เลื่อนเอเชียนเกมส์ 2022 หลังโควิดระบาดไม่หยุดในจีน

เอเชียนเกมส์ 2022 ที่จะจัดขึ้นที่เมืองหางโจวของจีนในเดือนกันยายน ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดเนื่องจากโควิด-19 ยังระบาดไม่หยุด

นาฬิกานับถอยหลังแสดงเวลา 127 วันก่อนเปิดเอเชียนเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ก่อนที่สภาโอลิมปิกแห่งเอเชียจะแถลงเลื่อนมหกรรมกีฬาอันยิ่งใหญ่ของเอเชียออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะสถานการณ์โควิดในจีน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน เมื่อวันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า เอเชียนเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน 2565 จำเป็นจะต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะประเทศเจ้าภาพยังคงหัวหมุนกับการจัดการสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จนทุกอย่างล่าช้าออกไป ไม่ทันตามกำหนด โดยหางโจวอยู่ห่างจากเซี่ยงไฮ้ที่ถูกล็อกดาวน์นานหลายสัปดาห์และเป็นศูนย์กลางการระบาดในปัจจุบัน ไม่ถึง 200 กิโลเมตร

สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) กล่าวในแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจเลื่อนการแข่งขัน เกิดขึ้นจากการที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ได้พิจารณาสถานการณ์การระบาดใหญ่และโปรแกรมการแข่งขันอย่างถี่ถ้วนรอบคอบแล้ว ส่วนวันแข่งขันใหม่จะประกาศในเร็วๆนี้ รวมถึงเอเชียนยูธเกมส์ ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในเดือนธันวาคมที่เมืองซัวเถา ก็จะถูกเลื่อนออกไปเช่นกัน

การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ซึ่งมีกำหนดแข่งขันในเดือนมิถุนายนที่เมืองเฉิงตู และเลื่อนออกไปแล้วหนึ่งครั้งเมื่อปีที่แล้ว ก็ถูกเลื่อนออกไปอีกครั้งจนถึงปี 2566 อ้างอิงคำแถลงของสหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยนานาชาติ (เอฟไอเอสยู) และเช่นเดียวกันกับเอเชียนเกมส์ กำหนดวันแข่งขันใหม่จะถูกพิจารณาและประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ผู้รับผิดชอบในการจัดมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า เมืองหางโจว ทางภาคตะวันออกของจีน ซึ่งมีประชากร 12 ล้านคน ได้สร้างสถานที่จัดการแข่งขันกว่า 56 แห่งสำหรับเอเชียนเกมส์และเอเชียนพาราเกมส์ เสร็จหมดเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งวางแผนที่จะจัดงานภายใต้แผนการควบคุมโควิดแบบบับเบิล เหมือนที่ประสบความสำเร็จในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

แต่ด้วยทิศทางของสถานการณ์การระบาดของโควิดในจีน ยังคงมีความไม่แน่นอน เห็นได้จากสภาพการใช้ชีวิตของประชาชนจีนในปัจจุบัน สภาโอลิมปิกแห่งเอเชียจึงจำเป็นต้องพิจารณาเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน

จีนยังคงยึดมั่นในนโยบายปลอดโควิด โดยกำหนดให้มีการล็อกดาวน์พื้นที่, ระดมตรวจหาเชื้อเพื่อคัดกรองและแยกกักตัวผู้ติดเชื้อ รวมถึงการจำกัดการเดินทางและการเคลื่อนที่ของผู้คนอย่างเข้มงวด ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ ทยอยกลับมาเปิดประเทศแล้วอีกครั้ง ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดที่มีทิศทางดีขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ

‘สุทิน’ คุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’

‘สุทิน’ รับคุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’ ชี้สังคมไทยไม่มั่นใจ คุณภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืนยันเงินที่จ่ายไปแล้วไม่สูญเปล่า ลั่นจบแน่ เม.ย.นี้ นำเข้า ครม. พิจารณา ต้องให้ ครม. สบายใจ ไม่หวั่นโดน ป.ป.ช. เช็คบิลย้อนหลัง เพราะทำตามกฎหมาย