ญี่ปุ่นประท้วงจีน เหตุก่อสร้างในทะเลจีนตะวันออก

ญี่ปุ่นยื่นประท้วงอย่างเป็นทางการกับจีน หลังพบความพยายามของจีนในการสร้างสิ่งก่อสร้างที่จีนอ้างว่าเพื่อพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติ ในน่านน้ำทะเลจีนตะวันออกที่เป็นข้อพิพาทระหว่างสองชาติ

การก่อสร้างแท่นสกัดก๊าซของจีนในน่านน้ำพิพาทของทะเลจีนตะวันออก ภาพถ่ายเผยแพร่เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม โดยกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น (Photo by Handout / Ministry of Foreign Affairs of Japan / AFP)

 

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ยืนยันว่า จีนกำลังดำเนินการก่อสร้างในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของทั้งสองประเทศที่คาบเกี่ยวและเป็นข้อพิพาทกัน และได้ส่งหนังสือประท้วงการกระทำดังกล่าวไปยังสถานทูตจีน

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า "ขอเรียกร้องให้เริ่มการเจรจาเรื่องการดำเนินการตามข้อตกลงทวิภาคีเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรในทะเลจีนตะวันออกปี 2551"

ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ญี่ปุ่นและจีนเห็นพ้องที่จะร่วมกันพัฒนาแหล่งก๊าซใต้ทะเลในพื้นที่พิพาท โดยห้ามการขุดเจาะโดยประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่การเจรจาเกี่ยวกับวิธีการดำเนินการตามข้อตกลงถูกระงับในปี 2553

"เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่งที่ฝ่ายจีนดำเนินการพัฒนาเพียงฝ่ายเดียวในน่านน้ำแห่งนั้น ทั้งๆที่พรมแดนของเขตเศรษฐกิจจำเพาะและไหล่ทวีปยังไม่ได้รับการตกลงกันในทะเลจีนตะวันออก” กระทรวงฯกล่าว

ญี่ปุ่นยืนยันมานานแล้วว่าเส้นแบ่งระหว่างสองประเทศควรทำเครื่องหมายขอบเขตของเขตเศรษฐกิจพิเศษของตนให้ชัดเจน แต่จีนยืนกรานว่าพรมแดนดังกล่าวควรเขยิบเข้าไปใกล้กับญี่ปุ่นมากกว่านี้ เมื่อพิจารณาด้วยไหล่ทวีปและลักษณะอื่นๆ ของมหาสมุทร

ญี่ปุ่นกล่าวหาว่าจีนวางตำแหน่งแท่นขุดเจาะต้องสงสัย 17 แห่งใกล้กับชายแดนทางทะเลของญี่ปุ่น ถึงแม้แท่นขุดเจาะจะอยู่บริเวณชายแดนจีน แต่ญี่ปุ่นเกรงว่าก๊าซในฝั่งญี่ปุ่นอาจจะถูกสูบไปด้วย

ทั้งสองประเทศยังพัวพันกับข้อพิพาทในหมู่เกาะอื่นๆ ของทะเลจีนตะวันออกอีกด้วย โดยจีนอ้างว่าหมู่เกาะซึ่งญี่ปุ่นเรียกว่าหมู่เกาะเซนกากุ เป็นเกาะของตน อีกทั้งจีนยังมีข้อพิพาทกับอีกหลายประเทศในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนอ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของไปเสียทั้งหมด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า