ยูเครนฟ้อง รัสเซียไม่ยอมให้พลเรือนอพยพ เป็นวันที่สามติดต่อกัน

ยูเครนฟ้องต่อประชาคมโลก หลังความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพื่ออพยพพลเรือนในยูเครนที่ติดค้างในสภาวะการสู้รบ ต้องกลายเป็นหมันเป็นวันที่สามติดต่อกัน เนื่องจากรัสเซียไม่ยอมทำข้อตกลงด้วย

แฟ้มภาพ เด็กคนหนึ่งมองผ่านหน้าต่างรถบัสขณะที่ขบวนรถโดยสาร 30 คันบรรทุกผู้อพยพจากเมืองมาริอูโปล และเมืองเมลิโตโปล ด้วยความช่วยเหลือจากกาชาดสากล มาถึงศูนย์ลงทะเบียนผู้อพยพในเมืองซาปอริซเซียซึ่งอยู่ห่างไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 200 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 (Photo by emre caylak / AFP)

เอเอฟพีรายงานสถานการณ์การสู้รบในยูเครน เมื่อวันอังคารที่ 19 เมษายน 2565 กล่าวว่า รัสเซียเริ่มเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่ด้วยการทิ้งระเบิดรุนแรงในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นการเดินเกมบุกครั้งใหม่หลังพ่ายแพ้ในการพยายามยึดกรุงเคียฟ ขณะที่ยังเป็นวันที่ล้มเหลวของการอพยพพลเรือน

“19 เมษายน เป็นอีกวันที่การอพยพพลเรือนไม่เกิดขึ้น น่าเสียดายจริงๆ” อิรินา เวเรสชุก รองนายกรัฐมนตรีของยูเครน แจ้งความคืบหน้าไว้บนบนช่องทางสื่อสารออนไลน์ และเสริมว่า “รัสเซียปฏิเสธที่จะเปิดทางให้มีการอพยพพลเรือนจากเมืองท่ามาริอูโปลที่ถูกปิดล้อม ไปยังเมืองท่าแบร์เดียนสก์ ซึ่งอยู่ห่างไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ 72 กิโลเมตร และการเจรจายิ่งยากลำบากขึ้นไปอีกสำหรับข้อตกลงอพยพพลเรือนในภูมิภาคเคอร์ซอนและคาร์คิฟ”

รัสเซียยังคงปิดล้อมมาริอูโปล และได้เรียกร้องให้กองกำลังยูเครนวางอาวุธทันที พร้อมยื่นคำขาดใหม่ให้ยอมจำนนและยุติการต่อต้านโดยเริ่มตั้งแต่เวลาเที่ยงวัน ตามเวลาท้องถิ่น (16.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ไม่เช่นนั้นจะไม่รับประกันการรอดชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาค 3 ยันสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ยังปกติ ไร้ผู้อพยพ

พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาค 3 กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา หลังมีข่าวว่ากองกำลังกลุ่มต่อต้าน นำกำลังเข้าโจมตีที่ตั้งหน่วย พัน.ร.275 และค่ายผาซอง บ้านผาซอง จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ได้แล้ว โ

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน