เกาหลีใต้เลิกบังคับสวมหน้ากากกลางแจ้ง

เกาหลีใต้จะยกเลิกคำสั่งบังคับสวมหน้ากากอนามัยในที่กลางแจ้งตั้งแต่สัปดาห์หน้า เนื่องจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่อง ด้านรัฐบาลใหม่ของเกาหลีใต้ที่เตรียมเข้าบริหารประเทศค้านว่าเป็นการตัดสินใจที่เร็วเกินไป
          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 29 เมษายน 2565 ว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้แถลงยกเลิกคำสั่งบังคับสวมหน้ากากอนามัยในที่กลางแจ้งตั้งแต่วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม แต่ยังบังคับให้สวมหน้ากากในสถานที่กลางแจ้งที่มีผู้คนรวมตัวกันมากกว่า 50 คน เช่น สนามกีฬาและคอนเสิร์ต
          ช็อง อึน คย็อง ผู้อำนวยการสำนักควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (เคดีซีเอ) แถลงว่า ทางการยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และปรับเปลี่ยนกฎบังคับการสวมหน้ากากอนามัย เพื่อให้ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตปกติได้มากขึ้น ต้องขอบคุณในความอดทนและความร่วมมือของประชาชนตลอดเวลายาวนานที่บังคับใช้มาตรการเหล่านี้
          ฮง คยองฮี โฆษกของทีมงานของยุน ซอกยอล ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 10 พฤษภาคม กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เห็นด้วยเรื่องการยกเลิกสวมหน้ากากเพื่อให้ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตปกติ แต่การยกเลิกสวมหน้ากากในที่กลางแจ้งในเวลานี้เป็นเรื่องเร็วเกินไป
          อันห์ ชอล ซู หัวหน้าทีมงานช่วงเปลี่ยนแผนของว่าที่ประธานาธิบดียุน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลใหม่มีแผนจะตัดสินใจเรื่องการบังคับสวมหน้ากากช่วงปลายเดือนพฤษภาคม
          เกาหลีใต้มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่เมื่อวันศุกร์ 50,568 ราย ลดลงจากที่เคยมีผู้ติดเชื้อสูงสุดมากกว่า 620,000 รายช่วงกลางเดือนมีนาคม
          ช็อง ผอ.เคดีซีเอ เผยว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อที่มีอาการหนักรายใหม่ลดลงด้วย ขณะนี้โรงพยาบาลมีเตียงเพียงพอที่จะรักษาผู้ป่วย
          มากกว่า 86% ของประชากรเกาหลีใต้ 51 ล้านคน ฉีดวัคซีนโควิดครบโดส และ 65% ฉีดเข็มกระตุ้นแล้ว เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตราย 22,700 คน อัตราเสียชีวิตอยู่ที่ 0.13% เป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเสียชีวิตต่ำสุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล