ลาวขาดแคลนน้ำมันหนักต่อแถวยาวเติม

ผู้ใช้รถในกรุงเวียงจันทน์ต้องต่อแถวยาวเพื่อรอเติมน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เนื่องจากลาวกำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมันอย่างหนัก
          เอเอฟพีรายงานอ้างสื่อของทางการลาว เมื่อวันอังคารที่ 10 พฤษภาคม 2565 ว่าบางพื้นที่ในลาวประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงมาแล้วหลายสัปดาห์ โดยเมื่อวันจันทร์ สถานีบริการน้ำมันหลายแห่งในกรุงเวียงจันทน์เริ่มขาดแคลนน้ำมันที่จะเติมให้ลูกค้า โดยมีการเผยแพร่ภาพของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ที่ต้องต่อแถวรอเติมน้ำมันล้นออกมาริมถนนหน้าปั๊มน้ำมัน
          ลาวประสบปัญหานำเข้าน้ำมัน เนื่องจากค่าเงินกีบที่ลดลงตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ประกอบกับทุนแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ลดลง และราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเป็นผลจากสงครามในยูเครน
          ดารา คิโอสมพร ผู้จัดการบริษัททัวร์เศรษฐาทราเวลในกรุงเวียงจันทน์เผยเมื่อวันอังคารว่า บริษัทประสบปัญหาในการเติมน้ำมันให้กับรถทัวร์ เมื่อคนขับรถไปถึงปั๊มน้ำมันแรกที่ต้องรอคิวยาว และเมื่อถึงคิวปรากฏว่าน้ำมันหมดแล้ว เมื่อขับไปเติมน้ำมันอีก 2 ปั๊ม น้ำมันก็หมดเช่นกัน จนได้เติมน้ำมันจากปั๊มที่ 4 ที่อยู่นอกกรุงเวียงจันทน์
          เธอบอกด้วยว่า ขณะนี้สถานีบริการน้ำมันในลาว จำกัดให้ลูกค้าเติมน้ำมันได้ครั้งละไม่เกิน 500,000 กีบ หรือราว 1,354 บาท ซึ่งเติมน้ำมันได้ไม่ถึง 30 ลิตร
          หนังสือพิมพ์ลาวเทียนไทม์ของลาวรายงานว่า กรุงเวียงจันทน์เริ่มขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงในสัปดาห์นี้ แต่ที่แขวงหลวงน้ำทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมันตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ลาวมีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิง 120 ล้านลิตรต่อเดือน แต่ขณะนี้นำเข้าน้ำมันได้เพียงเดือนละ 20 ล้านลิตร
สื่อท้องถิ่นรายงานว่า รัฐสภาลาวลงมติให้ลดภาษีน้ำมันเบนซินลงจาก 31% เหลือ 16% และพยายามนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงถูกจากแหล่งอื่น เช่น จากรัสเซีย
          เจ้าหน้าที่รัฐบาลลาวขอร้องให้ประชาชนโดยสารรถร่วมกันหรือคาร์พูลให้มากขึ้นและใช้บริการขนส่งสาธารณะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'นภินทร' นำทัพไทยประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ถกหารือเจรจา FTA

สปป.ลาว นั่งหัวโต๊ะประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนนัดแรก ประกาศแผนงานสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปี 2567 ผ่าน 3 กลไก ซึ่งเน้นให้อาเซียนเชื่อมโยงกระบวนการผลิตโลกตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ และวางรากฐานอาเซียนมุ่งสู่การพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืน และก้าวสู่ภูมิภาคดิจิทัล เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มต่อภาคธุรกิจเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปพร้อมกัน

ม่วนซื่นพี่น้องไทยลาว 'บิ๊กป้อม' ยกทีม พปชร.ข้ามโขง กระชับความสัมพันธ์ 'นายกฯสปป.ลาว'

“ประวิตร” ยกทีม พปชร.เยี่ยมพบปะหารือ”นายกฯสปป.ลาว”กระชับความสัมพันธ์ แก้ฝุ่น P.M 2.5 ชายแดน หนุนพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อ ปชช.สองฝั่งโขง

รัฐบาล กระตุ้นการท่องเที่ยวทางบก เชื่อมโยง ไทย กัมพูชา ลาว เวียดนาม และมาเลเซีย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง