ภรรยาทหารยูเครนเข้าเฝ้าโป๊ป

ภรรยาของทหารยูเครนกลุ่มหนึ่งเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสช่วงสั้นๆ ที่นครรัฐวาติกันเมื่อวันพุธ ขอร้องให้พระองค์ช่วยชีวิตสามีของพวกเธอที่ยังปักหลักอยู่ในโรงงานเหล็กอาซอฟสตัล ในเมืองมารีอูโปล ที่มั่นสุดท้ายของทหารยูเครนในเมืองนี้
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 11 พฤษภาคม 2565 ว่า ภรรยาของทหารยูเครนกลุ่มหนึ่งที่สามีของพวกเธอเป็นทหารในกองพันอาซอฟที่ยังคงปักหลักอยู่ในโรงงานเหล็กอาซอฟสตัลในเมืองมารีอูโปล ที่มั่นสุดท้ายของทหารยูเครนในเมืองนี้ มีโอกาสเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสที่นครรัฐวาติกันช่วงสั้นๆ ราว 5 นาที หลังการเข้าเฝ้าแบบทั่วไปประจำสัปดาห์ที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์
          คาเทรีนา โปรโกเปนโก ภรรยาของเดนิส โปรโกเปนโก หนึ่งในผู้บัญชาการกองทัพอาซอฟ อดีตกองกำลังขวาจัดที่เปลี่ยนมาเป็นกองกำลังป้องกันชาติ กองกำลังหลักของยูเครนที่ปักหลักอยู่ในโรงงานเหล็กอาซอฟสตัล กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังเข้าเฝ้าว่า พวกเราขอให้พระองค์เดินทางมายูเครนและขอให้ช่วยเจรจากับประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน บอกให้ปูตินช่วยปล่อยบรรดาทหารที่อยู่ในโรงงานเหล็กออกมา พระองค์ตอบว่าจะสวดภาวนาให้พวกเรา เราหวังว่าการมาเข้าเฝ้าครั้งนี้จะเป็นโอกาสที่ได้ช่วยชีวิตบรรดาทหารในโรงงานเหล็ก ทหารของเราพร้อมที่จะอพยพไปยังประเทศที่ 3
          ยูเลีย เฟโดซิเย็ก ภรรยาหนึ่งในทหารของกองพันในโรงงานเหล็กอาซอฟสตัลอีกคน เผยว่า พวกเราบอกกับโป๊ปว่า ทหารของเราในโรงงานเหล็กได้รับบาดเจ็บ 700 คน บาดแผลของพวกเขาขณะนี้เป็นเนื้อตายเน่า และบางคนต้องตัดแขนตัดขา ทหารหลายคนเสียชีวิตแล้ว แต่ไม่สามารถฝังศพได้ เราขอร้องให้โป๊ปช่วยพวกเขา ให้พระองค์เป็นคนกลางในสงครามนี้ เพื่อทหารกองพันนี้จะได้อพยพออกจากโรงงานแห่งนี้ได้อย่างปลอดภัย พระองค์ตอบพวกเราว่าจะสวดเพื่อพวกเราและทำทุกสิ่งที่พระองค์ทำได้
          เฟโดซิเย็กเผยด้วยว่าสภาพภายในโรงงานเหล็กขณะนี้เลวร้ายมาก ไม่มีอาหาร ไม่มีน้ำและโรงพยาบาลแห่งสุดท้ายถูกทำลายจากระเบิดของรัสเซีย
          ด้านมาเรียน อัลโยคีนา สมาชิกวงพุสซีไรออต วงพังก์ร็อกของรัสเซีย ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์เมื่อวันอังคารว่า เธอปลอมตัวเป็นพนักงานส่งอาหารเพื่อหนีตำรวจที่ติดตามตัวเธอ และไม่นำโทรศัพท์มือถือไปด้วยเพื่อจะได้ติดตามตัวเธอไม่ได้ จากนั้นให้เพื่อนขับรถไปส่งที่ชายแดนเบลารุส และพยายามอยู่หลายครั้งจนสามารถเดินทางเข้าลิทัวเนียที่เป็นชาติสมาชิกอียูในที่สุด
          ด้าน ลุสยา ชตีน คู่ชีวิตของอัลโยคีนาและเป็นสมาชิกวงพุซซีไรออตเช่นกัน โพสต์ทางทวิตเตอร์ภาพของอัลโยคีนาใส่ชุดพนักงานส่งอาหารสีเขียวของบริษัทเดลิเวอรีคลับ ระบุว่าอัลโยคีนาไม่ได้หนีจากรัสเซีย แต่อยู่ระหว่างออกทัวร์เพื่อระดมทุนให้ยูเครน โดยจะมีคอนเสิร์ตครั้งแรกในกรุงเบอร์ลินในวันที่ 12 พฤษภาคม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก