ยูเครนเผยต้องขุดคนจากรง.เหล็ก

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เผยต้องขุดพลเรือนออกจากบังเกอร์ภายใต้โรงงานเหล็กกล้าอาซอฟสตัลในเมืองมารีอูโปล เพื่ออพยพคนเหล่านั้นออกจากเมือง ด้านสหรัฐเผยว่าให้ข้อมูลข่าวกรองยูเครน ซึ่งช่วยในการสังหารนายพลรัสเซียหลายคน
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานสถานการณ์สงครามในยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคมว่า ยังมีความพยายามอพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กกล้าอาซอฟสตัลในเมืองมารีอูโปลทางใต้ของยูเครน กองทัพรัสเซียแถลงว่าจะหยุดกิจกรรมทางทหารที่โรงงานเหล็กกล้าแห่งนี้ระหว่างเวลากลางวันของวันพฤหัสบดีและต่อจากนั้นอีก 2 วัน เพื่ออนุญาตให้พลเรือนอพยพออกจากเมือง
          ประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครนแถลงเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีว่า ยูเครนต้องการความมั่นใจเรื่องการหยุดยิงของรัสเซียในเมืองมารีอูโปล เนื่องจากต้องใช้เวลาในการนำพลเรือนขึ้นมาจากชั้นใต้ดินและหลุมหลบภัยในโรงงานเหล็กกล้า ในสภาพการณ์ปัจจุบันเราสามารถใช้อุปกรณ์หนักเพื่อเคลียร์ซากปรักหักพังต่างๆ ต้องใช้มือขุดเพื่อนำพลเรือนขึ้นมา
          เดนิส โปรโคเปนโป ผู้บัญชาการกองพันอาซอฟของยูเครน ที่ปักหลักอยู่ในโรงานเหล็กกล้าอาซอฟสตัลเผยเมื่อค่ำวันพุธทางวิดีโอโพสต์ที่เทเลแกรมว่า ทหารของเขายังต่อสู้ด้วยความยากลำบาก และเป็นสมรภูมินองเลือดกับทหารรัสเซีย ทหารรัสเซียเริ่มโผล่เข้ามาในพื้นที่ปิดล้อมของโรงงาน
          สหประชาชาติและสภากาชาดทำงานร่วมกันในการอพยพประชาชนหลายร้อยคนออกจากเมืองมารีอูโปลและพื้นที่อื่นรอบเมืองนี้ในสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่ยูเครนประเมินว่ายังมีพลเรือนราว 200 คน และทหารยูเครนที่ยังอยู่ในบังเกอร์ใต้ดินของเขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัล
          ออสนัต ลูบรานี จากสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ สำหรับยูเครนเผยว่ามีการอพยพพลเรือนกว่า 300 คนออกจากเมืองมารีอูโปลและพื้นที่อื่นทางใต้ของยูเครนเมื่อวันพุธ เยนส์ เลอาร์เก โฆษกสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมของยูเอ็นเผยทางอีเมลว่า ประชาชนที่อพยพออกมาไม่มีคนใดที่มาจากโรงงานเหล็กกล้าอาซอฟสตัล
          ด้านหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์เสนอข่าวเมื่อวันพุธอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเผยว่า สหรัฐให้ข้อมูลข่าวกรองของทหารรัสเซียกับยูเครน เช่น คาดการณ์การเคลื่อนทัพของทหารรัสเซีย, ตำแหน่งที่ตั้งและรายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับกองบัญชาการทหารเคลื่อนที่ของรัสเซีย ยูเครนนำข้อมูลของสหรัฐไปรวมกับข่าวกรองของตน ในการโจมตีด้วยปืนใหญ่และโจมตีอื่นๆ ต่อทหารรัสเซีย ทำให้สังหารนายทหารรัสเซียได้หลายนาย เจ้าหน้าที่ยูเครนเผยว่าสังหารนายพลรัสเซียราว 12 นายในสมรภูมิ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้

ฮังการีขัดขวางเงินช่วยเหลือยูเครนมูลค่า 5 หมื่นล้านยูโร

วิกตอร์ ออร์บาน ยังคงดื้อรั้นต่อไป – นายกรัฐมนตรีฮังการีประกาศยับยั้งความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับยูเครนครั้งใหม่ ทำให้สหภาพยุโรปต้อ