รัสเซียบอมบ์ถล่มโรงเรียนยูเครน

รัสเซียทิ้งระเบิดถล่มโรงเรียนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในแคว้นลูฮันสก์ทางตะวันออกของยูเครนเมื่อวันเสาร์ ผู้ว่าการแคว้นแห่งนี้คาดว่าพลเรือนที่หลบภัยอยู่ในโรงเรียนแห่งนี้เสียชีวิต 60 ราย ด้านผู้อำนวยการซีไอเอบอกผู้นำรัสเซียจะสั่งโจมตียูเครนเพิ่มสองเท่าเนื่องจากไม่ต้องการแพ้สงคราม
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานการโพสต์ทางเทเลแกรมของเซอร์ฮีย์ ไฮได ผู้ว่าการแคว้นลูฮันสก์ทางภาคตะวันออกของยูเครนในวันเดียวกันว่า ทหารรัสเซียโจมตีทางอากาศทิ้งระเบิดลูกหนึ่งถล่มโรงเรียนแห่งหนึ่งในหมู่บ้านบีโลโฮรีฟกาซึ่งเป็นที่หลบภัยสงครามของประชาชนราว 90 คน เมื่อบ่ายวันเสาร์ ระเบิดทำให้เกิดไฟไหม้อาคารของโรงเรียน และอาคารโรงเรียนได้รับความเสียหายทั้งหลัง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลาเกือบ 4 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงที่ไหม้โรงเรียนไว้ได้ จากการตรวจสอบซากอาคารโรงเรียนพบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย อพยพประชาชนจากซากปรักหักพังของอาคารโรงเรียน 30 คน โดย 7 คนได้รับบาดเจ็บ คาดว่ามีผู้เสียชีวิต 60 รายอยู่ใต้ซากอาคารโรงเรียนแห่งนี้
          เจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่สามารถค้นหาผู้รอดชีวิตในเวลากลางคืนเนื่องจากกลัวว่ารัสเซียจะโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุโจมตีทางอากาศบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านเชปีลีฟกาที่อยู่ติดกับหมู่บีโลโอรีฟกา บ้านหลังนี้มีผู้หลบภัยสงครามอยู่ที่ชั้นใต้ดิน 11 คน
          สำหรับสถานการณ์ที่โรงงานเหล็กในเขตอุตสาหกรรมอาซอฟสตัลในเมืองมารีอูโปลทางใต้ของยูเครน การอพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กแห่งนี้ที่ดำเนินมาแล้วหนึ่งสัปดาห์ โดยมีคนกลางคือสหประชาชาติและคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) ช่วยพลเรือนออกมาได้แล้วหลายร้อยคน
          ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวในถ้อยแถลงประจำวันเมื่อค่ำวันเสาร์ว่า มีพลเรือนที่ช่วยอพยพออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตัลได้แล้วมากกว่า 300 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญในการอพยพผู้ได้รับบาดเจ็บและแพทย์สนาม
          ด้านกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนนับสนุนจากรัสเซียเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีพลเรือนที่อพยพออกจากโรงงานเหล็กในเมืองมารีอูโปลเดินทางมาถึงที่พักชั่วคราวที่หมู่บ้านเบซิเมนเนทั้งหมด 182 คน หมู่บ้านแห่งนี้อยู่ในเขตควบคุมของกองกำลังของตน ผู้ที่ต้องการเดินทางต่อไปยังพื้นที่ควบคุมของยูเครนจะส่งต่อให้ตัวแทนของยูเอ็นและไอซีอาร์ซี
          ที่เมืองซาปอริซเซียพื้นที่ควบคุมของยูเครน ซึ่งห่างจากเมืองมารีอูโปลทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 230 กิโลเมตร ประชาชนที่หนีออกจากเมืองมารีอูโปลและพื้นที่ใกล้เคียงด้วยตัวเอง รอคอยการลงทะเบียนที่ลานจอดรถแห่งหนึ่ง ครูสอนประวัติศาสตร์วัย 46 ปีเผยว่ายังมีประชาชนอยู่ในเมืองมารีอูโปลจำนวนมาก พวกเขาต้องการออกจากเมืองแต่ทำไม่ได้ บ้านของเธอพังพินาศจากระเบิด เธอกับครอบครัวเดินทางออกจากเมืองมารีอูโปลตั้งแต่กลางเดือนเมษายน
          วิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการซีไอเอกล่าวในงานของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันเสาร์ว่า ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน จะเพิ่มการโจมตียูเครนเป็นสองเท่า เพื่อเพิ่มผลลัพธ์ในการรบของรัสเซีย ปูตินเชื่อว่าเขาไม่อาจแพ้สงครามครั้งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก