บอริส จอห์นสันอ่วม หลังถูกกดดันให้ลาออกจากเหตุอื้อฉาวปาร์ตี้แหกกฎล็อกดาวน์

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ถูกเปิดเผยว่าเป็นประธานเปิดงานเลี้ยงแหกกฎช่วงล็อกดาวน์ด้วยตัวเอง หลังมีการเปิดเผยรายงานจากการสอบสวนคดีอื้อฉาวดังกล่าว จนทำให้หลายฝ่ายออกมากดดันให้เขาลาออกจากตำแหน่ง

ส.ส. แองเจลา อีเกิล ถือรูปภาพจากรายงานของซู เกรย์ ที่มีภาพนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ปรากฎตัวในงานปาร์ตี้ภายในทำเนียบนายกรัฐมนตรีบนถนนดาวนิงสตรีท ระหว่างช่วงล็อกดาวน์โควิดรอบสองในอังกฤษ ภาพถ่ายเผยแพร่เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม โดยหน่วยงานสื่อและวัสดุของรัฐสภาสหราชอาณาจักร (พีอาร์ยู) (Photo by PRU / AFP)

เอเอฟพีรายงานกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 กล่าวว่า ปาร์ตี้เกท หรือ คดีอื้อฉาวเนื่องจากการจัดงานปาร์ตี้ภายในทำเนียบนายกรัฐมนตรีบนถนนดาวนิงสตรีท ในช่วงล็อกดาวน์ปี 2563 นำโดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษและบุคคลในรัฐบาลหลายคนที่ละเมิดกฎเกณฑ์ที่รัฐบาลตั้งไว้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด ก่อนจะมีภาพจากงานดังกล่าวหลุดออกมาเป็นประเด็นต่อสาธารณชนถึงความเหมาะสมและการกระทำผิดกฎหมายของผู้นำประเทศ

คดีดังกล่าวได้รับการสอบสวนอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการที่ตั้งโดยรัฐบาลอังกฤษ และมี ซู เกรย์ ข้าราชการพลเรือนอาวุโสของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าทีม

หลังการสอบสวน ซู เกรย์ กล่าวว่า “มีการละเมิดกฎเกิดขึ้นจริง ทั้งๆที่เหตุการณ์เหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้นเลยด้วยซ้ำ ผู้นำระดับสูงทั้งทางการเมืองและทางราชการ ต้องรับผิดชอบต่อพฤติกรรมและวัฒนธรรมเช่นนี้”

จอห์นสัน ได้รับการเรียกร้องให้ลาออกออกจากตำแหน่ง แต่เป็นที่เข้าใจกันว่า ส.ส. จำนวนมากจากพรรคอนุรักษ์นิยมของเขากำลังรอรายละเอียดทั้งหมดที่จะเปิดเผยในรายงานฉบับเต็มของเกรย์ ก่อนตัดสินใจว่าจะทำยังไงต่อไปกับผู้นำประเทศคนปัจจุบัน

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงต่อสภาสามัญชนก่อนการตอบกระทู้ถาม เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2565 (Photo by House of Commons/PA Images via Getty Images)

รายงานการสอบสวนฉบับเต็มของซู เกรย์ แจกแจกรายละเอียดไว้หลายเหตุการณ์ซึ่งพอจะสรุปได้ว่า มีการเตรียมการจัดงานปาร์ตี้ไว้ล่วงหน้าและมีการ์ดเชิญ, มีงานปาร์ตี้เกิดขึ้นหลายครั้งในหลายวันของช่วงเวลาดังกล่าว, มีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, มีการทะเลาะวิวาทกันในงานปาร์ตี้, บอริส จอห์นสันทราบล่วงหน้าว่ามีการจัดงานรวมตัวท่ามกลางมาตรการล็อกดาวน์ และได้เข้าร่วมเป็นประธานในงานดังกล่าวด้วยความยินยอม อีกทั้งยังมีการขัดขืนคำสั่งและไม่ให้ความร่วมมือเมื่อเจ้าหน้าที่ทางการเข้าระงับการจัดงานที่ผิดกฎหมายดังกล่าว   

พรรคแรงงานฝ่ายค้านกล่าวว่า รายงานดังกล่าวได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า จอห์นสันควรลาออกเพื่อฟื้นฟู "เกียรติ" ให้กับการเมืองของอังกฤษ

ปาร์ตี้ที่ประเด็นดังกล่าว มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่รัฐบาลสั่งล็อกดาวน์โควิดรอบสองในอังกฤษ และห้ามไม่ให้ผู้คนนอกครัวเรือนพบปะกันเพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาที่ติดต่อได้ง่ายจากการสัมผัสใกล้ชิด แต่จอห์นสันซึ่งทำผิดชัดเจนแต่กลับโกหกต่อรัฐสภาว่าเขาไม่ได้ตั้งใจ จนรายงานการสอบสวนฉบับเต็มเปิดเผยให้เห็นว่าเขารับรู้ล่วงหน้าและยินดีร่วมในงานเลี้ยงที่ฝ่าฝืนกฎหมายด้วยความยินดี นำมาซึ่งการกดดันจากหลายฝ่ายให้เขาลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี.

เพิ่มเพื่อน