จลาจลในคุกเอกวาดอร์ เสียชีวิต 44 ราย หลบหนี 108 คน

นักโทษในเรือนจำเบลลาวิสตาอย่างน้อย 44 รายเสียชีวิตจากการก่อจลาจล ขณะที่นักโทษ 108 คน อาศัยช่วงชุลมุนหลบหนี

เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังควบคุมนักโทษที่เกี่ยวข้องกับการจลาจลในเรือนจำเบลลาวิสตา เมืองซานโต โดมิงโก เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 44 ราย และแหกคุกหนีไปได้ 108 คน ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยกระทรวงมหาดไทยของเอกวาดอร์ (Photo by ECUADOREAN INTERIOR MINISTRY / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากเมืองซานโต โดมิงโก ประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันอังคารที่ 10 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า เรือนจำเบลลาวิสตาในซานโต โดมิงโก ทางตอนกลางของประเทศ และอยู่ห่างจากกรุงกีโต เมืองหลวงของเอกวาดอร์ ประมาณ 80 กิโลเมตร เกิดจลาจลภายในเรือนจำเมื่อวันจันทร์ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 44 ราย และนักโทษพยายามหลบหนี 108 คน โดยสาเหตุมาจากการวิวาทกันเองของบรรดานักโทษจากแก๊งลอส โลบอส และแก๊งอาร์7 ซึ่งเป็นคู่อริกัน

เฟาโต ซาลินาส อธิบดีกรมตำรวจกล่าวว่า นักโทษจากสองแก๊งเริ่มปะทะกัน จนบานปลายกลายเป็นความรุนแรง และมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ราว 44 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เข้าระงับเหตุการณ์ นักโทษรายอื่นกว่า 200 คน อาศัยช่วงชุลมุนหลบหนีไปได้ มีนักโทษที่หนีไป 112 คนถูกตามจับกลับมาได้ ส่วนอีก 108 คน ยังคงล่องหน

“ขณะนี้ หัวหน้าแก๊งดังกล่าว 6 คนถูกย้ายจากเบลลาวิสตาไปยังเรือนจำที่มีความปลอดภัยสูงสุด 2 แห่งแล้ว เพื่อการรักษาความปลอดภัยและป้องปรามเหตุที่อาจปะทุขึ้นอีก ส่วนนักโทษที่ยังหลบหนี ทางการจะตามจับกลับมาให้ได้ทั้งหมดเร็วที่สุด” ปาทริซิโอ คาร์ริลโล รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยแถลง

เอกวาดอร์มักประสบเหตุวุ่นวายในเรือนจำอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากนักโทษมีความขัดแย้งกันมาตั้งแต่อยู่นอกเรือนจำแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นนักโทษจากคดีค้ามนุษย์และยาเสพติด ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาหลักของประเทศนี้

แม้จะมีการพัฒนาระบบเรือนจำให้เป็นสากลและมีคุณภาพมากขึ้น แต่ความรุนแรงและการนองเลือดก็ไม่ลดลงแต่อย่างใด ส่วนหนึ่งมาจากความแออัดยัดเยียดของนักโทษในเรือนจำ ตามสถิติที่บันทึกไว้ เอกวาดอร์มีผู้ต้องขังกว่า 35,000 คนในเรือนจำ 65 แห่ง ซึ่งมีความสามารถรองรับผู้ต้องขังได้สูงสุด 30,000 คนเท่านั้น

ส่วนเรือนจำเบลลาวิสตาที่เป็นประเด็นในครั้งนี้ สามารถคุมขังนักโทษได้สูงสุด 1,200 คน แต่ในความเป็นจริงที่ขังกันอยู่ มีนักโทษกว่า 1,700 คนเลยทีเดียว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

จดหมาย 'บุ้ง ทะลุวัง' จากเรือนจำ ถึง 'ทักษิณ'

เพจเฟซบุ๊ก 'ทะลุวัง' ได้โพสต์ข้อความจากจดหมายของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง แกนนำกลุ่มทะลุวัง ที่ส่งจากเรือนจำ โดยระบุถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย

จ่อยื่น สส.-สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' ชง ป.ป.ช. ฟัน 'บิ๊กขรก.' รับทักษิณ

'สนธิญา' จ่อยื่น สส -สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' เหตุบริหารงานไม่ราบรื่น เกิดปัญหาหลายเรื่อง เล็งรวบรวมรายชื่อบิ๊กขรก. แห่รับ 'ทักษิณ' ชง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม

ไทยแลนด์โอนลี่! รมต.-บิ๊กขรก. เข้าแถวต้อนรับนักโทษ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเทศเดียวในโลก รัฐมนตรี ปลัดกระทรวง อธิบดี รอง ผบ.ตร. เข้าแถวรับนักโทษ

การันตี 'ทักษิณ' โรดโชว์เชียงใหม่ ทำตามระเบียบพักโทษเป๊ะ!

'สมศักดิ์' ชี้ 'ทักษิณ' ไปเชียงใหม่ทำตามระเบียบราชทัณฑ์ อ้างปกติกรณีพักโทษ ไม่มีคิวรวมก๊วน สส. พบนายใหญ่ ขอแล้วยังไร้สัญญาณตอบรับ