ปะทะเดือดในศรีลังกา เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บกว่า 150 คน นายกฯลาออก

เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลและกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลในศรีลังกา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและได้รับบาดเจ็บกว่า 150 คน ก่อนนายกรัฐมนตรี มหินทา ราชปักษา ประกาศลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อเหตุการณ์

เจ้าหน้าที่ตำรวจศรีลังกาเคลื่อนย้ายชายคนหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลและกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล บริเวณนอกทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโคลัมโบ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม (Photo by Ishara S. KODIKARA / AFP)

เอเอฟพีรายงานเหตุความวุ่นวายจากการปะทะกันในศรีลังกา เมื่อวันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า ทูตสหรัฐประจำศรีลังกาประณามการใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ จนมีผู้เสียชีวิต 3 รายและได้รับบาดเจ็บกว่า 150 คนจากการโจมตีโดยกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาล

“เราขอประณามความรุนแรงต่อผู้ประท้วงอย่างสันติในวันนี้ และเรียกร้องให้รัฐบาลศรีลังกาทำการสอบสวนอย่างเป็นทางการ รวมถึงจับกุมและดำเนินคดีต่อผู้ที่ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง" จูลี ชุง เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำศรีลังกา ออกแถลงการณ์ผ่านทวิตเตอร์

ชาวศรีลังกาประสบภาวะไฟฟ้าดับนานหลายเดือนและขาดแคลนอาหาร, เชื้อเพลิง และยารักษาโรค ในวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดของประเทศตั้งแต่ได้รับเอกราช ทำให้ประชาชนชาวศรีลังกาออกมาประท้วงขับไล่รัฐบาลของประธานาธิบดี โกตาเบยา ราชปักษาเป็นเวลานานหลายสัปดาห์ และเป็นการชุมนุมอย่างสันติ

แต่ในวันจันทร์ เกิดการปะทะกันครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มวิกฤตในกรุงโคลัมโบ เมื่อกลุ่มผู้สนับสนุนครอบครัวของประธานาธิบดีโกตาเบยา ราชปักษา และพี่ชายของเขา มหินทา ราชปักษา ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของศรีลังกา ออกมาชุมนุมขับไล่ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลด้วยการใช้อาวุธและความรุนแรง จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องออกมาปราบปรามด้วยแก๊สน้ำตาและปืดฉีดน้ำแรงดันสูง ก่อนจะประกาศเคอร์ฟิวในกรุงโคลัมโบ และขยายเคอร์ฟิวไปทั่วประเทศเพราะเหตุการณ์เริ่มบานปลาย

กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลกว่า 3,000 คน เริ่มโจมตีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงโคลัมโบที่ปักหลักตั้งเต็นท์อยู่หน้าบ้านพักของราชปักษา ก่อนจะขับไล่กลุ่มคนเหล่านั้นด้วยความรุนแรง ถึงแม้รัฐบาลจะออกมาประณามความรุนแรงเหล่านั้น และประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อให้กองทัพทหารเข้าควบคุมสถานการณ์ แต่การปะทะกันสามฝ่ายระหว่างกองทัพทหาร, กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาล และกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาล จบลงด้วยความเสียหายและบาดเจ็บของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซึ่งปราศจากอาวุธ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและได้รับบาดเจ็บกว่า 150 คน แล้วในตอนนี้

ล่าสุด นายกรัฐมนตรี มหินทา ราชปักษา ของศรีลังกาได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์เลวร้ายในครั้งนี้ และเป็นการเปิดทางให้ตั้งรัฐบาลใหม่เพื่อเข้ามาแก้ปัญหาของประเทศต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

หนุนภาครัฐ-เอกชนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ “ประเทศไทยเปิดแล้ว” พร้อมรับการลงทุน เดินหน้า ส่งเสริมศักยภ

‘เศรษฐา’ ปลื้มผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชน-ปตท. ลงทุนพลังงานสะอาดข้ามชาติ

รัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานหนักในทุกมิติ  และการเดินทางเยือนศรีลังกา

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง สนับสนุนใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ศรีลังกาอย่างเต็มที่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถ้อยแถลงในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking โดยมีนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เข้าร่วมงานด้วย