ชาติตะวันตกจ่อส่งอาวุธให้ยูเครน

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเชิญรัฐมนตรีกลาโหมชาติพันธมิตรกว่า 40 ประเทศประชุมที่ฐานทัพอากาศรัมสไตน์ในเยอรมนี เพื่อหารือส่งอาวุธหนักเพิ่มให้กองทัพยูเครน ด้านรัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนีเผยเตรียมส่งรถถังที่ปลดประจำการให้ ขณะที่ฝรั่งเศสจะส่งปืนใหญ่และอังกฤษส่งมิสไซล์ช่วยกองทัพยูเครน
          รอยเตอร์และเอเอฟฟีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 26 เมษายน 2565 อ้างเอกสารคำแถลงของคริสติน แลมเบรชท์ รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี ในที่ประชุมรัฐมนตรีกลาโหมกว่า 40 ชาติ ที่จัดประชุมฉุกเฉินตามคำเชิญของลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐที่ฐานทัพอากาศรัมสไตน์ของสหรัฐ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนีในวันเดียวกัน
          แลมเบรชท์ระบุว่า รัฐบาลเยอรมนีอนุมัติให้ส่งรถถังเกพาร์ด ซึ่งเป็นรถถังต่อต้านอากาศยานที่กองทัพเยอรมันเคยใช้งานแล้วให้กับกองทัพยูเครน
          แหล่งข่าวของรัฐบาลเยอรมันเผยว่า รถถังที่จะส่งมอบนี้ไม่ได้นำมาจากกองทัพเยอรมนี แต่อยู่ในคลังเก็บของ Krauss-Maffei Wegmann (KMW) บริษัทผลิตอาวุธของเยอรมนี รถถังเหล่านี้ปลดประจำการเมื่อ 10 ปีก่อน จำเป็นต้องมีการอัปเกรดทางเทคนิคก่อนที่จะส่งให้ยูเครน
          ด้านฝรั่งเศสจะส่งปืนใหญ่อัตตาจรซีซาร์ที่มีระยะยิงหวังผล 40 กิโลเมตร ส่วนอังกฤษจะส่งสตาร์สตรีค มิสไซล์ต่อต้านอากาศยานและรถถังให้กับยูเครนเช่นกัน
          รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวถึงการเรียกประชุมรัฐมนตรีกลาโหมชาติตะวันตกครั้งนี้ว่า เพื่อให้เกิดสมรรถภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกับกองทัพยูเครน เขากล่าวว่าชาติต่างๆ ทั่วโลกร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพในการตกลงใจแน่วแน่ที่จะสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้กับการรุกรานของจักรวรรดิรัสเซีย ยูเครนเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าพวกเขาสามารถชนะสงครามครั้งนี้และทุกคนในที่ประชุมนี้ก็เชื่อเช่นกัน
          ออสตินเพิ่งเดินทางพร้อมกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐไปเยือนกรุงเคียฟพบกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
          ด้านนายพลมาร์ก มิลลีย์ ประธานเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างบินไปร่วมประชุมที่ฐานทัพอากาศรัมสไตน์เมื่อวันอังคารว่า สถานการณ์ในยูเครนในอีกหลายสัปดาห์ต่อจากนี้จะเป็นช่วงเวลาวิกฤตมากๆ ยูเครนต้องการการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องเพื่อชัยชนะในสมรภูมิ ซึ่งเป็นจุดประสงค์ในการจัดการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมชาติพันธมิตรของสหรัฐครั้งนี้ จำเป็นต้องมีการประสานความช่วยเหลือยูเครน รวมถึงด้านอาวุธหนัก เช่น ปืนใหญ่ฮาวอิตเซอร์, โดรนสังหารและยุทโธปกรณ์ต่างๆ
          เมื่อวันจันทร์ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอนุมัติขายยุทโธปกรณ์ให้ยูเครนเพิ่มมูลค่า 165 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยว่าอาวุธที่จะส่งให้ยูเครนล่าสุดนี้รวมถึงลูกปืนใหญ่สำหรับปืนใหญ่ฮาวอิตเซอร์, รถถังและเครื่องยิงลูกระเบิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม