อิรักช้ำ พายุทรายกระหน่ำอีกระลอก

พายุทรายระลอกใหม่พัดถล่มอิรัก ฝุ่นสีส้มหนาปกคลุมทั้งเมือง ทำให้ต้องปิดสนามบิน, โรงเรียน, มหาวิทยาลัย และหน่วยงานรัฐทั่วประเทศ

สภาพถนนท่ามกลางพายุทรายขนาดใหญ่ในเมืองนาชิริยาห์ จังหวัดดิการ์ ทางใต้ของอิรัก เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม (Photo by Asaad NIAZI / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า อิรักเผชิญพายุทรายลูกที่ 2 ของเดือนนี้ และเป็นลูกที่ 8 นับตั้งแต่กลางเดือนเมษายน สาเหตุล้วนมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ, ความเสื่อมโทรมของผืนดิน, ความแห้งแล้งรุนแรง และปริมาณน้ำฝนที่ลดลง

พายุทรายครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ขณะที่ผู้คนกว่า 5,000 คนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากปัญหาระบบทางเดินหายใจ

ผู้สื่อข่าวของเอเอฟพีรายงานว่า ฝุ่นทรายสีส้มหนาทึบปกคลุมกรุงแบกแดดในวันจันทร์ และปกคลุมเมืองอื่นๆ อีกหลายเมือง รวมทั้งนาจาฟ เมืองศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ทางตอนใต้ของแบกแดด และเมืองสุเลมานิยาห์ในเขตปกครองตนเองเคิร์ดทางเหนือ

“ฝุ่นทรายสีเหลืองและสีส้มปกคลุมหลังคาอาคาร, บ้านเรือน, รถยนต์ และบางส่วนเล็ดลอดเข้าไปภายในบ้าน โรงเรียนทั่วประเทศถูกสั่งปิด และการสอบปลายปีต้องเลื่อนออกไปเป็นวันอังคาร ขณะที่มหาวิทยาลัยก็แจ้งเลื่อนการสอบออกไปเช่นกัน ด้านสนามบินแบกแดด ทัศนวิสัยและการมองเห็นลงลดอย่างมากเหลือเพียง 300 เมตร ทำให้ทางการจำเป็นต้องปิดน่านฟ้าและระงับเที่ยวบิน รวมถึงสนามบินในนาจาฟและสุเลมานิยาห์ก็ปิดให้บริการ” ตามรายงานจากสำนักข่าวท้องถิ่น ไอเอ็นเอ

สถานที่ราชการใน 7 จังหวัดจากทั้งหมด 18 จังหวัดของอิรัก ปิดทำการชั่วคราว แต่หน่วยสุขภาพทั่วประเทศยังคงเปิดอยู่ เพื่อรับมือความเจ็บป่วยที่อาจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงอย่างผู้สูงอายุและผู้ที่เป็นโรคหัวใจ หรือมีความบกพร่องจากโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง

ภูมิภาคตะวันออกกลางมักได้รับผลกระทบจากฝุ่นและพายุทรายมาโดยตลอด ก่อนที่จะเกิดถี่ขึ้นและรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คาดกันว่าเป็นผลจากการใช้น้ำในแม่น้ำมากเกินไป, การสร้างเขื่อนมากขึ้น, การเสื่อมสภาพของผืนดิน รวมถึงการตัดไม้ทำลายป่า

อิรักอุดมไปด้วยน้ำมันและเป็นที่รู้จักในภาษาอาหรับว่าเป็นดินแดนแห่งแม่น้ำสองสาย ซึ่งอ้างอิงถึงแม่น้ำในตำนานอย่างไทกริสและยูเฟรทีส แต่ทว่าปริมาณน้ำดื่มน้ำใช้ของอิรัก กลับลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี และอิรักจัดเป็น 1 ใน 5 ประเทศของโลกที่เสี่ยงมากที่สุดต่อภาวะการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศและกลายสภาพเป็นทะเลทราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย' ไล่อัด 'อิรัก' 10 ตัว 2-0 เปิดหัวคว้าสามแต้ม U23 ชิงแชมป์เอเชีย

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบสุดท้าย "เอเอฟซี ยู-23 เอเชียน คัพ 2024" ที่ประเทศกาตาร์ คืนวันอังคารที่ 16 เมษายน เกมนัดแรกของกลุ่ม ซี ขุนพล "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงเล่นที่ อัล จาน็อบ สเตเดียม พบ ทีมชาติอิรัก

'ช้างศึก' เศร้า ดวลโทษพ่าย 'อิรัก' 4-5 ชวดแชมป์คิงส์คัพ ครั้งที่ 49

ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 49 ที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จ.เชียงใหม่ วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง ไทย พบ อิรัก

'ซีดาน อิ๊กบัล' อดีตแข้งแมนฯยู นำทัพ 'อิรัก' ถึงเชียงใหม่ลุย 'คิงส์ คัพ' ครั้งที่ 49

เฆซุส คาซาส หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติอิรัก นำทัพนักเตะ 23 คน ชุดทำศึกฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ ครั้งที่ 49 ถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเดินทางมาถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ เมื่อเวลา 19.00 น. ของวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา