ไบเดนลั่นป้องไต้หวันถ้าจีนบุก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศระหว่างการแถลงร่วมกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียวว่า สหรัฐจะใช้กำลังทางทหารปกป้องไต้หวันถ้าถูกจีนรุกราน แต่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุว่า สหรัฐยังไม่เปลี่ยนนโยบายเรื่องจีนเดียว
          สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2565 ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐกล่าวระหว่างแถลงร่วมกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียว หลังผู้นำทั้ง 2 ชาติหารือกัน โดยทั้ง 2 ชาติตกลงที่จะเฝ้าติดตามการเคลื่อนไหวทางทะเลของจีนและการซ้อมรบร่วมระหว่างจีนกับรัสเซีย
          ผู้สื่อข่าวถามว่า สหรัฐจะเข้าไปเกี่ยวข้องทางทหารในการปกป้องไต้หวันหรือไม่ถ้าไต้หวันถูกจีนรุกราน ไบเดนตอบสั้นๆ ว่า “ใช่” เพราะเป็นคำมั่นสัญญาที่เราให้ไว้กับไต้หวัน แม้สหรัฐยอมรับนโยบายจีนเดียวซึ่งได้ลงนามเอาไว้ แต่จีนไม่สามารถเข้ายึดครองไต้หวันด้วยการใช้กำลัง การใช้กำลังยึดครองไต้หวันเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม จะทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบทั้งภูมิภาค และจะเป็นอีกการกระทำหนึ่งที่เหมือนกับที่รัสเซียรุกรานยูเครน เขาหวังว่าการใช้กำลังยึดครองไต้หวันจะไม่เกิดขึ้นและไม่ควรพยายามทำให้เกิดขึ้น
          ไบเดนเตือนจีนด้วยว่าอย่าเล่นกับอันตรายด้วยการส่งเครื่องบินรบบินเข้าใกล้น่านฟ้าของไต้หวันและการซ้อมรบทั้งหมด
          ประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งเป็นผู้นำชาติต่างๆ ในการคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อกดดันรัสเซียที่รุกรานยูเครน กล่าวถึงประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียว่า จะต้องชดใช้ระยะยาวในสิ่งที่ทำลงไป ซึ่งจีนต้องดูไว้เป็นบทเรียนเช่นกันถ้าพยายามใช้กำลังรุกรานไต้หวัน
          แม้ประธานาธิบดีไบเดนจะแถลงว่าสหรัฐจะใช้กำลังทหารปกป้องไต้หวันถ้าถูกจีนรุกราน แต่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยืนยันว่าสหรัฐจะไม่เปลี่ยนนโยบายของตนในเรื่องจีนเดียว และคำมั่นสัญญาในการช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐเพื่อให้ไต้หวันป้องกันตนเอง
          ไบเดนเคยกล่าวปกป้องไต้หวันคล้ายกันนี้มาแล้วเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ในเวลานั้นโฆษกทำเนียบขาวยืนยันว่าไบเดนไม่ได้ประกาศเปลี่ยนนโยบายสหรัฐในเรื่องนี้
          ด้านนายกรัฐมนตรีคิชิดะเรียกร้องให้เกิดเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน และประกาศว่าญี่ปุ่นจะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม
          หวัง เหวิน ปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงที่กรุงปักกิ่งในวันเดียวกันตอบโต้ถ้อยแถลงของไบเดนระบุ ไม่ว่าใครไม่ควรประเมินค่าประชาชนจีนต่ำเกินไปในเรื่องความตั้งใจแน่วแน่ และความสามารถที่แข็งแกร่งในการปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน จีนไม่มีพื้นที่สำหรับการประนีประนอมหรืออ่อนข้อให้ชาติใด
          วันเดียวกันประธานาธิบดีไบเดนประกาศเรื่องกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก 13 ชาติ ภายใต้การนำของสหรัฐ ที่สหรัฐต้องการใช้มาคานอำนาจจีนในภูมิภาคนี้ แต่กรอบความร่วมมือนี้ไม่มีการช่วยเหลือด้านภาษีและการเข้าถึงตลาด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์