ผู้นำอินโดฯออกหน้า เชิญปูตินและเซเลนสกีร่วมประชุม จี20

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ในฐานะประธานกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกหรือ จี 20 ได้เตรียมการเชิญประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เข้าร่วมการประชุมสุดยอด ในเดือนพฤศจิกายน

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ในฐานะประธานกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกหรือ จี 20 แถลงว่าประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมสุดยอด จี20 ในเดือนพฤศจิกายน ที่เกาะบาหลี เป็นกรณีพิเศษ ในโอกาสเดียวกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดในฐานะสมาชิก จี20 ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยทำเนียบประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 29 เมษายน (Photo by Handout / Indonesia's Presidential Palace / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานคำแถลงของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย เกี่ยวกับการประชุมสุดยอด จี20 เมื่อวันศุกร์ที่ 29 เมษายน 2565 กล่าวว่า อินโดนีเซียในฐานะประธานกลุ่ม จี20 ได้ส่งคำเชิญไปยังประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ให้มาเข้าร่วมการประชุมสุดยอด ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่เกาะบาหลี ซึ่งจะมีประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เข้าร่วมด้วยเช่นกัน

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด กล่าวว่า แม้ยูเครนจะไม่ได้เป็นสมาชิก จี20 แต่เขายินดีเชิญเซเลนสกีมาร่วมประชุม ในประเด็นการสร้างสันติภาพ และจะมีประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียเข้าร่วมอย่างแน่นอนในฐานะหนึ่งในสมาชิก จี20 เขาหวังว่าสงครามจะยุติลงในไม่ช้า และเชื่อว่าการแก้ปัญหาอย่างสันติสามารถเกิดขึ้นได้ผ่านการเจรจา

แม้อินโดนีเซียต้องเผชิญกับแรงกดดันจากประเทศตะวันตกที่นำโดยสหรัฐฯ ให้กีดกันรัสเซียออกจากการประชุมสุดยอดนับตั้งแต่เริ่มสงครามในยูเครน แต่วิโดโดยืนยันว่า ในฐานะเจ้าภาพที่ต้องวางตัวเป็นกลางและไม่ต้องการให้เกิดความแตกแยกในหมู่สมาชิก เขาจึงยอมรับคำแนะนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่ต้องการให้ยูเครนมีส่วนร่วมในการประชุมสุดยอด แต่จะไม่กีดกันรัสเซียตามแรงกดดันของประเทศสมาชิกเหล่านั้น เพราะต้องการประนีประนอมเพื่อสร้างบรรยากาศของความปรองดองซึ่งอาจนำไปสู่สันติภาพในยูเครน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องขึ้นอยู่กับทิศทางและสถานการณ์ของการสู้รบหลังจากนี้ด้วย

มีรายงานว่าปูตินต่อสายถึงวิโดโด และยืนยันว่าเขาจะมาร่วมประชุมสุดยอดอย่างแน่นอน ขณะที่เซเลนสกีเอง ก็ประกาศว่าเขาได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดจากการติดต่อของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน