ผู้แทนพิเศษของสหรัฐฯ เยือนกรุงโซล ร่วมหารือเกี่ยวกับขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

ผู้แทนพิเศษสหรัฐฯ ด้านกิจการเกาหลีเหนือ เดินทางถึงกรุงโซลเพื่อร่วมหารือสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี หลังจากเกาหลีเหนือก่อความตึงเครียดให้ประเทศเพื่อนบ้าน ด้วยการทดสอบยิงขีปนาวุธบ่อยครั้งอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน และมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการทดสอบนิวเคลียร์อีกด้วย

คิม ซ็อง ผู้แทนพิเศษสหรัฐฯ ด้านกิจการเกาหลีเหนือ (ซ้าย) จับมือกับ โน คยู-ด็อก ผู้แทนพิเศษด้านสันติภาพและความมั่นคงของคาบสมุทรเกาหลีของเกาหลีใต้ ระหว่างการประชุมที่กระทรวงการต่างประเทศในกรุงโซล เมื่อวันที่ 18 เมษายน (Photo by Ahn Young-joon / POOL / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในความตึงเครียดด้านนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี เมื่อวันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2565 กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาส่งผู้แทนพิเศษด้านกิจการเกาหลีเหนือเข้าประชุมหารือร่วมกับผู้แทนพิเศษด้านสันติภาพและความมั่นคงของคาบสมุทรเกาหลีของเกาหลีใต้ ที่กรุงโซล เกี่ยวกับประเด็นการทดสอบขีปนาวุธหลายครั้งตั้งแต่ต้นปีของเกาหลีเหนือ

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเพิ่งเสร็จสิ้นการเฉลิมฉลอง 110 ปีวันเกิดของ คิม อิลซุง บิดาผู้ก่อตั้งประเทศ และเป็นปู่ของคิม จองอึน ผู้นำคนปัจจุบัน ในขณะที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาการซ้อมรบร่วมประจำปีของกองทัพทั้งสองชาติเป็นเวลา 9 วัน และถือโอกาสนี้ในการร่วมประชุมหารือในประเด็นการทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือ รวมถึงสถานการณ์ด้านนิวเคลียร์ที่อาจส่งผลต่อความสงบของคาบสมุทรแห่งนี้ได้

คิม ซ็อง ผู้แทนพิเศษของสหรัฐฯ และ โน คยู-ด็อก ผู้แทนพิเศษของเกาหลีใต้ จะใช้เวลา 5 วันนับจากวันนี้เพื่อหาข้อสรุปและมาตรการจัดการกับการละเมิดข้อตกลงทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือที่ได้เคยให้ไว้กับสหประชาชาติและประชาคมโลก

หลังจากขยันทดสอบอาวุธถี่จนสหประชาชาติออกคำเตือนไปหลายครั้ง เกาหลีเหนือยังคงเพิกเฉยและอาจดำเนินการทดสอบต่อไป โดยเฉพาะขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป และอาจรวมถึงนิวเคลียร์

การร่วมหารือในประเด็นดังกล่าวของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ รวมทั้งการซ้อมรบร่วมประจำปีที่กำลังจะเกิดขึ้น อาจกระตุกความไม่พอใจของเกาหลีเหนือให้แสดงการตอบโต้ด้วยการทดสอบขีปนาวุธอีกก็เป็นได้ เพราะพวกเขาประณามการซ้อมรบร่วมของสองชาตินี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

คิม ซ็อง กล่าวว่า สหรัฐฯยื่นข้อเสนอเปิดการเจรจากับเกาหลีเหนือไปหลายครั้งแล้วโดยปราศจากเงื่อนไขเรียกร้องใดๆ แต่เกาหลีเหนือยังคงปฏิเสธข้อเสนอมาโดยตลอด และกล่าวหาว่าสหรัฐฯยังมีทีท่าไม่เป็นมิตรต่อพวกเขา เช่น การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการซ้อมรบทางทหารบนคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้เกาหลีใต้และสหรัฐฯ กำลังจับตาความเคลื่อนไหวที่อาจเกิดขึ้นของเกาหลีเหนือในวันที่ 25 เมษายน ซึ่งเป็นวันครบรอบการก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี และอาจมีการจัดสวนสนามของทหาร รวมถึงแอบแฝงการทดสอบอาวุธแบบใดแบบหนึ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม