ระเบิดโรงเรียนในอัฟกานิสถาน เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บ 11 คน

เกิดเหตุระเบิด 3 ครั้ง ในโรงเรียนเด็กชายแห่งหนึ่งในกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และบาดเจ็บ 11 คน คาดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มอิสลามญิฮาดที่เป็นปรปักษ์กับกลุ่มตอลิบันผู้ปกครองประเทศในปัจจุบัน

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เคลื่อนย้ายเยาวชนชายที่ได้รับบาดเจ็บด้วยเปลหามเพื่อนำส่งโรงพยาบาล หลังเกิดเหตุระเบิด 3 ครั้งในโรงเรียนเด็กชายย่านฮาซาราชีอะต์ ในกรุงคาบูล เมื่อวันที่ 19 เมษายน (Photo by Wakil Kohsar / AFP)

เอเอฟพีรายงานเหตุระเบิดในโรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน เมื่อวันอังคารที่ 19 เมษายน 2565 กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 รายและบาดเจ็บ 11 คนจากเหตุระเบิด 3 ครั้งในโรงเรียนเด็กชายย่านฮาซาราชีอะต์ ในเมืองหลวงของอัฟกานิสถาน โดยยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด

คาลิด ซาดราน โฆษกตำรวจคาบูลกล่าวกับเอเอฟพีว่า เหตุระเบิด 2 ครั้งที่โรงเรียนอับดุล ราฮิม ชาฮิดเมื่อวันอังคาร เกิดจากระเบิดแสวงเครื่อง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และบาดเจ็บ 11 คน ซึ่งเป็นตัวเลขเบื้องต้น

ซาดรานกล่าวอีกว่า มีเหตุระเบิดครั้งที่ 3 เกิดขึ้นที่ศูนย์สอนภาษาอังกฤษในพื้นที่เดียวกัน แต่ไม่ได้ระบุว่าเกิดจากระเบิดเช่นเดียวกับ 2 เหตุการณ์ดังกล่าวหรือไม่ และเสริมว่า เหตุระเบิด 3 ครั้งทำให้โรงเรียนสั่นสะเทือน โดยพื้นที่ของโรงเรียนอยู่ในชุมชนฮาซาราชีอะต์ ซึ่งเคยตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มรัฐอิสลามญิฮาด 

พยานคนหนึ่งบอกกับเอเอฟพีว่า ขณะเกิดเหตุ บรรดานักเรียนกำลังออกจากชั้นเรียนตอนเช้า จากนั้นก็เกิดเสียงระเบิดขึ้น และหลายคนนอนกองอยู่ที่ประตูห้องและทั่วบริเวณโรงเรียน มีทั้งรอยเลือด, หนังสือที่ถูกไฟไหม้ และกระเป๋านักเรียนที่กระจัดกระจายอยู่ในที่เกิดเหตุ จากนั้นกลุ่มตอลิบันก็เข้าควบคุมสถานการณ์และปิดล้อมพื้นที่ พร้อมส่งตัวผู้ประสบเหตุไปยังโรงพยาบาล และกันนักข่าวออกจากพื้นที่

จำนวนระเบิดในประเทศลดลงอย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งการโจมตีที่เกิดต่อสาธารณชนก็ลดลงอย่างมากนับตั้งแต่กลุ่มตอลิบันยึดอำนาจในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว แต่การโจมตีด้วยระเบิดหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา กลุ่มรัฐอิสลามญิฮาดซึ่งเป็นฝั่งตรงข้าม ได้อ้างว่าเป็นการกระทำของพวกตนและยังคงก่อการร้ายไปทั่วประเทศ

นับตั้งแต่ยึดอำนาจ กลุ่มตอลิบันได้ดำเนินการจู่โจมที่ซ่อนของกลุ่มรัฐอิสลามญิฮาดเป็นประจำ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดนานกาฮาร์ ทางตะวันออกของประเทศ แม้ฝั่งตอลิบันยืนยันว่ากองกำลังของพวกเขาปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลามญิฮาดได้หมดแล้ว แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า กลุ่มญิฮาดยังคงมีอยู่และจะเป็นความท้าทายด้านความปลอดภัยที่สำคัญต่อกลุ่มตอลิบันซึ่งปกครองอัฟกานิสถานในปัจจุบัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ระเบิดตูมสนั่น อาคารเก็บวัตถุพยานฯ จังหวัดยะลา

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น ที่คลังเก็บวัตถุพยาน ศูนย์ฝึกอบรมทางยุทธวิธี ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) บ้านบูเกะคละ อำเภอเมือง จังหวัด