เกาหลีเหนือโชว์ขีปนาวุธใหม่ (อีกแล้ว) ในการแสดงศักยภาพทางทหารครั้งล่าสุด

เกาหลีเหนือเปิดตัวทดสอบขีปนาวุธใหม่ แสดงศักยภาพทางอาวุธดังที่ผู้นำ คิม จองอึนได้เคยลั่นวาจาไว้ เกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่เกาหลีใต้จะเปิดตัวประธานาธิบดีคนใหม่

ชาวเกาหลีใต้ดูโทรทัศน์ที่ติดตั้งในสถานีรถไฟใต้ดินกรุงโซล ขณะมีการรายงานข่าวการทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ในประเด็นความเคลื่อนไหวในประเทศเกาหลีเหนือ เมื่อวันพุธที่ 4 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า หนึ่งสัปดาห์หลังจาก คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวสุนทรพจน์ในระหว่างพิธีสวนสนามทางทหาร เมื่อวันจันทร์ที่ 25 เมษายน ที่ว่า “เกาหลีเหนือจะดำเนินการเสริมสร้างและพัฒนาขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ของประเทศให้เร็วที่สุด” คิมได้เริ่มทำตามคำพูดดังกล่าวแล้ว

เกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธไปแล้ว 14 ครั้งตั้งแต่เดือนมกราคม ซึ่งรวมถึงการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คิม จองอึน เป็นประธานในพิธีสวนสนามทางทหาร เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 90 ปีการก่อตั้งกองทัพปฏิวัติแห่งประชาชนเกาหลีที่จัตุรัสคิมอิลซุง ในกรุงเปียงยาง และให้คำมั่นกับประชาชนว่า จะเพิ่มระดับความแข็งแกร่งให้กับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศให้เร็วที่สุด

การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดในวันพุธ เกิดขึ้นก่อนวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ ยุน ซ็อก-ยอล ว่าที่ประธานาธิบดี เกาหลีใต้คนใหม่จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ผู้ที่ประกาศอย่างชัดเจนว่าจะปฏิบัติกับเกาหลีเหนืออย่างแข็งกร้าวมากขึ้น และเพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงกับสหรัฐฯ หลังจากล้มเหลวทางการทูตมาหลายปี

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธดังกล่าวเมื่อเวลา 12:03 น. ตามเวลาท้องถิ่น (10.03 น. ตามเวลาประเทศไทย) และทางคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ เชื่อว่าน่าจะยิงขึ้นจากสนามบินซูนันในกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ แถลงว่า ขีปนาวุธดังกล่าวทะยานได้ไกลถึง 470 กิโลเมตร ในระดับความสูงถึง 780 กิโลเมตร และกล่าวถึงการทดสอบครั้งนี้ว่าเป็น “การละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจน”

มาโกโตะ โอนิกิ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ยืนยันการทดสอบยิงครั้งนี้เช่นกัน และกล่าวว่า วิถีของขีปนาวุธได้พุ่งมาตกในทะเลนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

“การยิงขีปนาวุธหลายครั้งของเกาหลีเหนือ คุกคามสันติภาพและความปลอดภัยของญี่ปุ่น, ภูมิภาค และประชาคมระหว่างประเทศ” เขากล่าวเสริม

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติในโซล ออกมาประณามการทดสอบครั้งนี้ พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือ "ยุติการกระทำที่ก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อคาบสมุทรเกาหลี" และกลับสู่การเจรจาโดยเร็วที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม