ชีค คาลิฟา ประธานาธิบดียูเออี สิ้นพระชนม์แล้วขณะมีพระชนมายุ 73 พรรษา ด้วยพระอาการป่วยเรื้อรัง

ชีค คาลิฟา บิน ซายิด อัล-นาห์ยาน ประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สิ้นพระชนม์แล้วด้วยวัย 73 พรรษา หลังจากต่อสู้กับอาการป่วยมานานหลายปี

แฟ้มภาพ ชีค คาลิฟา บิน ซายิด อัล-นาห์ยาน (ขวา) เจ้าผู้ครองนครอาบูดาบีในฐานะประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล-มัคตูม เจ้าผู้ครองนครดูไบในฐานะรองประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะเสด็จร่วมกันในพิธีเปิดสภาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2550 (Photo by Karim SAHIB / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากนครอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า ชีค คาลิฟา ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และเจ้าผู้ครองนครอาบูดาบี ซึ่งห่างหายจากการปรากฎพระองค์ต่อสาธารณชนมายาวนาน สิ้นพระชนม์แล้วด้วยวัย 73 พรรษา สาเหตุยังไม่ได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าน่าจะเป็นเพราะอาการประชวรเรื้อรังที่มีมานานหลายปี

สำนักข่าวเอมิเรตส์รายงานอย่างเป็นทางการว่า “กระทรวงกิจการประธานาธิบดีขอแสดงความอาลัยแก่ชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ประเทศอาหรับและอิสลามทั้งหลาย รวมถึงทั่วทั้งโลกต่อการสิ้นพระชนม์ของประธานาธิบดี ชีค คาลิฟา บิน ซายิด อัล-นาห์ยาน”

กระทรวงฯประกาศไว้ทุกข์โดยการลดธงครึ่งเสาเป็นเวลา 40 วัน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ และขอให้หยุดงานช่วง 3 วันแรกในทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชน เพื่อเป็นการแสดงความอาลัย

ชีค คาลิฟา เสด็จขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 2 ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในเดือนพฤศจิกายน 2547 และทรงรับตำแหน่งผู้ปกครองคนที่ 16 ของนครอาบูดาบีต่อจากพระบิดา พระองค์ไม่ค่อยเป็นที่พบเห็นต่อสาธารณชนตั้งแต่ปี 2557 หลังจากเข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาโรคหลอดเลือดสมอง

เป็นที่คาดกันว่า ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ซายิด อัล-นาห์ยาน มกุฎราชกุมารแห่งอาบูดาบี จะรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี เกิดการจากการรวมชาติของชาวอาหรับที่ได้รับการช่วยเหลือจากอังกฤษ ตั้งขึ้นเป็นประเทศในลักษณะสหพันธรัฐในปี 2514 ประกอบด้วย 7 รัฐ มีนครอาบูดาบีเป็นเมืองหลวงอยู่ในรัฐอาบูดาบี ซึ่งเป็นรัฐที่ใหญ่, มีความมั่งคั่งมากที่สุดในประเทศและเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก ขณะที่รัฐดูไบเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจการค้า, การท่องเที่ยว, การเงินการธนาคาร, และการขนส่งกระจายสินค้าที่สำคัญที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์บุกดูไบโปรโมตข้าวไทย

“กรมการค้าต่างประเทศจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในงานแสดงสินค้า Gulfood 2024 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในระหว่างวันที่ 19 - 23 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมคูหาต่อเนื่องตลอดงาน”