นักข่าวอัลจาซีราโดนสังหารที่เวสต์แบงก์

ชีรีน อาบู อักเลห์ ผู้สื่อข่าวหญิงของสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา โดนยิงเสียชีวิตที่เขตเวสต์แบงก์ อัลจาซี ระบุว่า เธอโดนทหารอิสราเอลยิง แต่อิสราเอลบอกน่าจะเป็นฝีมือของฝ่ายปาเลสไตน์
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 11 พฤษภาคม 2565 อ้างถ้อยแถลงของสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราว่า ชีรีน อาบู อักเลห์ วัย 51 ปี ผู้สื่อข่าวหญิงอาวุโสของช่องข่าวภาษาอาหรับของสถานี โดนทหารอิสราเอลยิงเสียชีวิตอย่างตั้งใจและเลือดเย็นเมื่อวันพุธ ขณะกำลังรายงานข่าวที่เมืองเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลยึดครองจากปาเลสไตน์
          กองทัพอิสราเอลแถลงยืนยันว่ามีปฏิบัติการจู่โจมค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองเจนิน ทางเหนือของเขตเวสต์แบงก์เมื่อเช้าวันพุธ ค่ายผู้ลี้ภัยแห่งนี้เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ นายทหารอิสราเอลผู้หนึ่งเผยกับเอเอฟพีว่า ทหารอิสราเอลไม่ได้มีเป้าหมายที่จะยิงใส่ผู้สื่อข่าว โดยกำลังสอบสวนเหตุที่ผู้สื่อข่าวถูกยิงเสียชีวิต และเสนอให้มีการสอบสวนร่วมระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์
          กองทัพอิสราเอลแถลงว่ามีการยิงต่อสู้กันระหว่างผู้ต้องสงสัยกับกองกำลังความมั่นคงของอิสราเอลที่ค่ายผู้ลี้ภัยเมืองเจนิน มีความเป็นไปได้ว่ามือปืนปาเลสไตน์เป็นผู้ยิงผู้สื่อข่าว
          ช่างภาพเอเอฟพีที่อยู่ในเหตุการณ์เผยว่า ขณะถูกยิง อาบู อักเลห์ ใส่เสื้อเกราะกันกระสุนที่เขียนคำว่า “PRESS”
          อัลจาซีราเรียกร้องประชาคมโลกกดดันให้อิสราเอลรับผิดชอบต่อการกระทำของทหารอิสราเอลที่ตั้งใจสังหารผู้สื่อข่าวอาวุโสของสถานีคนนี้ ระบุว่าเป็นการฆาตกรรมที่ชัดแจ้ง, ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและบรรทัดฐานทางสังคม
          เหตุการณ์ครั้งนี้ นอกจากผู้สื่อข่าวที่มีชื่อเสียงคนนี้ที่ถูกยิงเสียชีวิต อาลี อัลซามูดี ที่เป็นโปรดิวเซอร์ข่าวของสถานี โดนยิงได้รับบาดเจ็บด้วย
          ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลเปิดปฏิบัติการจู่โจมเมืองเจนินหลายครั้ง หลังจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ปะทุขึ้นอีกครั้ง อิสราเอลกล่าวหาว่าคนร้ายที่ก่อเหตุสังหารชาวอิสราเอลใน 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มาจากพื้นที่นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

เอาแล้ว 'อิหร่าน' เปิดฉากขนโดรนและขีปนาวุธ ถล่มอิสราเอล

อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เอาคืนเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส สื่อรัฐอิหร่าน ระบุเป้าหมายิคือ ฐานทัพอากาศเนเกฟ ด้าน เลขา ยูเอ็น ขอทุกฝ่ายยับยั่งชั่งใจ