สหรัฐเปิดสถานทูตในเคียฟอีกครั้ง หลังปิดหนีสงครามกว่า 3 เดือน

สหรัฐอเมริกากลับมาเปิดทำการสถานทูตในกรุงเคียฟอีกครั้ง หลังจากปิดไปนานกว่า 3 เดือนเนื่องจากกังวลความปลอดภัยของการสู้รบในยูเครน

เจ้าหน้าที่สถานทูตชักธงชาติสหรัฐฯขึ้นสู่ยอดเสา หลังจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ อนุมัติให้กลับมาเปิดทำการสถานทูตได้อีกครั้งในกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงเปิดทำการสถานทูตในกรุงเคียฟของยูเครนอีกครั้งในวันพุธ หลังจากปิดไปชั่วคราวในช่วงต้นของสถานการณ์การสู้รบระหว่างยูเครนและรัสเซีย ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

“ชาวยูเครนต่อสู้เพื่อปกป้องบ้านเกิดของพวกเขาจากการรุกรานอย่างไร้เหตุผลและโหดร้ายของรัสเซีย และเพื่อปกป้องความเป็นธรรมและความช่วยเหลือด้านความปลอดภัย ธงชาติของพวกเราจึงโบกสะบัดเหนือยอดเสาของสถานทูตอีกครั้ง สหรัฐฯจะยืนหยัดอย่างภาคภูมิใจในการสนับสนุนรัฐบาลและประชาชนของยูเครนต่อไป” แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา กล่าวในแถลงการณ์ 

ช่วงเย็นวันพุธ วุฒิสภาสหรัฐฯ ออกมาแถลงแต่งตั้ง บริดเจ็ท บริงค์ ซึ่งทำงานด้านต่างประเทศมาตลอดอาชีพการงานของเธอ จะดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตคนใหม่ของสหรัฐฯประจำยูเครน โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นผู้เสนอชื่อเธอด้วยตัวเอง เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ปิดทำการสถานทูตในกรุงเคียฟเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ก่อนที่กองทหารรัสเซียจะรุกล้ำข้ามพรมแดนเข้ามายังยูเครนใน 10 วันให้หลัง

นักการทูตสหรัฐฯ และภารกิจทางด้านต่างประเทศในยูเครนยังคงประจำการอยู่เมืองลวิฟ ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งไม่ไกลจากพรมแดนของโปแลนด์

สหรัฐฯกลับมาเปิดทำการสถานทูตในเคียฟ เพราะสถานการณ์การสู้รบในแถบนี้กลับมาอยู่ในความควบคุมของยูเครนอีกครั้ง ขณะที่จุดสู้รบเดือดของสงคราม ยังคงดำเนินอยู่แค่ในแถบตะวันออกและทางใต้ของประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร