฟริกาใต้ หลายพื้นที่ของเมืองไม่มีไฟฟ้าและน้ำดื่มน้ำใช้ หลังจากน้ำท่วมได้ทำลายโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคทั้งหมด

น้ำท่วมหนักบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองเดอร์บันและพื้นที่โดยรอบเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ถนนหนทางแตกเป็นรอยแยกใหญ่ โรงเรียนและโรงพยาบาลเสียหาย บ้านเรือนถูกน้ำพัดหายไปหลายหลังและผู้คนอีกมากมายติดอยู่ในซากเหล่านั้นท่ามกลางกระแสน้ำรุนแรง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตที่ค้นพบและยืนยันแล้วที่ 443 รายซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเมืองเดอร์บัน และมีความเป็นไปได้ที่จำนวนจะเพิ่มขึ้นจากการระดมค้นหาหลังน้ำลด นับเป็นโศกนาฎกรรมครั้งใหญ่ของแอฟริกาใต้ในรอบหลายปี

ในสัปดาห์แห่งเทศกาลอีสเตอร์ นอกจากชาวคริสเตียนจะมารวมตัวกันที่โบสถ์ทั่วแอฟริกาใต้เพื่อสวดมนต์ภาวนาให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมปลอดภัยและกลับมามีชีวิตปกติดังเดิมได้ในเร็ววันแล้ว โบสถ์และองค์กรการกุศลต่างระดมเงินช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้คนกว่า 40,000 คนที่ถูกน้ำท่วมขังและไร้ที่อยู่อาศัย ขณะที่รัฐบาลอนุมัติงบประมาณในการช่วยเหลือฉุกเฉินมูลค่า 1 พันล้านแรนด์ (ราว 2,300 ล้านบาท) ในทันทีเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์