‘เซี่ยงไฮ้’ให้เปิดธุรกิจปกติ1มิ.ย.

เจ้าหน้าที่นครเซี่ยงไฮ้เผยว่าจะยกเลิกเงื่อนไขต่างๆ มากมายที่ห้ามบริษัทธุรกิจต่างๆ ไม่ให้เปิดกิจการตามมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวดที่บังคับใช้มาแล้ว 2 เดือน เริ่มให้บริษัทกลับมาทำงานตามปกติตั้งแต่วันพุธที่ 1 มิถุนายนโดยไม่ต้องขออนุญาตกับทางการ พร้อมเผยมาตรการช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ที่เกิดจากการล็อกดาวน์
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2565 ว่า นครเซี่ยงไฮ้ศูนย์กลางธุรกิจที่สำคัญของจีน มีรายงานว่าเผชิญกับการตกต่ำของเศรษฐกิจอย่างหนักเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 และทางการบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่เชื้ออย่างเข้มงวดรวมถึงการประกาศล็อกดาวน์ทั้งเมือง ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตไปจนถึงร้านค้าปลีกและภาคอสังหาริมทรัพย์
          อู๋ ชิง รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้กล่าวในการแถลงข่าวสั้นๆ เมื่อวันอาทิตย์ว่า รัฐบาลนครเซี่ยงไฮ้จะทบทวนมาตรการที่ใช้ในการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ทั้งหมดและกฎข้อบังคับควบคุมการกลับมาทำงานที่สำนักงาน, ยกเลิกมาตรการที่ไร้เหตุผลที่ห้ามการทำงานและการผลิตของบริษัทต่างๆ และยกเลิกรายชื่อที่กำหนดว่าบริษัทใดจะได้กลับมาทำงานก่อน
          อู่กล่าวว่าบริษัทธุรกิจต่างๆ ให้เริ่มกลับมาเปิดกิจการได้ตามปกติตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน โดยไม่ต้องยื่นขออนุญาตกับทางการ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดถึงมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่ทางการยกเลิก
          นอกจากนี้เจ้าหน้าที่นครเซี่ยงไฮ้ประกาศมาตการทางนโยบาย 50 ข้อเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของเซี่ยงไฮ้โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยบริษัทธุรกิจต่างๆ และส่งเสริมการบริโภคของประชาชน มาตรการดังกล่าวรวมถึงเร่งการออกหุ้นและพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น, ขอให้ธนาคารต่างๆ ทบทวนการยื่นกู้ของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง และอำนวยความสะดวกเปิดช่องทางไฟเขียวอนุมัติโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ยื่นขอก่อสร้าง
          นอกจากนี้ทางการนครเซี่ยงไอ้จะลดภาษีในการซื้อรถโดยสารเพื่อกระตุ้นให้มีการซื้อรถยนต์มากขึ้น, เพิ่มโควตาออกป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ข้อกำหนดเดิมในปีนี้ไม่ให้ออกเกิน 40,000 ป้าย นครเซี่ยงไฮ้อนุมัติป้ายทะเบียนรถ 135,000 ป้ายในปี 2564 และให้เงินอุดหนุน 10,000 หยวนหรือราว 50,929 บาท กับเจ้าของรถยนต์ที่ต้องการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า
          รัฐบาลนครเซี่ยงไฮ้มีมาตรการช่วยเหลือบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ โดยอนุญาตให้ชะลอกการจ่ายเงินค่าประกันและค่าเช่าสำนักงาน และเสนอให้เงินช่วยเหลือจ่ายใบแจ้งหนี้ค่าสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในสำนักงาน
          ส่วนแพลทฟอร์มอี-คอมเมิร์ชและธุรกิจขนาดค่าปลีกขนาดใหญ่จะได้รับบัตรกำนัน ซึ่งส่วนใหญ่สำหรับไปใช้บริการกิจการด้านวัฒนธรรม, ท่องเที่ยวและฟิตเนส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย