กราดยิงรพ.โอกลาโฮมาตาย4ศพ

เกิดเหตุคนร้ายกราดยิงในอาคารโรงพยาบาลเซนต์ฟรานซิส เมืองทัลซา รัฐโอกลาโฮมา สหรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 รายเมื่อวันพุธ ส่วนมือปืนยิงตัวตาย เป็นเหตุยิงสังหารหมู่อีกครั้งในสหรัฐ หลังไม่กี่วันก่อนเพิ่งเกิดเหตุมือปืนวัย 18 ปี กราดยิงในโรงเรียนประถมศึกษาที่รัฐเท็กซัส มีผู้เสียชีวิต 21 ศพ
          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน 2565 ว่าเกิดเหตุกราดยิงในสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง โดยคราวนี้เกิดที่อาคารโรงพยาบาลเซนต์ฟรานซิส เมืองทัลซา เมืองใหญ่อันดับ 2 ของรัฐโอกลาโฮมา เมื่อบ่ายวันพุธตามเวลาท้องถิ่น จากการเปิดเผยของตำรวจระบุว่ามีผู้โดนยิงเสียชีวิต 4 ศพ ยังไม่ทราบจำนวนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ส่วนมือปืนผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยิงตัวตาย
          เอริก ดัลกลิช รองผู้บัญชาการตำรวจเมืองทัลซา แถลงว่า เหตุกราดยิงที่โรงพยาบาลเซนต์ฟรานซิส มีพลเรือนเสียชีวิต 4 ราย มือปืนผู้ก่อเหตุมีคนเดียว เสียชีวิตแล้ว เชื่อว่าจากการยิงตัวตาย หลังได้รับโทรศัพท์แจ้งเหตุฉุกเฉินว่ามีมือปืนก่อเหตุกราดยิงที่ชั้น 2 ของอาคารนาตาลี ในโรงพยาบาลเซนต์ฟรานซิสที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเซนต์ฟรานซิส ตำรวจรีบเดินทางไประงับเหตุโดยทันที เมื่อตำรวจเดินทางถึง ได้ยินเสียงปืนที่อาคารที่เกิดเหตุ ตำรวจเข้าค้นทุกชั้นทุกห้องของอาคาร ช่วงเวลาที่ตำรวจได้รับโทรศัพท์แจ้งเหตุฉุกเฉินจนถึงตำรวจยิงปะทะกับมือปืน รวมเวลาราว 4 นาที อาคารแห่งนี้เป็นสำนักงานของแพทย์และแผนกศัลยกรรมกระดูก
          ตำรวจเมืองทัลซาเผยว่ามือปืนผู้ก่อเหตุเป็นชาย อายุระหว่าง 35-40 ปี
          ก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.ริชาร์ด มูเลนเบิร์ก ตำรวจเมืองทัลซา เผยว่า ตำรวจเข้าควบคุมเหตุกราดยิงที่โรงพยาบาลเซนต์ฟรานซิสระบุว่า เป็นเหตุหายนะ ประชาชนถูกยิงหลายคน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก
          เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สหรัฐเกิดเหตุกราดยิงมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากถึง 2 ครั้ง คือเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม มือปืนผิวขาวที่เชื่อว่าคนขาวเป็นใหญ่ ก่อเหตุกราดยิงโดยพุ่งเป้าไปที่คนเชื้อสายแอฟริกันอเมริกันที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองบัฟฟาโล รัฐเท็กซัส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ศพ มือปืนยอมจำนนขณะเผชิญหน้ากับตำรวจ
          เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม มือปืนวัย 18 ปี ใช้ปืนไรเฟิล เออาร์-15 บุกเข้าไปในโรงเรียนประถมศึกษาร็อบบ์ ในเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส กราดยิงมีผู้เสียชีวิต 21 ศพ โดยเป็นนักเรียน 19 คน และครู 2 คน มือปืนถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรม
          แม้เกิดเหตุกราดยิงในสหรัฐหลายครั้ง แต่กฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวด ยังถูกต่อต้านอย่างหนักในสหรัฐ โดยเฉพาะจากนักการเมืองพรรครีพับริกันและพรรคเดโมแครตบางรัฐในชนบท
          อย่างไรก็ตาม วุฒิสภากลุ่มหนึ่งจากทั้ง 2 พรรคทำงานร่วมกันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อภิปรายถึงความเป็นไปได้ของกฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่มีการประนีประนอม มีรายงานว่าจะมุ่งไปที่การเพิ่มอายุขั้นต่ำที่จะอนุญาตให้ซื้อปืนได้ และอนุญาตให้ตำรวจยึดปืนจากประชาชนที่พิจารณาแล้วเห็นว่าบุคคลนั้นเป็นภัยคุกคามต่อตัวเขาเองหรือผู้อื่น แต่ยังไม่มีการห้ามจำหน่วยปืนไรเฟิลอานุภาพร้ายแรงทั้งหมด เหมือนกับปืนที่คนร้ายใช้ก่อเหตุที่เมืองยูวัลดีและเมืองบัฟฟาโล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ไทย-สหรัฐ-เกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ ปฏิบัติการเข้ายึดหัวหาดฝ่ายตรงข้าม

ไทย-สหรัฐ-สาธารณรัฐเกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ"ปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก" หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการฝึกอบร้าโกลด์ 2024 ขณะที่ผู้แทนสหรัฐฯ ขอบคุณไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึก และ คาดหวังเสริมสร้างความสัมพันธ์มิตรประเทศต่อเนื่อง