ผู้คนในปักกิ่งแตกตื่นแห่กักตุนอาหาร ท่ามกลางข่าวล็อกดาวน์ซ้ำรอยเซี่ยงไฮ้

ปักกิ่งตกอยู่ในสถานการณ์ตื่นกลัวจากการถูกล็อกดาวน์ทั้งเมืองแบบเดียวกับเซี่ยงไฮ้ หลังตัวเลขการระบาดเริ่มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผู้คนในเมืองเริ่มกักตุนสินค้าและอาหาร รวมไปถึงการปูพรมตรวจหาเชื้อเพื่อคัดกรองผู้ป่วยของทางการ

ผู้หญิงคนหนึ่งออกจากซูเปอร์มาร์เก็ตหลังจากซื้ออาหารและของใช้ในบ้านในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 25 เมษายน ท่ามกลางความตื่นตระหนกว่าจะมีการล็อกดาวน์เมืองจากการระบาดอย่างต่อเนื่องของโควิด-19 (Photo by Jade GAO / AFP)

เอเอฟพีรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน เมื่อวันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2565 กล่าวว่า ความกลัวต่อการล็อกดาวน์อย่างหนักจากการระบาดของโรคโควิด-19 ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนของกรุงปักกิ่ง ต่างแย่งซื้อและแห่กักตุนสินค้าและอาหาร เหมือนภาพที่ฉายช้ำจากสถานการณ์แบบเดียวกันในเซี่ยงไฮ้ ขณะที่อีกด้าน ทางการจีนเร่งตรวจสอบหาเชื้อครั้งใหญ่ในเมือง ท่ามกลางประชาชนที่มาต่อคิวยาวเหยียด

ประเทศจีนกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัสในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งถูกล็อกดาวน์มาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว แต่สถานการณ์ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น และเริ่มมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อหลายราย โดยยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายใหม่ล่าสุดในวันจันทร์อยู่ที่ 51 ราย

เซี่ยงไฮ้ประสบปัญหาในการจัดหาอาหารสดให้กับผู้ที่ต้องกักตัวอยู่ในที่พักจากมาตรการดังกล่าว ในขณะที่ผู้ป่วยด้วยโรคอื่นๆประสบปัญหาในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ไม่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด ขณะที่ปักกิ่งเองเริ่มพบจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้สาธารณชนเกิดความกังวลว่าจะมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์กับปักกิ่งในลักษณะเดียวกันกับเซี่ยงไฮ้

ภาพผู้คนที่แห่กันไปซื้อของตามตลาดสดและซูเปอร์มาร์เก็ต รวมถึงพนักงานส่งสินค้าทางแพลทฟอร์มออนไลน์ที่ทำงานอย่างหนักในการขนส่ง เริ่มมีให้เห็นทั่วไปในเมืองหลวงของจีนแห่งนี้ เช่นเดียวกับภาพประชาชนที่ต่อคิวยาวเหยียดเพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสตามสถานที่ต่างๆที่ทางการจัดไว้ เหมือนเป็นภาพที่เคยเห็นก่อนช่วงล็อกดาวน์ของเซี่ยงไฮ้ และมีความเป็นไปได้สูงว่าทางการจีนจะใช้มาตรการแบบเดียวกันเพื่อควบคุมโควิด หากการระบาดขยายตัวต่อเนื่องในปักกิ่ง

เมืองหลวงของจีนรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่ 19 รายในวันจันทร์ ซึ่งพบว่าเป็นทั้งผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการและผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ โดยทางการจีนเน้นย้ำอย่างหนักให้ทำการทดสอบหลายๆรอบเพื่อคัดกรองผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการออกมาให้ได้ หลังได้รับบทเรียนจากการระบาดในเซี่ยงไฮ้

จีนยังคงไม่ลดละจากนโยบายปลอดโควิด โดยมีหลักอยู่สามประการ คือ ล็อกดาวน์พื้นที่, ระดมตรวจหาเชื้อเพื่อคัดกรองและแยกกักตัวผู้ติดเชื้อ รวมถึงการจำกัดการเดินทางและการเคลื่อนที่ของผู้คน ส่วนสถานการณ์ในปักกิ่งจะดำเนินไปในทิศทางใด สาธารณชนกำลังจับตามองไปยังตัวเลขการระบาดของไวรัสในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หากการระบาดพุ่งสูงต่อเนื่องก็มีความเป็นไปได้สูงที่ปักกิ่งจะโดนล็อกดาวน์แบบเดียวกับเซี่ยงไฮ้ รวมถึงสถานการณ์วุ่นวายของผู้คนและความเสียหายของเศรษฐกิจในทำนองเดียวกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ

‘สุทิน’ คุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’

‘สุทิน’ รับคุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’ ชี้สังคมไทยไม่มั่นใจ คุณภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืนยันเงินที่จ่ายไปแล้วไม่สูญเปล่า ลั่นจบแน่ เม.ย.นี้ นำเข้า ครม. พิจารณา ต้องให้ ครม. สบายใจ ไม่หวั่นโดน ป.ป.ช. เช็คบิลย้อนหลัง เพราะทำตามกฎหมาย