อพยพเพิ่มพลเรือนออกจากมารีอูโปล

องค์กรด้านมนุษยธรรมหลายแห่งทำงานร่วมกันในการอพยพพลเรือนเพิ่มเติมออกจากเมืองมารีอูโปล เมืองท่าทางยุทธศาสตร์สำคัญทางใต้ของยูเครนที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตีรัสเซีย ที่ยังมีอีกหลายร้อยชีวิตติดค้างอยู่ในโรงงานเหล็กกล้าอาซอฟสตัล
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม 2565 ว่า มีความพยายามขององค์กรด้านมนุษยธรรมหลายแห่งทำงานร่วมกันในการอพยพพลเรือนเพิ่มเติมออกจากโรงงานเหล็กกล้าอาซอฟสตัลในเมืองมารีอูโปล ทางใต้ของยูเครนที่หลายร้อยชีวิตยังติดอยู่ในโรงงานด้วยสภาพที่ขาดแคลนน้ำ, อาหารและยารักษาโรค เนื่องจากทหารรัสเซียปิดล้อมโรงงานแห่งนี้ไว้หลังเข้ายึดเมือง
          มีรายงานว่าในวันจันทร์ พลเรือนราว 100 คนที่อพยพออกจากโรงงานเหล็กกล้าที่เขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัล จะเดินทางถึงเมืองซาปอริซเซีย เมืองที่อยู่ในการควบคุมของยูเครน ซึ่งห่างจากเมืองมารีอูโปลไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 230 กิโลเมตร หลังจากเมื่อวันอาทิตย์มีการอพยพพลเรือนกลุ่มเล็กๆ ออกจากเมืองมารีอูโปล
          ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวทางวิดีโอเมื่อคืนวันอาทิตย์ว่า เป็นครั้งแรกที่เรามีช่วงเวลาหยุดยิง 2 วันที่เมืองมารีอูโปล เราจึงจัดการอพยพพลเรือนที่เป็นผู้หญิงและเด็กมากกว่า 100 คน ออกจากเมืองนี้ในวันจันทร์ และมีแผนที่จะอพยพพลเรือนเพิ่มเติมอีกในวันเดียวกัน
          กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงในวันจันทร์ว่า มีการอพยพพลเรือน 80 คนออกจากเมืองมารีอูโปล ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก ผู้ที่ต้องการออกจากพื้นที่ควบคุมของยูเครนจะได้รับการส่งต่อให้ตัวแทนของยูเอ็นและคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ
          มีการเผยแพร่วิดีโอที่ถ่ายจากภายในโรงงานเหล็กกล้าอาซอฟสตัล ภาพของสมาชิกกองพันอาซอฟช่วยพาพลเรือนผ่านซากปรักหักพังของเมืองมารีอูโปลเพื่อมาขึ้นรถบัสคนหนึ่ง
          แม้มีการอพยพพลเรือนเพิ่มเติมออกจากเมืองมารีอูโปล แต่ยังมีอีกหลายร้อยชีวิตที่ยังติดอยู่ในโรงงานเหล็กกล้า ผู้สูงอายุคนหนึ่งที่อพยพมากับเด็กเผยว่า ขณะนี้คนที่ติดอยู่ในโรงงานขาดแคลนอาหารอย่างหนัก “เด็กๆ ต้องการกินอยู่ตลอดเวลา แต่ผู้ใหญ่ยังรอได้”
          ด้าน เปโตร แอนดริวเชนโก ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองมารีอูโปล เผยกับสถานีโทรทัศน์ยูเครนเมื่อวันจันทร์ว่า เมื่อวานนี้ทันทีที่รถบัสนำผู้อพยพกลุ่มหนึ่งออกจากเขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัล ทหารรัสเซียก็เริ่มยิงปืนใหญ่เข้าใส่ทันที
          คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) เผยว่า ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในปฏิบัติการอพยพพลเรือนออกจากเมืองมารีอูโปลร่วมกับสหประชาชาติ, เจ้าหน้าที่ยูเครนและรัสเซีย
          ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีพลเรือนมากกว่า 50 คน เดินทางมาถึงศูนย์ที่อยู่อาศัยชั่วคราวในเขตยึดครองของรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากหลบหนีออกจากเมืองมารีอูโปล
          ด้านสำนักข่าวรัสเซียแห่งหนึ่งรายงานว่า พลเรือนที่ยังตกค้างอยู่ในโรงงานเหล็กกล้าอาซอฟสตัลมีจำนวนมากกว่า 500 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

แม่ทัพภาค 3 ยันสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ยังปกติ ไร้ผู้อพยพ

พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาค 3 กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา หลังมีข่าวว่ากองกำลังกลุ่มต่อต้าน นำกำลังเข้าโจมตีที่ตั้งหน่วย พัน.ร.275 และค่ายผาซอง บ้านผาซอง จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ได้แล้ว โ

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน