ผู้แทนพิเศษของจีน เยือนกรุงโซล ร่วมหารือสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี

ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลจีนด้านกิจการคาบสมุทรเกาหลี เดินทางถึงกรุงโซลเพื่อร่วมหารือสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี หลังจากเกาหลีเหนือก่อความตึงเครียดให้ประเทศเพื่อนบ้าน ด้วยการทดสอบยิงขีปนาวุธบ่อยครั้ง รวมถึงการที่ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศว่าจะเร่งพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างเร็วที่สุด

หลิว เสี่ยวหมิง ผู้แทนพิเศษของจีนด้านกิจการคาบสมุทรเกาหลี (ซ้าย) จับมือกับ โน คยู-ด็อก ผู้แทนพิเศษด้านสันติภาพและความมั่นคงของคาบสมุทรเกาหลีของเกาหลีใต้ ระหว่างการประชุมที่กระทรวงการต่างประเทศในกรุงโซลเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม (Photo by HEO RAN / POOL / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในความตึงเครียดด้านนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี เมื่อวันอังคารที่ 3 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า รัฐบาลจีนส่ง หลิว เสี่ยวหมิง ผู้แทนพิเศษด้านกิจการคาบสมุทรเกาหลีเข้าประชุมหารือร่วมกับ โน คยู-ด็อก ผู้แทนพิเศษด้านสันติภาพและความมั่นคงของคาบสมุทรเกาหลีของเกาหลีใต้ ที่กรุงโซล เกี่ยวกับประเด็นการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

หลิว เสี่ยวหมิง เดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนเมษายน 2564 และเข้าพบปะกับ โน คยู-ด็อก ในวันอังคาร

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้แถลงหลังการประชุมว่า รัฐบาลจีนยินดีจะเป็นตัวกลางในการเจรจาและจะดำเนินการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ระหว่างสองเกาหลีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์และเพื่อสันติของคาบสมุทรแห่งนี้

จีนเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดและเป็นผู้อุปถัมภ์ทางเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่พัฒนาความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันหลังเหตุนองเลือดของสงครามเกาหลีในปี 2493 โดยจีนมีสัดส่วนการค้ากับเกาหลีเหนือกว่า 90% ซึ่งสำคัญมากสำหรับเกาหลีเหนือที่กำลังเผชิญกับการคว่ำบาตรจากนานาชาติจากโครงการนิวเคลียร์ และคาดว่าจีนเองจะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีได้ดีและมีประสิทธิภาพกว่าสหรัฐอเมริกา ซึ่งเกาหลีเหนือไม่ยอมเจรจาด้วย

เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบอาวุธมากกว่า 12 ครั้งในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการทดสอบยิงขีปนาวุธที่ทรงพลังที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560 และนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจจะทดสอบขีปนาวุธครั้งต่อไป ในช่วงที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่เข้ารับตำแหน่งในสัปดาห์หน้า หรือช่วงการมาเยือนเกาหลีใต้ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ปลายเดือนนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

9โปรสาวไทยนำโดย'อาฒยา' ล่าแชมป์ 'BMWเลดีส์' ที่เกาหลีใต้ชิงกว่า73.3ล้าน

การแข่งขันกอล์ฟแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ บีเอ็มดับเบิลยู เลดีส์ แชมเปียนชิพ ชิงเงินรางวัลรวม 2.2  ล้านดอลลาร์หรือราว 66.5 ล้านบาท ที่โซวอน วัลเลย์ คันทรี คลับ ในโซวอน ฮิลล์ส จังหวัดกยองกี สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 17-20 ตุลาคม 2567 แข่งขันแบบสโตรกเพลย์ 72 หลุม มีนักกอล์ฟเข้าร่วมแข่งขัน 78 คน ไม่มีการตัดตัว เป็นรายการที่สองในสี่รายการของ "เอเชีย สวิง" โดย อี มินจี โปรสาวเชื้อสายเกาหลีจากออสเตรเลียดีกรีแชมป์เมเจอร์เป็นแชมป์เมื่อปีที่แล้วกลับลงป้องกันแชมป์อีกด้วย

ศาลเกาหลีใต้ตัดสินปรับเงินพ่อซน ทำร้ายร่างกายเด็กในอคาเดมีตัวเอง

ศาลเกาหลีใต้ ตัดสินลงโทษปรับเงิน ซน วุง จอง พ่อของ ซน ฮึง มิน ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติเกาหลีใต้ เป็นจำนวนเงิน 3 ล้านวอน หรือราว 7.3 หมื่นบาท จากความผิดข้อหาทำร้ายร่างกาย และจิตใจ เด็กฝึกในอคาเดมีของตัวเอง

ททท. ดึง 'กองทัพ พีค - ต้าห์อู๋ - วันเดอร์เฟรม - PROXIE' ฉลองสัมพันธ์การทูต ไทย-จีน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรม “Sound of Friendship Concert” ณ SCBX NEXT TECH ชั้น 4 สยามพารากอน ร่วมเปิดงาน โดย จิระวดี คุณทรัพย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. และ ภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้

'พระราชินี' ทรงนำไอซ์ฮอกกี้ทีมชาติไทยเสมอทีมจีน นัดแข่งกระชับมิตร

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงนำทัพนักกีฬาไอซ์ฮอกกี้ราชอาณาจักรไทย ลงสนามพบกับนักกีฬาทีมสาธารณรัฐประชาชนจีน

'กฤตยชญ์'กู้หน้าให้ไทย คว้าเหรียญทองแดง ส่งท้ายเทควันโดโลก  

“อ้อน” กฤตยชญ์ พร้อมปัจจุ จอมเตะดาวรุ่ง กู้หน้าให้ทีมเทควันโดไทย หลังคว้าเหรียญทองแดง รุ่น 68 กก.ชาย ในวันสุดท้ายของศึกเทควันโดเยาวชนโลก 2024 ที่เมืองชุนชอน ประเทศเกาหลีใต้ โดยรอบ 8 คน เจ้าตัวพลิกเกมกลับมาเอาชนะจอมเตะสหรัฐฯแบบสุดมัน 2-1 ยก น่าเสียดายที่รอบตัดเชือก สภาพร่างกายดูไม่สมบูรณ์นัก ทำให้พ่ายจอมเตะจากชาติเป็นกลางไป 0-2 ยก สรุปหลังจบการชิงชัยทัวร์นาเมนต์นี้ ไทยที่ส่ง 16 จอมเตะเข้าร่วม คว้ามาได้ 1 ทองแดง